svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เทรนด์อนาคตปี 2022 ทิศทางของโอกาสยุคดิจิทัล

29 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2022 มิติอนาคต เทรนด์อาชีพสร้างโอกาสคนทำงานยุคใหม่ ทักษะสำหรับสร้างธุรกิจของตัวเอง ครอบคลุมทั้งมนุษย์เงินเดือน และบรรดาฟรีแลนซ์

กรุงเทพธุรกิจจัดงานสัมมนาออนไลน์ “TRENDS : Driving the Future” เพื่อนำเสนอทิศทางของโอกาส ที่จะรอเราอยู่ในปี 2022 ในทุกๆ มิติ เทรนด์ของอาชีพที่น่าสนใจในตลาดแรงงานยุคใหม่ แนะแนวทางในการศึกษาและทักษะสู่แต่ละอาชีพนั้น ๆ รวมถึงหาโอกาสสำหรับ Second job หรือสร้างธุรกิจของตัวเอง ครอบคลุมทั้งมนุษย์เงินเดือนและบรรดาฟรีแลนซ์ สร้างโอกาสให้กับคนทำงานยุคใหม่

 

2020 - 2021 นับเป็นปีแห่งความท้าทายของคนทั้งโลก เมื่อต้องเผชิญกับโควิด-19 ระบาดที่รุนแรงที่สุดในรอบร้อยปี ผลของ “โควิด-19” ส่งผลกระทบในทุกมิติ ทั้งวิถีชีวิตที่ต้องเปลี่ยนไป ความเสี่ยงด้านสุขภาพที่เพิ่มขึ้น รวมถึงสารพัดอุปสรรคที่เกิดกับภาคอุตสาหกรรม และธุรกิจต่างๆ ที่รุนแรงถึงขั้นต้องปิดตัวลง เรียกว่าเป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจทั่วโลกถดถอย เกิดความเสียหายมหาศาล แน่นอนว่า ธุรกิจที่ปรับตัวไม่ทันจะต้องหายไปแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้!

 

เทรนด์อนาคตปี 2022 ทิศทางของโอกาสยุคดิจิทัล

 

แต่ท่ามกลางวิกฤติ ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ยังมี “โอกาส” ซ่อนอยู่เช่นกัน สะท้อนจากหลายธุรกิจกระโดดเข้าหาโอกาสใหม่ที่ จนเติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วงเวลานี้ได้ แล้วทิศทางใดบ้าง? ที่จะสามารถทำให้เราสามารถคว้าโอกาสที่กำลังจะเกิดขึ้นหลัง “โควิด-19”

 

ตามไปหาคำตอบเพื่อเตรียมความพร้อมตั้งรับและปรับตัวตามเทรนด์โลกอนาคตได้ทัน ที่งานสัมมนาออนไลน์ “TRENDS : Driving the Future” เพื่อนำเสนอทิศทางของโอกาส ที่จะรอเราอยู่ในปี 2022 ในทุกๆ มิติ

 

ไม่ว่าเทรนด์ของอาชีพที่น่าสนใจในตลาดแรงงานยุคใหม่ แนะแนวทางในการศึกษาและทักษะสู่แต่ละอาชีพนั้น ๆ รวมถึงหาโอกาสสำหรับ Second job หรือสร้างธุรกิจของตัวเอง ครอบคลุมทั้งมนุษย์เงินเดือนและบรรดาฟรีแลนซ์ สร้างโอกาสให้กับคนทำงานยุคใหม่

ขณะที่ผู้ประกอบการสามารถอัปเดตข้อมูล เพื่อเตรียมความพร้อมในการปรับกลยุทธ์ของธุรกิจ ตามเทรนด์ของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป พร้อมแนวทางเข้าถึงลูกค้าด้วย Media / Platform ที่มีประสิทธิภาพที่สุด รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างแบรนด์ และได้ไอเดียการออกแบบ Packaging ให้เป็นไปตามเทรนด์ ที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงโอกาสประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น ได้จากผลวิจัยสุดเอ็กซ์คลูซีฟและวิทยากรแถวหน้า ที่เรียกได้ว่าอัพเดททุกเรื่องที่คนทำงานและนักธุรกิจยุคใหม่ต้องรู้ ต้องปรับ เพื่อรับโอกาสที่กำลังจะเกิดขึ้นนับจากนี้

 

หัวข้อแรกคือ Customer Insight โดยคุณกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในยุคดิจิทัล ปี 2022 ต้องเคารพในการแตกต่างของคน ไม่เช่นกันจะเกิดดราม่า ไม่ว่าจะศาสนา เพศ ผิว ขึ้น และสุดท้ายเตรียมทุกอย่างให้เป็นไฮบริด จะต้องฟังและเข้าใจโซเชียลมีเดีย เพื่อปรับตัวธุรกิจให้ตามพฤติกรรมผู้บริโภค ปีหน้าเป็นต้นไปเป็นยุคที่เข้า Gen z  จะเป็นบุคคลที่ครองประเทศไทยนี้

พฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องเปลี่ยนในยุค 2022

 

เทรนด์อนาคตปี 2022 ทิศทางของโอกาสยุคดิจิทัล

 

หัวข้อที่ 2 คือ Education Trends โดยดร.วุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า บริษัทที่ทำแพลตฟอร์มค้าขายออนไลน์ ยอดพุ่งกันทุกบริษัทในช่วงโควิด-19 เป็นโลกของคนที่กล้าทำอะไรใหม่ ๆ บริษัทฟูจิฟิล์มจากบริษัทขายกล้องหันมาขายยาโควิด-19 คนขายยาที่รวยที่สุด ทุกวันนี้นาฬิกาข้อมือสามารถวัดน้ำตาลในเลือดโดยไม่ต้องเจาะเลือดได้ สามารถวัดออกซิเจนว่ามีความเสี่ยงกับปอดแค่ไหน รู้ว่าชีพจนเต้นเท่าไหร่ เดินกี่ก้าว มีความสามารถในการพยากรณ์ว่าโรคจะเกิดกับท่านได้เมื่อไหร่ ทุกมหาวิทยาลัยทุกวันนี้เปิดทั้งฟรีและเสียเงิน สามารถเข้าวิชาเรียนที่เหมือนเรียนได้ทุกประการ โดยไม่มีข้อจำกัด โลกซอฟแวร์จะทะลุมาฮาร์ดแวร์ พยากรณ์โลกจากนี้ไป 5 ปี สิ่งที่จะยึดครองโลก คือ Ai ร่วมกับ Metaverse ทำให้สร้างโลกเหนือจริง

อนาคตการศึกษาไทย เตรียมรับมือโลกแห่ง Ai

 

เทรนด์อนาคตปี 2022 ทิศทางของโอกาสยุคดิจิทัล

 

หัวข้อที่ 3 Career Planning โดยคุณสุธิดา กาญจนกันติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า ใครปรับตัวได้ก่อนก็มีโอกาสในการประสบความสำเร็จได้ก่อน งานในกลุ่ม STERM ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมได้ในอนาคต งานในกลุ่ม Gig Economy ทิศทางงานในอนาคตจะทำให้เราแตกต่างอย่างสร้างสรรค์และพร้อมสู่โลกในอนาคต ความก้าวหน้า ความมั่นคงของคนยุคนี้นอกเหนือจากงานประจำที่สามารถสร้างความมั่นคงได้ การทำงานระยะสั้นหลาย ๆ งานก็สามารถสร้างความมั่นคงได้เช่นกัน การกำหนดเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญ การอัปเดตทุกข้อมูลข่าวสาร ทำให้เราเข้าใจตลาดแรงงาน

ตลาดแรงงานที่ปรับตัว ในอนาคตสู่ปี 2022

 

เทรนด์อนาคตปี 2022 ทิศทางของโอกาสยุคดิจิทัล

 

หัวข้อที่ 4 Health Tech 2022 โดยนพ.ชัยรัตน์ ปัณฑุรอัมพร กรรมการ และกรรมการบริหารกลุ่มโรงพยาบาลสมิติเวชและโรงพยาบาลบีเอ็นเอช กล่าวว่า อนาคตคนคนไข้จะลดลงเพราะมีเทคโนโลยี คนไข้ไม่จำเป็นต้องมารพ. คนที่จะขับเคลื่อนด้านการแพทย์ไม่ใช่แค่เฉพาะหมอและพยาบาล Health care trends เป็นการเชื่อมโยงกับโรงพยาบาล รักษาในกรณีฉุกเฉิน ทำให้คุณรู้ล่วงหน้าว่ามีโอกาสเกิดโรค รู้รวดเร็ว เท่าทันโรค พยากรณ์การเกิดโรคในอนาคตแลการป้องกัน ทำยังไงถึงจะลดการพึ่งพาแพทย์และดูแลตัวเองได้

Health care trends การรักษาแบบโลกอนาคต

 

เทรนด์อนาคตปี 2022 ทิศทางของโอกาสยุคดิจิทัล

 

หัวข้อที่ 5 Design & Branding โดยคุณสิริอร เฑียรฆประสิทธิ์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ PAINKILLER Atelier กล่าวว่า ดีไซน์ สามารถช่วยธุรกิจได้อย่างไร เป็นการสร้างภาพจำให้กับธุรกิจ เป็น first impression ของธุรกิจ Marketting และ Branding ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน แต่ต้องทานร่วมกันเพื่อธุรกิจที่ยั่งยืน ควรคำนึงถึงจริยธรรม เทรนด์ที่จะเกิดใน 2022 แ ละ 2023 คือ locality ชี้ให้เห็นสิ่งสวยงานของสิ่งรอบตัว เพราะถูกบังคับให้อยู่บ้านมานาน การตกแต่งบ้านเป็นโฮมออฟฟิศ การกลับมาของงานอดิเรก การใส่ใจสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

