svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟินแลนด์เดินหน้าสมัครนาโต ไม่กลัวคำขู่ปูติน

16 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟินแลนด์ประกาศยืนยันว่าจะยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกนาโตอย่างเป็นทางการ เพียงวันเดียวหลังประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เตือนแล้วว่าจะเป็นความผิดพลาด

นายกรัฐมนตรีซานนา มาริน ของฟินแลนด์ แถลงเมื่อวันอาทิตย์ (15 พ.ค.) ว่า รัฐบาลและประธานาธิบดีเซาลี นินิสโต เห็นพ้องต้องกันเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งสำคัญว่า ฟินแลนด์จะยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกองค์การป้องกันสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต และหวังว่ารัฐสภาจะรับรองการตัดสินใจเรื่องนี้ในไม่กี่วันข้างหน้า โดยหวังว่าสภาจะอภิปรายเรื่องการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ ด้วยความมุ่งมั่นและความรับผิดชอบ

 

ฟินแลนด์มีพรมแดนติดกับรัสเซียยาว 1,300  กม. และเมื่อฟินแลนด์เป็นสมาชิกนาโต จะทำให้พันธมิตรทางทหารนำโดยสหรัฐฯ ขยับประชิดพรมแดนรัสเซียมากยิ่งขึ้น และรัสเซียได้เตือนแล้วว่า การที่ฟินแลนด์เข้านาโตเป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย

 

ฟินแลนด์เดินหน้าสมัครนาโต ไม่กลัวคำขู่ปูติน

ก่อนหน้านี้เพียงหนึ่งวันประธานาธิบดีนินิสโต เพิ่งสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และได้รับคำเตือนว่าการตัดสินใจเข้าร่วมนาโตและยุติสถานะชาติเป็นกลางทางทหารจะเป็นความผิดพลาด 

 

เมื่อวานนี้ ( 15 พ.ค.) ประธานาธิบดีนินิสโตที่ร่วมแถลงข่าวครั้งสำคัญกับนายกรัฐมนตรีมาริน ยืนยันว่าการเป็นสมาชิกนาโตของฟินแลนด์ไม่ได้เปลี่ยนแปลงภูมิศาสตร์ ที่ว่าฟินแลนด์ยังมีพรมแดนทั้งทางบกและทะเลติดกับรัสเซีย และหวังว่ารัสเซียจะยังคงปฏิบัติตามข้อผูกมัดตามปกติที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันของสองประเทศ แบบเดียวกับที่นอร์เวย์ซึ่งเป็นสมาชิกนาโตและมีพรมแดนติดกับรัสเซีย ก็ยังรักษาความสัมพันธ์ระดับการทำงานร่วมกันกับรัสเซียได้ แต่กระบวนการพิจารณาของนาโตอาจใช้เวลาหลายเดือนหรือ 1 ปี โดยต้องให้รัฐสภาของชาติสมาชิกนาโตทั้งหมด 30 ชาติ เห็นชอบรับสมาชิกใหม่

 

ฟินแลนด์เดินหน้าสมัครนาโต ไม่กลัวคำขู่ปูติน

นอกจากนี้สวีเดนอาจประกาศเรื่องการตัดสินใจเข้าร่วมนาโตในวันจันทร์ ( 16 พ.ค.)โดยทั้งสวีเดนและฟินแลนด์แสดงความกังวลต่อความมั่นคง หลังจากรัสเซียบุกยูเครนเมื่อปลายเดือน ก.พ. ด้านเยอรมนีเผยพร้อมเร่งรัดกระบวนการรับฟินแลนด์และสวีเดนเป็นสมาชิกใหม่ให้เร็วขึ้น และนาโตแสดงความมั่นใจว่าจะสามารถเคลียร์อุปสรรคขัดขวางการรับฟินแลนด์และสวีเดนได้ หลังจากมีเสียงคัดค้านจากตุรกี 

 

เมื่อวานนี้เมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี ยื่นข้อเรียกร้องให้ทั้งฟินแลนด์และสวีเดนหยุดสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายในประเทศ ซึ่งหมายถึงกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ดที่ต่อสู้กับรัฐบาลตุรกีมานานหลายสิบปี รวมทั้งให้หลักประกันด้านความมั่นคงและยกเลิกมาตรการห้ามการส่งออกต่อตุรกี

logoline