svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" เตรียมบุก"กกต."ยื่นยุบ 3 พรรค" ปมร่วมงานประชามติแยกดินแดนใต้

15 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นเรื่อง "ศรีสุวรรณ จรรยา"ประธานองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เตรียมบุก กกต. ยื่นคำร้องยุบ3 พรรคร่วมรัฐบาลใหม่ หลังปรากฎตัวแทนเข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์ประชามติแยกดินแดน

15 มิถุนายน 2566  "นายศรีสุวรรณ จรรยา" ประธานองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน" เปิดเผย"เนชั่นทีวี" ว่า ในวันที่ 16 มิถุนายน 2566  เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ"คณะกรรมการการเลือกตั้ง" (กกต.) ให้ตรวจสอบพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง 3 พรรค ว่าเข้าข่ายมีพฤติการณ์ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 22 และ 92 หรือไม่ 

ทั้งนี้ ตามพ.ร.ป. พรรคการเมือง มาตรา 22  ระบุว่า  คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองมีหน้าที่ควบคุมและกำกับดูแลมิให้สมาชิกกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ข้อบังคับ ฯลฯ แต่ไม่ปฏิบัติ กกต.มีสิทธิสั่งให้กรรมการบริหารพรรคพ้นจากตำแหน่งได้ 

ขณะที่ พ.ร.ป. พรรคการเมือง มาตรา 92 ระบุ มีพฤติการณ์เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข กกต.ชงเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคได้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ได้มีการจัดกิจกรรม เปิดตัวขบวนนักศึกษาแห่งชาติ ที่คณะรัฐศาสตร์ มอ.ปัตตานี ภายในงานปรากฎว่า มีตัวแทนพรรคการเมือง ทั้งพรรคก้าวไกล พรรคประชาชาติ และพรรคเป็นธรรม ที่น่าสนใจกว่านั้น มีกิจกรรมรณรงค์ให้ลงประชามติเกี่ยวกับการแบ่งแยกรัฐปัตตานี 

\"ศรีสุวรรณ\" เตรียมบุก\"กกต.\"ยื่นยุบ 3 พรรค\" ปมร่วมงานประชามติแยกดินแดนใต้

กิจกรรมการลงประชามติแยกรัฐดังกล่าว  ได้นำไปสู่ประเด็นทางการเมือง ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ นำไปสู่การยุบพรรคการเมือง ซึ่งประเมินกันว่า "พรรคก้าวไกล"อาจจะรอด เพราะตัวแทนพรรคก้าวไกลที่ได้รับเชิญไปเป็น "วิทยากรเอก" ของงานประชามติเอกราช / แจ้งยกเลิกกะทันหัน / แต่มีข่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงได้เก็บข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติม ไม่ได้มีข้อมูลหลักฐานเฉพาะกิจกรรมของนักศึกษาวันที่ 7 มิ.ย.66 เท่านั้น

\"ศรีสุวรรณ\" เตรียมบุก\"กกต.\"ยื่นยุบ 3 พรรค\" ปมร่วมงานประชามติแยกดินแดนใต้

-กิจกรรมวันสัมนา และแถลงการณ์สนับสนุนการทำประชามติ มีการถอดเทปไว้ทั้งหมดว่าใครพูดอะไรบ้าง (ซึ่งชัดเจนว่าเข้าข่ายผิดกฎหมาย แต่ไม่มีคนของพรรคก้าวไกล)

-การหาเสียง และปราศรัยต่างๆ ตลอดจนการร่วมกิจกรรมสัมนา เสวนา เวทีต่างๆ ของตัวแทนพรรคการเมือง มีการบันทึกเทปไว้หมดว่าใครพูดอะไรบ้าง (ส่วนนี้น่าจะมีคนของพรรคก้าวไกลด้วย) 

 

แฟ้มภาพ ตัวอย่างบัตรลงประชามติ ที่มีการแจกจ่ายในงานเสวนา ที่มอ.ปัตตานี

บางส่วนหมิ่นเหม่ขัดต่อกฎหมาย 

บางส่วนหมิ่นเหม่หาเสียงหลอกลวงประชาชน เพราะสิ่งที่ปราศรัยหาเสียง ไม่ได้ส่งเป็นนโยบายให้ กกต. เพราะบางนโยบายต้องแก้ไขกฎหมาย บางนโยบายต้องใช้งบประมาณ เช่น ถอนทหาร ยุบ กอ.รมน. ยุบ ศอ.บต. เป็นต้น โดยสิ่งที่หาเสียงบางส่วนก็หมิ่นเหม่ไปกระทบความมั่นคง คล้ายๆ ประชามติแยกดินแดนเหมือนกัน

logoline