svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จนท.ญี่ปุ่นโอนเงินผิด 46.3 ล้านเยน คนรับใช้เกลี้ยง

16 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุการณ์โอนเงินอลเวงขึ้นในญี่ปุ่น หลังจากรัฐบาลประกาศให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ครัวเรือนที่มีรายได้น้อย 1 แสนเยน ที่เมืองอะบุ จังหวัดยามากูจิ แต่เจ้าหน้าที่พลาดโอนเงินทั้งหมดให้บ้านหลังเดียว และคนรับยังบอกหน้าตาเฉยว่าใช้เงินหมดแล้วไม่มีคืนให้

จนท.ญี่ปุ่นโอนเงินผิด 46.3 ล้านเยน คนรับใช้เกลี้ยง

 

หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศให้เงินช่วยเหลือทางการเงิน ให้ครอบครัวที่เข้าเกณฑ์ครัวเรือนละ 100,000 เยน (26,000 บาท) ภายใต้มาตรการฉุกเฉินด้านเศรษฐกิจ โดยพวกที่เข้าเกณฑ์ก็คือพวกที่มีรายได้ลดลงไปอยู่ในระดับที่ได้รับการยกเว้นภาษี นับตั้งแต่ปีภาษีใหม่เริ่มต้นเมื่อเดือนเมษายนของปีนี้ โดยใช้เงินจากงบประมาณพิเศษและทุนสำรองระหว่างประเทศ ในปีงบประมาณที่ผ่านมา แต่ปรากฎว่ามีเหตุการณ์โอนเงินอลเวงเกิดขึ้นที่เมืองอะบุ จังหวัดยามากูจิ ที่มีครอบครัวที่อยู่ในข่ายได้รับเงินช่วยเหลือ 463 ครัวเรือน รวมเป็นเงิน 46.3 ล้านเยน (12 ล้านบาท) แต่เจ้าหน้าที่ทำงานผิดพลาดอย่างให้มหันต์ โอนเงินทั้งหมดให้บ้านหลังเดียวเมื่อวันที่ 8 เมษายน พอรู้ก็รีบทวงเงินคืนกลับได้รับคำตอบว่าใช้เงินไปหมดแล้ว ไม่มีเงินคืนให้ ถ้าทางการจะเอาเรื่องก็จะยอมรับโทษแต่โดยดีไม่หนีไปไหน 

จนท.ญี่ปุ่นโอนเงินผิด 46.3 ล้านเยน คนรับใช้เกลี้ยง

 

ในเมื่อไม่คืนทางการก็เลยต้องจัดการอย่างจริงจัง ด้วยการเปิดเผยตัวตนของคนที่เอาเงินไป คือนายโช ทะกูจิ เพียงแต่ยังไม่เปิดเผยหน้าตา พร้อมระบุไทม์ไลน์ด้วยว่าเมื่อวันที่ 8 เมษายน ได้โทรศัพท์แจ้งให้นายโชทราบว่ามีการโอนเงินไปให้ นายโชรับรู้และบอกว่าจะคืนเงินให้ ต่อมาเจ้าหน้าที่กับชายโชได้ไปธนาคารด้วยกัน เพื่อให้นายโชโอนเงินคืนและมีการเซ็นสัญญาด้วย แต่พอไปถึงธนาคารนายโชกลับบอกว่ายังไม่พร้อมให้ส่งเอกสารไปที่บ้าน ซึ่งปรากฎว่านายโชเอาเงินทั้งหมดออกจากบัญชีเดิมและโยกไปเข้าธนาคารอื่นในเวลา 2 สัปดาห์ ต่อมาวันที่ 21 เมษายน เจ้าหน้าที่เดินทางไปทวงเงินถึงบ้าน แต่นายโชอ้างว่าใช้เงินไปหมดแล้ว ไม่มีเงินให้แต่จะยอมรับโทษตามกฎหมายและไม่หนีด้วย 

 

เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่านายโชแอบยักย้ายเอาเงินไปเข้าบัญชีอื่นในเวลา 2 สัปดาห์ และทางการกำลังดำเนินการอายัดบัญชี ส่วนนายโชที่บอกว่าจะไม่หนี ได้ลาออกจากงานและหนีหายไปอย่างไร้ร่องรอย เจ้าหน้าที่รัฐได้ฟ้องร้องทางแพ่งเรียกร้องเงินจากนายโช 48.2 ล้านเยน (13 ล้านบาท) บวกค่าดำเนินคดีด้วย ผู้เชี่ยวชาญระบุว่านายโชอาจแค่ได้รับโทษจำคุกหรือถูกปรับ แต่มีความเป็นไปได้ว่าจะไม่ได้เงินคืน จากการสืบทราบพบว่านายโชเพิ่งย้ายมาเมืองนี้ได้แค่ปีครึ่งโดยเช่าบ้านราคาถูกอยู่ ซึ่งน่าจะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเชิญชวนคนหนุ่มสาวจากเมืองอื่นไปอาศัยในเมืองต่าง ๆ ของ Akiya banks 

จนท.ญี่ปุ่นโอนเงินผิด 46.3 ล้านเยน คนรับใช้เกลี้ยง

 

เจ้าของบ้านบอกว่านายโชหน้าตาดี นิสัยดี และจ่ายค่าเช่าของเดือนนี้แล้วด้วย แต่ชาวบ้านคนอื่นแย้งว่าแบบนี้เรียกว่าดีได้ยังไง เจอเงินเพิ่มในบัญชีมากมายขนาดนี้ต้องไปแจ้งเจ้าหน้าที่แล้ว โครงการชวนคนต่างถิ่นมาอยู่ในเมืองก็ดี แต่ถ้ามาสร้างความเดือดร้อนแบบนี้ก็มีแต่จะอับอายขายหน้า เงินจำนวนขนาดนี้คงอยู่ไปได้สัก 20 ปี ส่วนนายกรัฐเทศมนตรีของเมืองบอกว่า นี่มันพฤติกรรมของอาชญากรเป็นเงินของคนในเมืองให้รีบเอาเงินไปคืน คิดว่าจะหนีไปไหนได้ ในเมืองประเทศมันเล็กนิดเดียว

logoline