svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุชา" ลั่น รัฐบาลยังไม่ต้องเก็บของ จะนั่งทำงานจนกว่าจะมี ครม.ใหม่

01 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุชา" แจงไทม์ไลน์ หลังเลือกตั้งยังเหมือนเดิม ลั่น รัฐบาลยังไม่ต้องเก็บของ นั่งทำงานจนกว่าจะมี ครม.ใหม่ ชี้ เลือกนายกฯไม่มีเงื่อนเวลา อัดก้าวไกลพูดเกินเหตุ

1 มิถุนายน 2566 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวว่าพรรคก้าวไกลเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตั้งแต่หลังการเลือกตั้งเป็นต้นมายังไม่พูดแสดงความยินดีกับผู้ได้รับการเลือกตั้งต่าง ๆ ขอชี้แจงว่านายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความยินดีกับพรรคการเมืองที่ได้รับความไว้วางใจกับพี่น้องประชาชน ไปตั้งแต่สัปดาห์แรกหลังการเลือกตั้งแล้ว

\"อนุชา\" ลั่น รัฐบาลยังไม่ต้องเก็บของ จะนั่งทำงานจนกว่าจะมี ครม.ใหม่

โดยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกวันอังคาร หลังการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความยินดีไปแล้ว ฉะนั้นตรงนี้อยากให้เข้าใจตรงกันและส่วนที่มีการพูดถึงว่า ณ วันนี้เรื่องของสปิริตในการที่นายกรัฐมนตรีหรือรัฐบาลชุดปัจจุบันทำไมถึงไม่ดำเนินการในลักษณะที่จะให้ความร่วมมือในการที่จะมีการเปลี่ยนผ่านหลังเลือกตั้งมาแล้ว และทราบว่าพรรคการเมืองใดกำลังจัดตั้งรัฐบาลกันอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 


ซึ่งตรงนี้ตนได้เคยชี้แจงไปหลายรอบแล้ว ในเรื่องไทม์ไลน์ว่าหลังจากการเลือกตั้ง จะมีกำหนดระยะเวลาอย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง จะมีการรับรองภายใน 60 วันหลังการเลือกตั้ง และหลังจากที่มีการรับรองแล้ว จะมีการเปิดสมัยประชุมสภาฯเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และเมื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วก็จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี

\"อนุชา\" ลั่น รัฐบาลยังไม่ต้องเก็บของ จะนั่งทำงานจนกว่าจะมี ครม.ใหม่


เมื่อนายกรัฐมนตรี มีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีและถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว รัฐบาลชุดนี้ก็จะหยุดปฏิบัติหน้าที่และพร้อมให้ทางรัฐบาลใหม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ต่อ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นประมาณต้นเดือนสิงหาคม ตรงนี้อยากชี้แจงทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนว่าไทม์ไลน์ ต่าง ๆ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างยังเป็นลักษณะนี้อยู่ โดยปัจจุบันหากพรรคการเมืองที่กำลังรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล ทางรัฐบาลเองไม่ได้ลักษณะห้ามปรามหากจะเดินสายไปพบกับหน่วยงานภาคเอกชนต่าง ๆ ซึ่งเราก็เห็นอยู่ ทั้งสภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้าไทยต่างๆ

\"อนุชา\" ลั่น รัฐบาลยังไม่ต้องเก็บของ จะนั่งทำงานจนกว่าจะมี ครม.ใหม่

อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภาคราชการ ต้องบอกว่าในส่วนของข้าราชการเองก็มีเสียงสะท้อน พูดคุยกลับมาทางรัฐบาลเหมือนกันว่าในลักษณะเช่นนี้อาจจะเหมาะสมหรือไม่อย่างไร เพราะปัจจุบันรัฐบาลที่กำลังดำเนินงาน ยังคงทำหน้าที่อย่างเต็มที่อยู่แล้ว โดยมีการประชุมกับหน่วยงานราชการ และคณะรัฐมนตรีต่าง ๆ จึงอยากให้ประชาชนและพรรคการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคการเมืองที่กำลังฟอร์มจัดตั้งรัฐบาลอยู่ ได้เข้าใจบทบาทหน้าที่ของรัฐบาลในปัจจุบันและบทบาทหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ในปัจจุบันด้วยว่ายังคงทำหน้าที่อยู่

\"อนุชา\" ลั่น รัฐบาลยังไม่ต้องเก็บของ จะนั่งทำงานจนกว่าจะมี ครม.ใหม่

และในส่วนของ ไทม์ไลน์ต่างๆ สิ่งแรกรอคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศเรื่องการรับรองผู้สมัคร ส.ส. ตามไทม์ไลน์ที่พูดถึงจะมีการเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้เมื่อมีการรับรอง ส.ส. ได้ครบ 95% หรือประมาณ 475 คนซึ่งถือเป็นครรลองที่รัฐบาลชุดนี้ได้ประกาศมาตลอดระยะเวลา จึงอยากให้พรรคการเมืองที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลอยู่ได้เข้าใจรวมถึงพี่น้องประชาชนเพื่อเข้าใจตรงกันในเรื่องของ ไทม์ไลน์และการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลในชุดปัจจุบันด้วย

