svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อนาคตการศึกษาไทย เตรียมรับมือโลกแห่ง Ai

27 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนาคตในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าซอฟแวร์จะทะลุมาเป็นฮาร์ดแวร์ Ai และ Metaverse จะครองโลกช่วยในด้านการศึกษาที่ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

งานสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อ "Trends Driving the Future" โดย ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้พูดในหัวข้อ Education Trends

อนาคตการศึกษาไทย เตรียมรับมือโลกแห่ง Ai

ดร.สุชัชวีร์ กล่าวว่า ไม่คิดว่าโควิดจะเล่นงานเรามาจนถึงปลายปี 2021 บริษัทประกันชีวิตในประเทศไทยตอนนี้เซ หรือเจ้าของธุรกิจโรงแรมก็แย่ บริษัทที่ยิ่งใหญ่ที่เคยมีอิทธิพลวันนี้แทบไม่รอด แต่บริษัทที่ทำแพลตฟอร์มค้าขายออนไลน์ ยอดพุ่งกันทุกบริษัท เด็กรุ่นใหม่ทำอะไรต้องลงทุน โอกาสสำหรับคนที่คิดอะไรใหม่

อนาคตการศึกษาไทย เตรียมรับมือโลกแห่ง Ai

เคยมีคนบอกว่า คนเดียวเปลี่ยนอะไรไม่ได้ แต่วันนี้อยากให้ดูผญ.คนเดียวก็เปลี่ยนโลกได้ ดร.ซาราห์ กิลเบิร์ต ได้รับพระราชทานยศเป็นท่านผู้หญิง ผลงานของเธอคือวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ทัศนคติของคนปัจจุบันไม่ใช่วิ่งตามโลกให้ทัน แต่คือต้องสร้างองค์กรไปดักทางโลก ให้โลกวิ่งชน อีกท่านนึงคือ นักวิทยาศาสตร์ชาวฮังกาเลี่ยน เธอเป็นคนทำวิจัยเรื่อง mRNA ต้นแบบไฟเซอร์ โมเดอร์นา มีแต่คนบอกเธอเพี้ยน เธอออกมาตั้งบริษัท BioNtech

 

เป็นโลกของคนที่กล้าทำอะไรใหม่ ๆ บริษัทฟูจิฟิล์มจากบริษัทขายกล้องหันมาขายยาโควิด-19 คนขายยาที่รวยที่สุด เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เปลี่ยนโลก ประเทศไทยเป็นประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวมากสุดใน GDP แต่ขณะเดียวกันญี่ปุ่นโปรโมทการท่องเที่ยวเยอะมาก แต่พึ่งพาการท่องเที่ยวแค่ 6%ถ้าประเทศยังยึดติดกับการท่องเที่ยวถ้าเกิดปัญหาภัยธรรมชาติหรือโรคระบาด ไม่มีคนเดินทางไม่มีคนท่องเที่ยวประเทศจะเจ๊ง

อนาคตการศึกษาไทย เตรียมรับมือโลกแห่ง Ai

อีลอน มัสก์ กล้าคิดอะไรที่เพี้ยน เพราะเวลาทำอะไรกำไรไม่ค่อยเยอะหรือขาดทุน การลงทุนใน Tesla เกือบจะไม่รอดสุดท้ายหุ้นพุ่งสูง อีลอน มัสก์ กำลังคิดจะฝังคอมพิวเตอร์ในสมองคนที่สามารถเชื่อมโยงกับทุกสิ่ง ทำให้มนุษย์ฉลาดขึ้น แต่ความจริงคือเรากำลังจะตกเป็นทาสเทคโนโลยี

ทุกวันนี้นาฬิกาข้อมือสามารถวัดน้ำตาลในเลือดโดยไม่ต้องเจาะเลือดได้ สามารถวัดออกซิเจนว่ามีความเสี่ยงกับปอดแค่ไหน รู้ว่าชีพจนเต้นเท่าไหร่ เดินกี่ก้าว จะเชื่อมต่อกับ Ai ซึ่งมีความสามารถในการพยากรณ์ว่าโรคจะเกิดกับท่านได้เมื่อไหร่ ทุกมหาวิทยาลัยทุกวันนี้เปิดทั้งฟรีและเสียเงิน สามารถเข้าวิชาเรียนที่เหมือนเรียนจริงได้ทุกประการ โดยไม่มีข้อจำกัด

อนาคตการศึกษาไทย เตรียมรับมือโลกแห่ง Ai

ต่อไปหุ่นยนต์ผ่าตัดไม่ต้องมีใครช่วย แต่เครื่องมือชนิดนี้ไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท ถ้าคนไทยไม่สู้เราก็ต้องไปซื้อของฝรั่ง เด็กไทยทุกวันนี้สามารถเขียนโปรแกรมควบคุมเครื่องมือแพทย์ได้แต่คนไทยไม่ค่อยเชื่อมั่นกันเอง ตรงนี้เป็นโอกาสให้เห็นว่าถ้าเราจะทำก็ทำได้

อนาคตการศึกษาไทย เตรียมรับมือโลกแห่ง Ai

โลกซอฟแวร์จะทะลุมาฮาร์ดแวร์ และที่สำคัญโลก Metaverse โลกเสมือนน่ากลัวมาก สามารถจำลองทุกอย่างที่อยากเป็นได้ พยากรณ์โลกจากนี้ไป 5 ปี สิ่งที่จะยึดครองโลก คือ Ai ร่วมกับ Metaverse ทำให้สร้างโลกเหนือจริง

logoline