svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

Thailand E-commerce Trend 10 เทรนด์การค้าออนไลน์ปี 2565 

28 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โลกออนไลน์คือช่องทางหลักในการขายสินค้า การแข่งขันสูงขึ้น ผู้ประกอบการ นักการตลาด ต้องทันเทรนด์ e-commerce ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด

อัพเดทเทรนด์ รับปี 2022 ปรับตัวให้ทันทุกโอกาส กับงานสัมมนาออนไลน์ "TRENDS : Driving the Future" ที่นำเสนอทิศทางของโอกาส ที่จะรอเราอยู่ในปี 2022 ในทุกๆ มิติ กับวิทยากรแถวหน้า ที่อัพเดททุกเรื่องที่คนทำงานและนักธุรกิจยุคใหม่ต้องรู้ ต้องปรับ เพื่อรับโอกาสที่กำลังจะเกิดขึ้นนับจากนี้

 

Thailand E-commerce Trend 10 เทรนด์การค้าออนไลน์ปี 2565 

 

งานสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อ "Trends Driving the Future" พบกับคุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ บริษัท TARAD.com กล่าวถึง การวิเคราะห์เทรนด์การค้าออนไลน์ ที่มีแนวโน้มชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ หากคุณรู้ประโยชน์ตรงนี้ก่อนคุณจะได้เปรียบใช้ในการปรับธุรกิจของคุณได้ 

10 เทรนด์การค้าออนไลน์ปี 2565 

1. E-commerce Become Main Channel & Standard เป็นช่องทางหลัก พฤติกรรมคนเริ่มเปลี่ยนไป ค้าปลีกออนไลน์เติบโตขึ้น ในขณะเดียวกัน กลุ่มท่องเที่ยว บริการที่พัก ได้รับผลกระทบหนักมากจากโควิด ช่องทางการขายในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม จะแตกต่างกันออกไป  

 

ช่วงสองปีที่ผ่านมา รัฐบาลไทยมีการอัดฉีดเม็ดเงิน เข้าสู่มาตรการความช่วยเหลือของรัฐ ไม่ว่าจะเป็น คนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน ยิ่งใช้ยิ่งได้ ฯลฯ ทำให้ประชาชนเข้าถึงเครื่องมือดิจิตอล ออนไลน์มากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นโควิดเป็นตัวเร่งที่ทำให้ ธุรกิจต่างๆ หันมา ชำระเงินที่เป็น E-commerce มากยิ่งขึ้น สิ่งหลัก ๆ คือการกระตุ้นจากภาครัฐ 

 

Thailand E-commerce Trend 10 เทรนด์การค้าออนไลน์ปี 2565 

 

  

2. JSL marketplace getting Protit ตัวเลขผู้ให้บริการ marketplace ในแต่ละปีมีการขาดทุนสูงถึง 4 พันล้านบาทต่อปี การขาดทุน เพื่อเข้าสู่การเข้าถึงให้การตลาดให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น คูปองลดราคา ส่งฟรี เก็บเงินปลายทาง จ้างดาราโฆษณา เพื่อให้คนเข้าถึงการซื้อของออนไลน์ ทั้งหมดนี้ถูกการใช้เม็ดเงินเข้าไปกระตุ้นเพื่อให้คนไทย ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการซื้อ

 

3. Super App Commerce - do everything keep expand แอปที่สามารถทำได้ทุกอย่าง มีทุกอย่างอยู่ในแอปเดียว เช่น ซื้อสินค้า การสั่งอาหาร จองเครื่องบิน ส่งสินค้า ฯลฯ ทำทุกอย่างได้  ขยายบริการครบจบที่เดียว 

 

4. Live Commerce + OEM  เป็นกระแสที่เกิดมาหลายปีแล้ว ตอนนี้เริ่มมีนักไลฟ์มืออาชีพ ไลฟ์ขายของออนไลน์ ออนไลน์มีประสิทธิภาพมาก ในเรื่องไลฟ์ เมื่อคุณมีช่องทางเป็นของตัวเอง มีฐานลูกค้า จะเริ่มขายของยี่ห้อตัวเองมากยิ่งขึ้น

 

