svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอชลน่าน"แย้มพรุ่งนี้ถกฝ่ายค้านเคาะประเด็นซักฟอกล้มรัฐบาล

25 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอชลน่าน"กางไทม์ไลน์สภาฯ เขย่าเสถียรภาพรัฐบาล ย้ำหากสร้างทางตันทางการเมือง จะทำให้ประเทศเกิดความวุ่นวาย รับถึงเวลาจำเป็นต้องคุย "ธรรมนัส" รวมเสียงล้ม "ประยุทธ์" แง้มพรุ่งนี้ฝ่ายค้านเคาะประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจ

25 เมษายน 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยความคืบหน้าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ของพรรคฝ่ายค้าน ว่า ในวันที่ 26 เม.ย.นี้ หัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้าน จะมีการประชุมผ่านระบบซูม เพื่อกำหนดประเด็นการอภิปรายและติดตามความก้าวหน้า ซึ่งเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องเนื้อหาที่จะอภิปราย จากนั้นจะได้ข้อสรุปว่าจะอธิบายรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลหรือจะอภิปรายทั้งคณะ

 

นอกจากนี้ ได้จัดตั้งคณะทำงานหนึ่งชุดเพื่อพิจารณาประเด็นและเนื้อหาที่จะใช้ในการอภิปราย มีประธานวิปฝ่ายค้าน นายสุทิน คลังแสง เป็นประธาน และคาดว่าพรรคฝ่ายค้าน จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลังจากที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกฎหมาย ได้เสนอรายงานต่อประธานรัฐสภาในวันที่ 24 พ.ค.นี้ จากนั้นไป 1 สัปดาห์ รัฐสภาจะใช้เวลาในการพิจารณาบรรจุระเบียบวาระการประชุมรัฐสภา  

ขณะเดียวกัน ประเมินว่าร่างกฎหมายงบประมาณ จะเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในวันที่ 1-2 มิ.ย.นี้ ส่วนร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ รัฐสภาจะได้พิจารณาช่วงกลางเดือนมิ.ย. ซึ่งฝ่ายค้านคาดหวังจะให้ร่างกฏหมายทั้ง 2 ฉบับ บังคับใช้ก่อนที่จะมีการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นช่วงปลายเดือนมิ.ย.หรือต้นเดือนก.ค. จะได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

"ไม่สามารถที่จะยืนยันได้ว่าจะมีการยุบสภาก่อนที่กฎหมายลูกจะจัดทำแล้วเสร็จหรือไม่ เนื่องจากอยู่ที่นายกรัฐมนตรีพิจารณาตัดสินใจ และย้ำว่าหากรัฐบาลไปสร้างทางตันทางการเมือง หรือเดดล็อกทางการเมือง จะทำให้ประเทศเกิดความวุ่นวาย หากยุบสภาแล้วจัดการเลือกตั้งไม่ได้ ก็จะเป็นปัญหา" นพ.ชลน่าน กล่าว 

 

ผู้นำฝ่ายค้าน ยังอ้างอิงถึงวงในคนการเมืองไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากจะเป็นปัญหาที่อาจนำไปสู่การล้มล้างประเด็นการยื่นตีความวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และย้ำว่าอย่างน้อยต้องให้มีการจัดทำกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งแล้วเสร็จไปก่อนถึงจะมีการยุบสภา 

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า หากสภาผู้แทนราษฎรเอาจริงเอาจังไม่ต้องการให้รัฐบาลบริหารประเทศต่อ
 ก็ไม่รับร่างกฎหมายงบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 2566 รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้ การอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ไม่ต้องพูดถึง ซึ่งเชื่อว่าก็เป็นเหตุการณ์หนึ่งที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะหากมีเสียงจากพรรคร่วมรัฐบาลไม่รับร่างกฎหมายงบประมาณ นั่นหมายความว่ามีการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวแล้ว ว่ารัฐบาลไปต่อไม่ได้ 

 

ก่อนจะสรุปทิ้งท้าย 3 ประเด็นใหญ่ ที่จะชี้ชะตาอนาคตของรัฐบาล 1.การพิจารณารับหลักการร่างกฏหมายงบประมาณปี 2566 2.การอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน และ 3.การยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกฯ 

 

สำหรับการประสานเสียง ส.ส. ในสภาของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะร่วมโหวตในทิศทางเดียวกับพรรคการเมืองฝ่ายค้านนั้น นพ.ชลน่าน คาดหวังว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะเป็นปัจจัยโน้มน้าวชักจูงให้ ส.ส.ราว 30 คน ลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการประสานพรรคการเมืองใด แต่หากมีความจำเป็นที่จะต้องทำเพื่อบ้านเมือง ก็ถือเป็นวิธีการที่ไม่ได้เสียหายอะไร ไม่ว่าจะพูดคุยกับพรรคเศรษฐกิจไทยหรือพรรคการเมืองใด 

 

logoline