svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แท็กซี่ระเบิดหน้า รพ.หญิงเมืองลิเวอร์พูล คาดก่อการร้าย

14 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการอังกฤษจับกุมผู้ต้องสงสัย 3 คน และต้องข้อหาเกี่ยวกับการก่อการร้าย หลังเกิดเหตุระเบิดรถแท็กซี่ที่หน้าโรงพยาบาลหญิงในลิเวอร์พูลจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย

ตำรวจอังกฤษเปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บอีก 1 คนในเหตุรถยนต์ระเบิดที่ด้านนอกโรงพยาบาลหญิงในเมืองลิเวอร์พูล ทางเหนือของอังกฤษเมื่อวันอาทิตย์ (14 พ.ย.) และเสริมว่าเจ้าหน้าที่ต่อต้าน
การก่อการร้าย
กำลังสอบสวนในเรื่องนี้

 

ตำรวจเมอร์ซีย์ไซด์ ระบุในการแถลงว่า รถคันดังกล่าวเป็นรถแท็กซี่  และมันถูกขับมาจอดที่โรงพยาบาลไม่นานก่อนเกิดเหตุระเบิด

 

ผู้โดยสารชายในรถ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ขณะที่คนขับซึ่งก็เป็นผู้ชายเช่นกัน ได้รับบาดเจ็บ และตอนนี้พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล โดยมีอาการคงที่ 

 

ผู้เห็นเหตุการณ์ ซึ่งอยู่ในโรงพยาบาลกับแฟนของเขาในขณะที่เกิดการระเบิดบอกว่า  “ พูดกันตามจริง แฟนของผมตัวสั่นเลย เราอยู่ใกล้มาก ตอนที่เธอก็กำลังป้อนนมลูกอยู่ เราได้ยินเสียงดังและมองออกไปนอกหน้าต่าง เราเห็นรถไฟไหม้ และมีคนกระโดดออกมา… กรีดร้อง และมีคนอยู่ในรถ โรงพยาบาลต้องปิด ไม่มีใครเข้าออก พวกเขาพูดกันแบบนั้น แต่ผู้คนก็ยังใช้ทางเข้าด้านหลัง”

 

ด้าน ฟิล การ์ริแกน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของหน่วยบริการดับเพลิงและกู้ภัยเมอร์ซีย์ไซด์ บอกว่า ไฟ " มีการลุกไหม้อย่างเต็มที่แล้ว " เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงหลังจุดเกิดเหตุหลังเวลา 11:00 น. ไม่นาน “ทางทีมปฏิบัติการดับไฟอย่างรวดเร็ว แต่... มีผู้เสียชีวิต 1 ราย  มีบุคคลอื่นออกจากรถก่อนที่ไฟจะลุกลามไปในระดับที่มันเกิดขึ้น "

แท็กซี่ระเบิดหน้า รพ.หญิงเมืองลิเวอร์พูล คาดก่อการร้าย

ด้านผู้บังคับการตำรวจ เซเรนา เคนเนดี เปิดเผยว่าตำรวจได้รับแจ้งเหตุรถระเบิดนอกโรงพยาบาลสตรีลิเวอร์พูลก่อนเวลา 11.00 น. ในช่วงเดียวกับที่มีพิธีวันแห่งความทรงจำ เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในสงครามที่มหาวิหารลิเวอร์พูล ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กัน  และ“งานยังคงดำเนินต่อไปเพื่อพิสูจน์ว่าเกิดอะไรขึ้น” 

“เราเปิดใจอยู่เสมอว่าอะไรทำให้เกิดการระเบิด แต่ในเรื่องที่ว่ามันเกิดขึ้นอย่างไร  เพื่อเป็นการป้องกันเอาไว้ก่อน ตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายจะเป็นผู้นำการสอบสวน โดยได้รับการสนับสนุนจากตำรวจเมอร์ซีย์ไซด์”

 

เธอบอกด้วยว่า  "ฝ่ายบริการฉุกเฉินมีแผนการดำเนินการที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีเพื่อจัดการกับเหตุการณ์สำคัญ การตอบสนองของเรายังคงดำเนินต่อไปที่โรงพยาบาล และยังจะใช้เวลาระยะหนึ่ง เราขอเรียกร้องให้ประชาชนสงบสติอารมณ์ แต่ระมัดระวัง"

แท็กซี่ระเบิดหน้า รพ.หญิงเมืองลิเวอร์พูล คาดก่อการร้าย

ทางด้านโรงพยาบาลหญิงลิเวอร์พูลระบุว่าการเข้าเยี่ยมเยียนผู้ป่วยของโรงพยาบาลถูกจำกัด "จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม" และผู้ป่วยควรเปลี่ยนไปใช้บริการยังโรงพยาบาลอื่น "ถ้าเป็นไปได้"

 

แคทรีน ธอมสัน หัวหน้าผู้บริหารโรงพยาบาลบอกว่า “เรากำลังทบทวนเกี่ยวกับกิจกรรมของผู้ป่วยในช่วง 24-48 ชั่วโมงข้างหน้า และผู้ป่วยควรรอที่จะได้รับการติดต่อกลับเพื่อรับทราบข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการนัดหมายที่วางแผนไว้ หรือการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล” 

 

โรงพยาบาลสตรีลิเวอร์พูล รับผู้ป่วยประมาณ 50,000 คนต่อปี และเป็นโรงพยาบาลสตรีที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

 

ตำรวจบอกว่าเหตุระเบิดตอนนี้ ไม่ได้ถูกประกาศให้เป็นเหตุการณ์การก่อการร้าย ในชั้นนี้

 

แต่หลังเกิดเหตุได้ไม่นาน ชาย 3 คนอายุ 29, 26 และ 21 ปี ถูกควบคุมตัวในเขตเคนซิงตัน ของเมืองลิเวอร์พูล และถูกจับกุมภายใต้พระราชบัญญัติการก่อการร้าย 

 

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่พร้อมด้วยอาวุธได้บุกเข้าไปในบ้านแถวถนน รัตแลนด์ แอวะนิว และถนนโบเลอร์ ในเคนซิงตัน แต่ตำรวจไม่ยืนยันว่าการบุกดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลหรือไม่

 

ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน บอกในทวิตเตอร์ว่า " ความคิดของผม อยู่กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เลวร้ายในลิเวอร์พูลในวันนี้ ผมอยากจะขอบคุณหน่วยฉุกเฉินสำหรับการตอบสนองที่รวดเร็วและความเป็นมืออาชีพของพวกเขา และตำรวจสำหรับการทำงานอย่างต่อเนื่องในการสอบสวน”

 

ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทย พริตี้ ปาเทล ทวีตว่าเธอ "ได้รับการอัปเดตอย่างสม่ำเสมอเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่น่ากลัว"

แท็กซี่ระเบิดหน้า รพ.หญิงเมืองลิเวอร์พูล คาดก่อการร้าย

logoline