Thailand E-commerce Trend 10 เทรนด์การค้าออนไลน์ปี 2565 

5. Combine and Automated Commerce ช่องทางบนโซเชียลมีเดีย เปิดเว็บของตัวเอง รวมทุอย่างเข้าด้วยกัน โดยมีฐานข้อมูลของลูกค้า และทำการวิเคราะห์ข้อมูล ต้องให้ความสำคัญกับการขายของกับลูกค้าเก่า มากกว่าลูกค้าใหม่  ช่องทางการขายเพิ่มมากยิ่งขึ้น เราสาม ารถรวมรวบทุกช่องทางการขายมาอยู่ในที่เดียวได้ “U-commerce” ทุกอย่างสามารถรวบรวมมาอยู่ได้ในหน้าจอเดียว 

 

Thailand E-commerce Trend 10 เทรนด์การค้าออนไลน์ปี 2565 

 

6. Retail Automation "เทคโนโลยีเครื่องจักร บริการตนเอง"  ตู้ขายของอัตโนมัติ เช่น เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ตู้ซื้ออาหาร ปัจจุบันมีตู้ขายเนื้อสดอัตโนมัติ ตู้ขายกล้วย ตู้ขายอาหารสัตว์ เป็นต้น เป็นธุรกิจที่ทำเงินได้ดีมาก ที่สำคัญข้อดีคือขายของได้ 24 ชม. โดยไม่ต้องใช้คนเลย แนวโน้มการค้าต่อไปจะเริ่มเป็นอัตโนมัติมากยิ่งขึ้น

 

7. More competition, aggressive ปีหน้าเม็ดเงินเท่าเดิมขายของได้น้อยลง การแข่งขันมากขึ้น ราคาโฆษณาออนไลน์แพงขึ้น และความแม่นยำน้อยลง เนื่องจากคนเริ่มปฎิเสธข้อมูลส่วนตัวมากยิ่งขึ้น คนเกือบ 70% ปฎิเสธไม่ให้แอพพลิเคชั่นสามารถติดตามเราได้  ค่าโฆษณาแพงขึ้น พื้นที่มีเท่าเดิมแต่คนเข้ามาใช้มากยิ่งขึ้น

 

8. Cypto Commerce เรากำลังเข้าสู่เงินดิจิตอล ประเทศไทยกำลังจะเปิดรับให้คนไทยสามารถใช้เงินดิจิตอลซื้อสินค้าได้  ในหลายประเทศนำเงินดิจิทัลไปใช้ภายในประเทศ เช่น Bahamas, Combodia, Mainland China, Ukraine, Uruguay, Ecuador, Eastern Cribbean, Sweden, South Korea, Turkey ส่วนเมืองไทย กำลังจะเริ่มเข้าสู่การใช้เงินบาทดิจิตอลในปีหน้า 

 

Thailand E-commerce Trend 10 เทรนด์การค้าออนไลน์ปี 2565 

 

9. D2C will Kill Middle Man การขายตรงของผู้บริโภค เมื่อก่อนเราจะขายของ สินค้าจากโรงงานผ่านตัวกลาง ค้าส่ง ตัวแทน ค้าปลีก จนถึงผู้บริโภค  ในปัจจุบัน ออนไลน์สามารถขายตรงผู้บริโภคได้เลย โดยไม่ผ่านตัวกลาง ภาวะการแข่งขันของตลาดทำให้ต้องปรับตัว คนที่ได้รับผลกระทบคือพ่อค้าคนกลาง ต้องเกิดการปรับตัวอย่างเร่งด่วน  ไม่เช่นนั้นคุณจะหายไปจากท้องตลาด

 

10. Decline of local business คนที่เป็นร้านขายอยู่ตามต่างจังหวัด แนวโน้มนี้ในปีหน้าเราจะเริ่มถดทอยในร้านค้าท้องถิ่น ธุรกิจที่อยู่ในชุมชน ยอดขายจะเริ่มลดลง เพราะคนเปลี่ยนพฤติกรรมไปซื้อของออนไลน์ผ่านมือถือ  เนื่องจากสินค้ามีตัวเลือกมากกว่า และราคาถูกกว่า รวมถึงการมีโปรโมชั่นต่าง ๆ 

 

Thailand E-commerce Trend 10 เทรนด์การค้าออนไลน์ปี 2565 

logoline