svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พปชร.ปัญหา“จบ”แต่“ไม่จริง”ชี้เรื่องใหม่มีรออยู่

30 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการมองขัดแย้งภายในพลังประชารัฐ ดูจะ "จบ" แต่ "ไม่จริง" ชี้มีปัญหาใหม่รออยู่ โดยเฉพาะการดึงอำนาจภาคออกจากมือ "ผู้กองธรรมนัส"

30 ตุลาคม 2564 ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ให้ความเห็นผ่าน "เนชั่นทีวี" ถึงสถานการณ์ความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐเวลานี้ โดยส่วนตัวมองว่า มันยังไม่จบ เป็นแค่เฉพาะช่วงนี้เท่านั้น เพื่อรอเปิดสภาฯ โดยเฉพาะการยกมือผ่านฎหมายสำคัญ คล้ายกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

ทั้งนี้ เชื่อว่าทีม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็พยายามทำให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พ้นจากตำแหน่ง แต่ก็ชัดเจนจากคำพูดของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค ว่าไม่มีใครเหมาะเท่าร.อ.ธรรมนัส แม้นายกฯจะพยายามเสนอชื่อคนที่ใช่ ให้พล.อ.ประวิตร เลือก ก็ยังต้องใช้เวลา

 

 ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า
 

ดร.สติธร กล่าวต่อว่า แต่ประเด็นน่าจับตา คือ หัวหน้าภาค ที่หวังดึงออกจากมือ ร.อ.ธรรมนัส จะกลายเป็นปัญหาใหม่ให้พลังประชารัฐ เพราะถ้าพล.อ.ประวิตร ต้องการเดินเกมเลือกตั้ง ก็ต้องใช้ ร.อ.ธรรมนัส ในการทำยุทธศาสตร์ และเมื่อดึงตรงนี้ออกไป สุดท้ายแกนนำพรรคก็พยายามส่งคนเข้าไปเป็นหัวหน้าแต่ละภาค ก็จะเกิดปัญหาการทำงาน

"ประเด็นเรื่องหัวหน้าภาค มองว่าเป็นเพียงแค่ตำแหน่งลอยๆ ให้รู้ว่าต้องประสานผ่านใครเท่านั้น เพราะถ้าเป็นเรื่องกลายุทธ์ นโยบาย หรือยุทธศาสตร์ ถ้าพล.อ.ประวิตร หรือ ร.อ.ธรรมนัส ไม่บอก ก็ไม่มีใครรู้ หรือถ้าภาคมีปัญหามากๆ แล้วร.อ.ธรรมนัส ไม่ส่งลงก็อาจเป็นไปได้อีก" ดร.สติธร กล่าว

 

logoline