svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผอ.รพ.นครพนม ขอ“โตโน่” 50 ล้าน ตั้งศูนย์หัวใจ เผยงบฯรัฐต้องรอ 3 ปี

01 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.รพ.นครพนม เผยต้องรออีก 3 ปีหากรองบรัฐ เตรียมขอ “โตโน่” กว่า 50 ล้านตั้งศูนย์หัวใจ ด้านแพทย์ลาวสุดปลื้มโตโน่ จัดสรรงบเสริมศักยภาพการรักษา

1 ธันวาคม 2565 จากกรณี "โตโน่" ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ดาราและนักร้องชื่อดัง ได้ว่ายน้ำข้ามโขงหาเงินช่วยเหลือทางการแพทย์ไปก่อนหน้านี้ ล่าสุดนายแพทย์ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่า สืบเนื่องจากดาราหนุ่มโตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ พร้อมคณะ รวมถึงมูลนิธิเทใจดอทคอม ได้ลงพื้นที่ระหว่างวันที่ 28-29 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา เพื่อหารือแนวทางการจัดสรรงบประมาณ ที่ได้รับบริจาคในกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขง หนึ่งคนว่าย หลายคนให้ โดยมีผู้สนับสนุนบริจาคร่วมโครงการกว่า 87 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์จะช่วยเหลือสนับสนุนโรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลคำม่วน สปป.ลาว

“ในส่วนของโรงพยาบาลนครพนม ยอมรับว่ามีงบประมาณเพียงพอตามแผนพัฒนา แต่ความจำเป็นเร่งด่วน หากมีงบประมาณจากภาคเอกชนมาสนับสนุนช่วยเหลือ ที่จะเกิดประโยชน์กับ ชาว จ.นครพนม รวมถึง ชาวลาว และจังหวัดใกล้เคียง คือ การผลักดันให้มีการจัดตั้งศูนย์รักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดที่โรงพยาบาลนครพนม หลังได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุข จำนวนเงินกว่า 370 ล้านบาท ในการดำเนินก่อสร้างตึก 12 ชั้น เป็นศูนย์รักษาโรคหัวใจครบวงจร” 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


 

นายแพทย์ธนสิทธิ์ ระบุว่า ตามแผนพัฒนา จะต้องรอไปอีก 3 -4 ปี ในการขอรับงบสนับสนุนจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ จึงจะสามารถเปิดให้การรักษาได้ จึงได้เสนอของบประมาณจากมูลนิธิเทใจดอทคอม ที่ดูแลงบบริจาคโครงการฯ ของดาราหนุ่มโตโน่

เบื้องต้นมีการพิจารณาความจำเป็นเร่งด่วนขอรับการสนับสนุน เครื่องมือแพทย์ ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจ และหลอดเลือดครบวงจร เป็นงบประมาณกว่า 50 ล้านบาท ให้ทางส่วนเกี่ยวข้องพิจารณา จะได้เปิดบริการได้เร็วขึ้นภายในปีหน้า

ผอ.รพ.นครพนม ขอ“โตโน่” 50 ล้าน ตั้งศูนย์หัวใจ เผยงบฯรัฐต้องรอ 3 ปี

นายแพทย์ธนสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ต้องยอมรับว่า ปัจจุบัน จ.นครพนม เป็นเมืองท่องเที่ยว ที่มีประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก สิ่งจำเป็นนอกจากการดูแลอำนวยความสะดวก คือ การบริการด้านการรักษาพยาบาล จะต้องมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะปัจจุบันโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดฉับพลัน มีสถิติผู้ป่วยมากขึ้น เฉลี่ยปีละกว่า 200 ราย และ จ.นครพนม มีอัตราการเสียชีวิตสูงประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วย จึงต้องมีการวางระบบรองรับการรักษา ไม่ต้องส่งต่อไปพื้นที่ต่างจังหวัด ลดการสูญเสีย

อย่างไรก็ตาม หากมีการเปิดศูนย์รักษาโรคหัวใจ ไม่เพียงเกิดประโยชน์แก่ชาวไทย ยังเกิดประโยชน์กับทางฝั่งลาว เนื่องจากทั้งโรงพยาบาลนครพนม กับโรงพยาบาลคำม่วน มีการลงนามความร่วมมือการรักษาผู้ป่วยร่วมกัน จะส่งผลดีต่อการเพิ่มศักยภาพการรักษามากขึ้นในอนาคต สอดคล้องยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของ จ.นครพนม

ด้าน ดร.คำหล้า ราชวงศ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจมากที่ ดาราหนุ่ม โตโน่ ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนา สนับสนุน ส่งเสริมการดูแลรักษาผู้ป่วยของโรงพยาบาลคำม่วน เดิมมีอุปกรณ์เครื่องมือการแพทย์เพียงพอ แต่ยอมรับบางอย่าง มีการใช้งานหลายปี เกิดการชำรุดเสียหาย และบางส่วนไม่เพียงพอกับการรับบริการ โดยได้เสนอให้มีการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์รวม 25 รายการ

ส่วนเครื่องมือแพทย์ที่สำคัญที่มีความต้องการสูง คือ เครื่องเอ็กซเรย์ เครื่องอัลตร้าซาวด์ ถือเป็นสิ่งสำคัญในพื้นฐานการตรวจรักษา หากได้รับการสนับสนุน จะส่งผลดีกับทางโรงพยาบาลคำม่วนมากขึ้น สิ่งสำคัญยอมรับว่า โรงพยาบาลคำม่วน กับโรงพยาบาลนครพนม มีการลงนามความร่วมมือ ด้านการรักษาผู้ป่วย มีการส่งต่อผู้ป่วยมารักษาที่ฝั่งโรงพยาบาลนครพนมมาตลอด ยิ่งหากโรงพยาบาลนครพนม ได้รับการสนับสนุน ในการพัฒนาการรักษาเกี่ยวกับโรคหัวใจหลอดเลือด จะเป็นผลดีต่อทางประชาชนฝั่งลาว ที่จะสามารถมาตรวจรักษาได้อีกด้วย รวมถึงส่งผู้ป่วยฉุกเฉินมารับบริการเช่นกัน

โรงพยาบาลนครพนม

ภาพและข่าว : พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล
สำนักข่าวเนชั่น จ.นครพนม
 

logoline