svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“โตโน่” รำบวงสรวงพญานาค ก่อนอุปสมบท 9 ม.ค. นี้ "ไทย - ลาว" ร่วมสาธุบุญ

07 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“โตโน่” รำบวงสรวงพญานาค ก่อนเข้าโบสถ์ อุปสมบท 9 ม.ค. นี้ ทดแทนคุณพี่น้องสองฝั่งโขง สนับสนุนโครงการ ”หนึ่งคนว่ายหลายคนให้” จนยอดบริจาคแตะ 90 ล้านบาท ขณะที่ประชาชน "ไทย - ลาว" ร่วมสาธุบุญ

7 มกราคม 2566 ที่บริเวณ ลานพญาศรีสัตตนาคราช ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม พระอาจารย์ เทพนรินทร์ ชินรังสี (ฉนฺทโก ภิกขุ) เจ้าอาวาสวัดเทพนรินทร์ทราราม อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวลาว รวมถึงนางรำ กว่า 300 คน

ร่วมประกอบพิธีสวดมนต์เจริญพระพุทธมนต์ รำบวงสรวง บูชาขอพร องค์พญาศรีสัตตนาคราช พญานาคศักดิ์สิทธิ์ นาคาธิบดีสองฝั่งโขง และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เพื่อให้หายจากอาการทรงพระประชวรในเร็ววัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  

“โตโน่” รำบวงสรวงพญานาค ก่อนอุปสมบท 9 ม.ค. นี้ \"ไทย - ลาว\" ร่วมสาธุบุญ
“โตโน่” รำบวงสรวงพญานาค ก่อนอุปสมบท 9 ม.ค. นี้ \"ไทย - ลาว\" ร่วมสาธุบุญ

นอกจากนี้ ยังเป็นการบวงสรวงขอพร เพื่อเป็นสิริมงคล ให้กับ "โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์" ดาราศิลปินชื่อดัง หลังจาก โครงการ One Man And The River หนึ่งคนว่ายหลายคนให้ เพื่อรับบริจาคเงินช่วยเหลือ  สนับสนุนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ ให้กับโรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 65 ที่ผ่านมา มียอดเงินทั้งสิ้น จำนวน 87,704,542 ล้านบาท

และขณะนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดซื้อ อุปกรณ์การแพทย์ สนับสนุนโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง ตามที่ผู้บริหารโรงพยาบาลทั้งสองแห่ง เสนอจัดซื้อ ทาง "โตโน่" จึงมีความตั้งใจ ที่จะอุปสมบทตอบแทนคุณ ทั้งประชาชน ชาวไทย ชาวลาว รวมถึงทุกคนที่ให้การสนับสนุน จนกระทั่งโครงการประสบความสำเร็จ

โดยถือฤกษ์วันที่ 9 ม.ค. นี้ กำหนดอยู่ในร่มกาสาวพัสตร์เป็นเวลา 7 วัน พร้อมจะเดินทางไปจำวัด ปฏิบัติธรรม ที่วัดพระธาตุศรีโคตรบอง เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว อีกด้วย 
"โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์" ดาราศิลปินชื่อดัง

ทางจังหวัดนครพนม จึงร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งฝั่งไทยรวมถึงแขวงคำม่วน สปป.ลาว ร่วมกันเตรียมประกอบพิธีความเชื่อเป็นสิริมงคล ก่อนที่พระเอกหนุ่มจะเข้าพิธีอุปสมบท ในโอกาสนี้ "โตโน่" ได้ร่วมรำบวงสรวงด้วย พร้อมคุณแม่น้อย สุดลมโชย คำวิลัยศักดิ์ และแฟนสาว "ฌิชา" ร่วมงานให้กำลังใจเคียงข้างตลอด  โดยมีแฟนคลับ เข้าไปขอถ่ายรูปกับ "โตโน่" ตลอดเวลา
“โตโน่” รำบวงสรวงพญานาค ก่อนอุปสมบท 9 ม.ค. นี้ \"ไทย - ลาว\" ร่วมสาธุบุญ    

ส่วนกำหนดการในวันพรุ่งนี้ (8 ม.ค.) เวลา 15.00 น. ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จะมีพิธีปลงผมนาค "โตโน่" รวมถึงทีมครูฝึกที่ร่วมว่ายน้ำอีก 4 คน ก่อนที่จะร่วมพิธีบวงสรวง "องค์พระธาตุพนม" พิธีบายศรีสู่ขวัญเจ้านาค และพิธีเจริญพระพุทธมนต์กองอุปสมบท

และวันที่ 9 ม.ค. ช่วงเช้า มีพิธีทำบุญตักบาตร ก่อนที่จะมีพิธีแห่เจ้านาค รอบอุโบสถ และเข้าพิธีอุปสมบท ตามประเพณีทางพุทธศาสนา ซึ่ง "โตโน่" ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า ยังไม่ทราบว่าพระอุปัชฌาย์เป็นผู้ใด

ภายหลังการประกอบพิธีบวงสรวง "โตโน่" ได้กล่าวขอบคุณ ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่ให้ความเมตตา ในการจัดกิจกรรม รวมถึงมาเยือนนครพนม รู้สึกซาบซึ้งดีใจมาก จนไม่สามารถจะพูดอะไร ได้มากกว่าคำขอบคุณ และขอกราบขอบคุณ พร้อมบวชแทนคุณ ในฐานะลูกหลานชาวนครพนม
“โตโน่” รำบวงสรวงพญานาค ก่อนอุปสมบท 9 ม.ค. นี้ \"ไทย - ลาว\" ร่วมสาธุบุญ
“โตโน่” รำบวงสรวงพญานาค ก่อนอุปสมบท 9 ม.ค. นี้ \"ไทย - ลาว\" ร่วมสาธุบุญ

ข่าว : พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล จ.นครพนม
 

logoline