svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอชลน่าน"มองมีแววยุบสภาหลังประชุมเอเปค

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอชลน่าน"คาดเป็นไปได้ที่จะยุบสภาหลังเอเปค หลัง"บิ๊กป้อม"เอ่ยชัด ยันฝ่ายค้านยื่นตีความ "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯ 8 ปีแน่ พร้อมขอบคุณ"วิษณุ"การันตีไร้การคว่ำกฎหมายลูก

16 มีนาคม 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีมีการตั้งข้อสังเกตถึงกระแสข่าวการยุบสภาหลังการประชุมเอเปค ช่วงปลายปี 2565 ว่า โดยปกติ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่ค่อยพูดถึงทิศทางทางการเมือง แต่ครั้งนี้พูดชัด จึงมองมีความเป็นไปได้ แม้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯจะออกมาบอกการยุบสภาเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีก็ตาม

 

"หมอชลน่าน"มองมีแววยุบสภาหลังประชุมเอเปค

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวยังเชื่อว่าเวลาช่วงนั้นเป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับรัฐบาลที่สุด และที่ผ่านมาเกิดภาพชัดว่า ความต้องการของรัฐบาลชุดนี้คืออยากอยู่ยาว ส่วนหากจะยุบสภาในช่วงนั้น หรือเดือน ธ.ค. ก็คาดจะเกิดการเลือกตั้งภายในช่วงต้นปี 2566 โดยนับไปตามข้อกำหนดว่าหลังยุบสภาไม่น้อยกว่า 45 วัน และไม่เกิน 60 วัน 

 

 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมของรัฐบาลชุดนี้ คือ หากอยู่ครบเทอมก็อาจเป็นประเด็น รวมถึงช่วงเวลาที่ยุบสภาแล้วได้เปรียบทางการเมือง เช่น ทำงานเอเปคออกมาได้ดี สถานการณ์โควิดแก้ได้ งบประมาณผ่าน รวมถึงจัดการแต่งตั้งโยกย้ายแล้วเสร็จ เป็นต้น แต่หากล่าช้าออกไป รัฐบาลอาจเสียคะแนนนิยมได้ 

 

ส่วนการยื่นศาลตีความกรณีนั่งตำแหน่งนายกฯเกิน 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์นั้น ยืนยันพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นอย่างแน่นอน จะยื่นเมื่อข้อเท็จจริงปรากฎขึ้นหลังวันที่ 23 ส.ค.

สำหรับเรื่องที่ออกมาให้ความเห็นที่พบมีความพยายามคว่ำร่างกฎหมายลูกนั้น ส่วนตัวชี้แจงว่าเกิดจากข้อสังเกตที่ตนได้รับรู้มาจากสมาชิกพรรคร่วมฝ่ายค้านมาเล่าให้ฟังว่ามีแนวคิดนี้ แต่เชื่อว่าสุดท้ายคนที่คิดว่าทำนั้น คงไม่กล้าทำอย่างแน่นอน อีกทั้งต้องขอบคุณนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่ออกมายืนยันชัดว่าคงไม่มีทางเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ฉะนั้นทุกอย่างควรปล่อยให้ดำเนินการตามขั้นตอน

 

logoline