svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐโวย รัสเซียทดสอบอาวุธยิงดาวเทียม อาจทำสถานีอวกาศพัง

15 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐบอกว่าจะไม่ทน หลังรัสเซียทดสอบใช้ขีปนาวุธยิงดาวเทียมในวงโคจร สหรัฐบอกว่าเศษซากของการทดลองอาจทำอันตรายต่อสถานีอวกาศนานาชาติได้ แต่รัสเซียก็เป็นเจ้าของสถานีอวกาศส่วนหนึ่ง และนักบินอวกาศรัสเซียก็ประจำการอยู่ที่นั่นตลอดเวลา

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมาประณามรัสเซียอย่างรุนแรง เมื่อออกมาเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (15 พ.ย.) ว่าการทดสอบอาวุธต่อต้านดาวเทียมของรัสเซียกับหนึ่งในเป้าหมายในอวกาศของรัสเซียเอง ได้ก่อให้เกิดเศษซากจำนวนมาก ที่อาจจะเป็นอันตรายต่อนักบินอวกาศในสถานีอวกาศนานาชาติ และกิจกรรมอื่น ๆ ในอวกาศ

 

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าอาวุธทำลายดาวเทียม ทำให้เกิดอันตรายในอวกาศโดยการสร้างกลุ่มของเศษซากต่าง ๆ ที่สามารถชนเข้ากับวัตถุอื่น ๆ ทำให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ทั่ววงโคจรของโลก

สหรัฐโวย รัสเซียทดสอบอาวุธยิงดาวเทียม อาจทำสถานีอวกาศพัง

เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า "พฤติ กรรมที่อันตรายและขาดความรับผิดชอบของรัสเซียเป็นอันตรายต่อความยั่งยืนในระยะยาวของอวกาศรอบนอก และแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าคำกล่าวอ้างของรัสเซียที่บอกว่าต่อต้านการใช้อาวุธในอวกาศนั้นมีเลศนัย และเจ้าเล่ห์ " 

 

 

เขาบอกว่าสหรัฐว่า "จะไม่ทนต่อ" พฤติกรรมที่เสี่ยงต่อผลประโยชน์ของหลายประเทศ และสหรัฐฯ ต้องการ "ให้ชัดเจนว่าเหตุใดเรื่องนี้จึงเป็นอันตราย เหตุใดเรื่องนี้จึงเป็นความประพฤติที่ขาดความรับผิดชอบ "

 

เขาบอกว่า ขีปนาวุธของรัสเซียสร้าง "เศษซากในวงโคจรที่สามารถติดตามได้" มากกว่า 1,500 ชิ้น  และเศษเล็กเศษน้อยที่โคจรอยู่ในวงโคจรที่เล็กกว่าหลายแสนชิ้น ซึ่งขณะนี้คุกคามผลประโยชน์ของทุกประเทศและสหรัฐฯ จะปรึกษาหารือกับพันธมิตรเพื่อตอบโต้ 

สหรัฐโวย รัสเซียทดสอบอาวุธยิงดาวเทียม อาจทำสถานีอวกาศพัง

ไพรซ์บอกว่า สหรัฐฯ ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียหลายครั้งเพื่อเตือนพวกเขาเกี่ยวกับอันตรายของการทดสอบดังกล่าว 

 

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งบอกว่าขีปนาวุธภาคพื้นดิน ที่ถูกปล่อยไปที่เป้าหมายในวงโคจรเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะมีการทดสอบอาวุธต่อต้านดาวเทียมที่ประสบความสำเร็จเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้นที่ดำเนิซึ่งพวกมันดำเนินการโดยสหรัฐฯ รัสเซีย จีน และอินเดีย

 

ส่วนที่เพนตากอน โฆษกจอห์น เคอร์บี บอกว่าความกังวลในทันทีที่สุดคือเศษซากต่าง ๆ  และการทดสอบแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีบรรทัดฐานในอวกาศ

 

ขณะที่กองทัพรัสเซียและกระทรวงกลาโหม ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นอะไรในตอนนี้

 

สหรัฐอเมริกาเคยทำการทดสอบอาวุธกับดาวเทียมเช่นกัน แต่เป็นการทำเมื่อปี 2502 ตอนที่ดาวเทียมยังเป็นของหายาก และเป็นของใหม่

 

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา รัสเซียได้ดำเนินการทดสอบขีปนาวุธต่อต้านดาวเทียมครั้งหนึ่ง เนื่องจากเจ้าหน้าที่บอกว่าอวกาศจะกลายเป็นพื้นที่สำคัญสำหรับการทำสงครามมากขึ้น

 

สหรัฐโวย รัสเซียทดสอบอาวุธยิงดาวเทียม อาจทำสถานีอวกาศพัง

 

 

logoline