เมื่อถามว่า ถ้าสมมุติยังจะตั้งรัฐบาลไม่ได้ ไทม์ไลน์จะเลยเดือนสิงหาคม มีความเป็นไปได้ใช่หรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า การรับรอง ส.ส. ต้องอยู่ภายใน 60 วันตรงนั้นชัดเจน หลังจากนั้นจะมีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งกำหนดไว้หลังจากมีการเรียกประชุมแล้ว เมื่อมีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว การที่จะเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่ได้กำหนดระยะเวลาไว้ ฉะนั้นตรงนี้รัฐบาลทำหน้าที่ต่อไป ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของนโยบายอนาคตอาจจะเกิดอะไรขึ้นมาก็ตาม

"เราคงดำเนินการในลักษณะที่ กกต.กำหนดไว้แล้วว่า จะไม่ใช้ในส่วนของงบประมาณที่ยังไม่ได้อนุมัติจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง การจะดำเนินนโยบายอะไรต่าง ๆ คงต้องรอรัฐบาลชุดใหม่เข้ามา ซึ่งที่ผ่านมาตลอดระยะเวลาเกือบ 3-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการอย่างเคร่งครัดในเรื่องนี้ เช่น การลดค่าไฟ ได้มีการดำเนินการส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องการโยกย้ายบุคลากรต่าง ๆ ก็ได้ส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ งเพื่ออนุมัติกลับมา" นายอนุชา ระบุ 

\"อนุชา\" ลั่น รัฐบาลยังไม่ต้องเก็บของ จะนั่งทำงานจนกว่าจะมี ครม.ใหม่

เมื่อถามว่าแสดงว่าการที่ออกมาพูดว่านายกรัฐมนตรี ไม่เก็บข้าวเก็บของตรงนี้ถือว่าเกินเลยไปหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า การที่ออกมาพูดว่ารัฐบาลไม่โชว์สปิริต และไม่มีการมอบหมายหรือไม่มีการดำเนินการในลักษณะเหมือนเตรียมเก็บของเพื่อที่จะออกจากทำเนียบรัฐบาลอะไรต่าง ๆ คิดว่าเป็นการพูดที่เกินกว่าเหตุ  ตอนนี้ในส่วนของการจัดตั้งรัฐบาลทุกคนก็กำลังให้กำลังใจอยู่ อยากให้พรรคการเมืองที่ได้มีการรวบรวมเสียงของผู้ที่ประชาชนให้การเลือกตั้งมา เราอยากให้ดำเนินการให้เสร็จเรียบร้อยและเป็นไปด้วยความเรียบร้อยนายกรัฐมนตรีกล่าวอยู่เสมอว่า ตอนนี้ท่านจะไม่ไปก้าวล่วง และจะให้พรรคการเมืองที่ได้รับ เสียงจากพี่น้องประชาชนได้เดินหน้าอย่างเต็มที่ เพียงแต่ให้ระมัดระวังเรื่องของระเบียบต่าง ๆ เท่านั้นเอง ซึ่งท่านได้ให้ข้อสังเกต เช่น การเรียกข้าราชการ หรืออะไรต่างๆ 

\"อนุชา\" ลั่น รัฐบาลยังไม่ต้องเก็บของ จะนั่งทำงานจนกว่าจะมี ครม.ใหม่

เมื่อย้ำถามว่า แสดงว่ายังไม่มีการเก็บของจนกว่าจะได้รัฐบาลใหม่ใช้หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้ยังไงจะทำหน้าที่จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ และอยากให้เข้าใจไทม์ไลน์ตรงกัน ต้องให้มีการฟอร์มคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อน นั่นถึงจะเรียกว่าเป็นการยุติของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ฉะนั้นไม่มีเหตุผล อะไร ที่จะต้องเก็บเข้าเก็บของโชว์สปิริตในการที่จะไม่มาทำงาน เวลานี้เราต้องเข้ามาทำหน้าที่ แม้กระทั่งตามกระทรวงต่าง ๆ รัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี ยังต้องเข้ามาทำงานทำเนียบรัฐบาลตามปกติ

\"อนุชา\" ลั่น รัฐบาลยังไม่ต้องเก็บของ จะนั่งทำงานจนกว่าจะมี ครม.ใหม่

เมื่อถามว่า กรณีที่ไม่มีไทม์ไลน์เรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรี อีกฝ่ายจะว่าเราไม่ได้ เพราะเลือกกันไม่ได้เองใช่หรือไม่ ตรงนี้จะทำความเข้าใจอย่างไร นายอนุชา กล่าวว่า ในเรื่องการที่มีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร เลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 คนที่ 2 แล้ว หลังจากนั้นจะเป็นหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่จะรวบรวมเสียงหรือมีการพูดคุยกันอาจจะผ่านพรรคร่วม ที่แสดงเจตจำนงจัดตั้งรัฐบาลเพื่อที่จะเสนอชื่อ ซึ่งหากตรงนั้นไม่สามารถดำเนินการได้ รัฐบาลชุดนี้ก็ยังทำหน้าที่ต่อไป โดยไม่มีกำหนดเวลาว่าจะต้องเสร็จสิ้นภายในเวลาเมื่อไหร่ โดยรัฐบาลชุดนี้ก็คงต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไปเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นเรื่องของระเบียบกฎหมายที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

logoline