svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เชษฐา"วิเคราะห์พปชร.แค่"หย่าศึก"แต่ไม่"ยุติ"รอเวลาแยกย้าย

"เชษฐา ทรัพย์เย็น" มองปัญหาพลังประชารัฐแค่ "หย่าศึก" ยังไม่ถึงขั้น "ยุติ" ชี้แค่ทำได้ประคับประคอง รอเวลาท้ายสุดทางใครทางมัน

30 ตุลาคม 2564 ผศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี กล่าวว่า แม้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพลังประชารัฐ จะสามารถ "หย่าศึก" ภายในพรรคลงได้ แต่ไม่ถึงขั้น "ยุติ" สงครามภายในที่ไม่มีวันจบสิ้น

 

ทั้งนี้ เนื่องจากรอยร้าวที่เกิดขึ้นจากกลุ่มรัฐมนตรีของพรรคที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับกลุ่มผู้สนับสนุน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ยังคงดำรงอยู่และฝังลึกในหัวใจ ส่งผลให้เกิดภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก พรรคพลังประชารัฐเปรียบเสมือนเวทีมวย ซึ่งมีนักมวยมุมแดง กับมุมน้ำเงิน รอจะปะทะกันอยู่ตลอดเวลา

 

"คนที่ทำตัวยากที่สุด คือ พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรค เพราะนายกฯก็เหมือนเป็นน้องชาย เป็นน้องรัก ส่วนผู้กองธรรมนัส ก็เป็นมือขวา เป็นคนสนิท ฉะนั้น พล.อ.ประวิตร ในฐานะคนกลาง ต้องคอยประคับประคองให้สภาวะอึมครึมนี้ ผ่านไปให้ได้ เนื่องจากละทิ้งฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดก็ไม่ได้ในขณะนี้ เพราะไม่เป็นผลดีต่อยุทธศาสตร์การครองอำนาจทางการเมือง" ผศ.ดร.เชษฐา กล่าว

 

ผศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

อย่างไรก็ดี ถ้าเลือกเข้าข้าง พล.อ.ประยุทธ์ มากเกินไป โดยทำตามความต้องการที่ขอมา ก็จะเสียมือดีที่สุดอย่าง ร.อ.ธรรมนัส ให้หลุดลอยไป ซึ่งไม่ดีแน่ต่อทิศทางการเมืองของพรรคแกนนำรัฐบาล เป็นการปล่อยเสือเข้าป่าให้มีอิสระ ทั้งยังสูญเสียบารมีการครองอำนาจในพรรคพลังประชารัฐ

 

ผศ.ดร.เชษฐา กล่าวต่อว่า เพราะเป็นการส่งสัญญาณต่อลูกพรรคว่า ยอมให้ถูกแทรกแซงและกดดันการตัดสินใจจากบุคคลภายนอกพรรค จะทำให้ควบคุมพรรคไม่อยู่ในอนาคต ดังนั้น คิดว่าตอนนี้ พล.อ.ประวิตร จะต้องร้องเพลง "อยากเก็บเธอไว้ทั้งสองคน" เพราะตัดใครไม่ได้จริงๆ

ผศ.ดร.เชษฐา คาดการณ์ว่ารอยร้าวที่ลึกของสองขั้วนี้ อย่างไรเสียก็ต้องมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดต้องไป แม้ในระยะสั้นยังอาจถูลู่ถูกังเกาะกันไปได้ เพราะยังไม่พร้อมเลือกตั้ง เพื่อหวังว่าจะใช้เวลาที่เหลือสร้างผลงานและตุนทรัพยากรไว้ให้มากที่สุด แต่ในปีหน้า ยิ่งเวลารัฐบาลใกล้หมด ย่อมอยู่ด้วยกันยาก

 

นอกจากนี้ ยังมีระเบิดเวลาลูกใหญ่ภายในพรรคพลังประชารัฐรอปะทุอยู่ คือ การคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. ที่คาดว่าจะมีการเลือกตั้งในปีหน้า ซึ่งอำนาจอยู่ในมือฝั่งเลขาธิการพรรคมากกว่า เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มีตำแหน่งใดๆ ในพรรค เหตุการณ์นี้จะระเบิดความขัดแย้งรอบใหม่ขึ้น และเป็นการซ้ำเติม "แผลริมอ่อน" ให้ขยายกว้างกว่าเดิม จนในที่สุดต้องถึงขั้นทางใครทางมันในอนาคต