การทำ Branding เพื่อตอบโจทย์เทรนด์โลกอนาคต

 

เทรนด์อนาคตปี 2022 ทิศทางของโอกาสยุคดิจิทัล

 

หัวข้อที่ 6 Design Idea for Packaging โดยคุณสมชนะ กังวารจิตต์ นักออกแบบบรรจุภัณฑ์ระดับโลก และก่อตั้ง Prompt Design กล่าวว่า ทุกคนประสบกับ ภัยโควิด-19 ขึ้น จึงเกิดเทรนด์ HYGIENEXT แบรนด์ระดับโลกกำลังตอบสนองประชาชนทั่วไป ทดลองหาวัสดุใหม่ๆ เพื่อความยั่งยืน ทำการตลาดเปลี่ยนทัศนคติของผู้บริโภค เพราะแรงกดดันจากโซเชียลมีเดีย กดดันเรื่องสิ่งแวดล้อมค่อนข้างมาก ใช้วัสดุที่สามารถรีไซเคิล วัสดุที่ใช้ ใช้วัสดุเดียวไม่ใช่มัลติเลเยอร์ โลกใบนี้หมุนไปทางอิทธิพลทางด้านเทคโนโลยีสูง ดังนั้นแพ็คเกจของสินค้าต้องสอด รับกับเทคโนโลยีที่จะมาถึง โดยยังคงคำนึงส่งผ่านแนวคิดในเรื่องประเด็นสังคม

ออกแบบสินค้า หมุนตามยุคเทคโนโลยีดิจิทัล

 

เทรนด์อนาคตปี 2022 ทิศทางของโอกาสยุคดิจิทัล

 

หัวข้อที่ 7 Media Trendds โดยคุณระวี ตะวันธรงค์ Senior Vice President บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และนายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์  กล่าวว่า เราแยกออกหรือไม่ว่าสื่อคืออะไร ? "ปัจจุบันใคร ๆ ก็เป็นสื่อได้ จากการมีมือถือเป็นของตัวเอง" การพัฒนาของการสื่อสารจะต้องพึ่งพาเทคโนโลยี และใช้เทคโนโลยีนำคอนเทนท์ในหลาย ๆ ด้าน รู้จักแพลตฟอร์มต่าง ๆ ด้านการสื่อสารปัจจุบัน คนดูสื่อโทรทัศน์น้อยลง แน่นอนว่าคนดูผ่านมือถือ 99% ปัจจุบันดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตไปแล้ว การทำคอนเทนท์อย่างแรกคือ เห็นชัด ดูดี ตอบโจทย์การดูผ่านมือถือ ทำยังไงให้โดดเด่นน่าสนใจ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ แพลตฟอร์มที่ใช้ ต้องนึกถึงผู้รับสาร พฤติกรรมของผู้บริโภค

Media Trends 2022 เข้าถึงลูกค้าอย่างตรงจุด

 

เทรนด์อนาคตปี 2022 ทิศทางของโอกาสยุคดิจิทัล

 

หัวข้อที่ 8 Media Spending Trends 2020 โดยคุณลลิต คณาวิวัฒน์ไชย Head of Strategy Mindshare กล่าวว่า Marketer และ Brand ต้องใช้ Data เพื่อทำความเข้าใจ Consumer และตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างชัดเจน ในส่วนของ ทิศทางการใช้สื่อโฆษณาดิจิตอล สื่อโฆษณากลับมาดีขึ้น มีทิศทางที่เป็นบวกมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ การแสดงจุดยืนบนสังคม ต้องยอมรับการเป็นตัวตนของกันและกัน ความเท่าเทียม ชื่นชมความแตกต่าง ความรับผิดชอบของสื่อ การรณรงค์ รักสิ่งแวดล้อม และการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล สื่อของเราต้องเป็นสื่อที่ดี แนะนำสังคมได้  ปรับเปลี่ยนวิธีการทำการตลาดให้ตอบโจทย์ลูกค้า สามารเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน การทำงาน ที่ต้องปรับตัวตลอดเวลา

Media Spending Trends 2020 มีอีกหลายมิติที่ต้องตามให้ทัน

 

เทรนด์อนาคตปี 2022 ทิศทางของโอกาสยุคดิจิทัล

 

หัวข้อที่ 9 Thailand E-commerce Trend โดยคุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ บริษัท TARAD.com กล่าวว่า โลกออนไลน์คือช่องทางหลักในการขายสินค้า การแข่งขันสูงขึ้น ผู้ประกอบการ นักการตลาด ต้องทันเทรนด์ e-commerce ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด หากคุณรู้ประโยชน์ตรงนี้ก่อนคุณจะได้เปรียบใช้ในการปรับธุรกิจของคุณได้  10 เทรนด์การค้าออนไลน์ปี 2565  ได้แก่

1. E-commerce Become Main Channel & Standard

2. JSL marketplace getting Protit

3. Super App Commerce - do everything keep expand

4. Live Commerce + OEM

5. Combine and Automated Commerce

6. Retail Automation

7. More competition, aggressive

8. Cypto Commerce

9. D2C will Kill Middle Man

10. Decline of local business

Thailand E-commerce Trend 10 เทรนด์การค้าออนไลน์ปี 2565

 

เทรนด์อนาคตปี 2022 ทิศทางของโอกาสยุคดิจิทัล

 

หัวข้อที่ 10 Cross Border E commerce Trends โดยคุณคุณจารุสตรี สุวรรณวงศ์ Partner and Managing Director , N-Sguared eCommerce Co.,Ltd. กล่าวว่า cross-border e commerce ในปีหน้าภาพรวมการเติมโตของ e commerce ที่จะเติบโตขึ้น ประเทศที่อัตราการเติบโตสูง Cross Border E commerce เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในทุกทวีป กลยุทธ์ E-commerce ระหว่างประเทศ Marketplace ที่มีความน่าเชื่อถือที่สูงกว่า การทำความเข้าใจก่อน เริ่มธุรกิจ Cross Border E-commerce ไม่ว่าจะเป็น การวิจัยความต้องการของลูกค้า การเลือกแพลตฟอร์มให้ถูกต้อง การศึกษาและเข้าใจกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ ผลิตภัณฑ์ที่แข่งขันได้ การวางแผนระยะยาว และอื่นๆ เพื่อยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น

กลยุทธ์การเริ่มธุรกิจ Cross Border E-commerce  

 

เทรนด์อนาคตปี 2022 ทิศทางของโอกาสยุคดิจิทัล

 

หัวข้อที่ 11 The Future of Financial System โดยดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง ซิปแม้กซ์ (ZIPMEX) ประเทศไทย กล่าวว่า การเติบโตของ "Digital Currency" ได้รับการรองรับ จากทุกภาคธุรกิจต้องเข้าใจและทันเทรนด์ของโลกการเงินในอนาคต สินทรัพย์ดิจิทอล Crypto Currency ปีนี้บิทคอยน์เกิดขึ้นเยอะมาก คนเข้ามาในตลาดเยอะ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ โดยสถานะการตลาดในปัจจุบัน อยู่ที่ 2.5 ล้านล้าน USD  ตลาดมีการเติบโตอย่างมหาศาล ปัจจุบันคนไม่ได้ลงทุนแค่บิทคอยน์อย่างเดียวเท่านั้น คนหันมาลงทุนในเหรียญอื่น ๆ เทรนด์ในอนาคตก็คือการหาผลตอบแทน ของคนที่อาจไม่ผ่านคนกลางแล้ว การตลาดที่ซื้อขาย แพลตฟอร์มอย่างอื่นมากขึ้น และในเรื่องของ Decentralized และ NFT รวมไปถึง Metaverse ปีหน้าเป็นโลกของเกมและ Metaverse อย่างแน่นอน 

The Future of Financial System หลักการที่นักลงทุนควรรู้

 

เทรนด์อนาคตปี 2022 ทิศทางของโอกาสยุคดิจิทัล

 

หัวข้อที่ 12 Investment Trends  โดยคุณตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด กล่าวว่า 90% ของนักลงทุน มักขาดทุน และออกจากตลาดไป เราจะเอาชนะตลาดด้วยการใช้ "Technology" เพื่อตามให้ทัน Trend ตลาดโลก Megatrend แรงผักดันการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง เปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ชีวิต ปัจจัยที่ทำให้เกิด Megatrend การเปลี่ยนแปลงเชิงเทคโนโลยี  พฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป Megatrend ตัวใดบ้างที่น่าลงทุน ในปี 2020 และพบกับ 4 เทรนด์ที่น่าจะเกิดขึ้น มีการเติบโตระดับ 20-30% ได้แก่ ซอฟแวร์ที่เป็น Cloud ,การแพทย์แม่นยำ ,พลังงานสะอาด และสุดท้าย  Mataverse ที่เอาทุกคนเข้าไปอยู่ในโลกเดียวกัน

Investment Trends การใช้ Technology ตาม Trend ตลาดโลก

 

เทรนด์อนาคตปี 2022 ทิศทางของโอกาสยุคดิจิทัล

logoline