svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ธนกร ชี้ นายกฯ ไม่เคยพูดให้รอตั้งรัฐบาล ปัดรับลูกรัฐบาลแห่งชาติ

01 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนกร" ปัดรับลูกรัฐบาลแห่งชาติ เชื่อ "จเด็ด" หวังดี แต่เป็นเรื่องไกลไป ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยพูด ให้ว่าที่ ส.ส. รทสช. รอส้มหล่นเป็นรัฐบาล

1 มิถุนายน 2566 นายธนกร​ วังบุญคงชนะ​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงข้อเสนอของ นายจเด็ด​ อินสว่าง​ สมาชิกวุฒิสภา​ หรือ​ ส.ว. เสนอ การตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่า​ รัฐบาลแห่งชาติเป็นเรื่องที่ไกลมาก​ แต่ก็เข้าใจได้ว่าท่านก็ผู้ใหญ่ของบ้านเมือง​ ไม่ใช่อยู่ๆจะเป็นรัฐบาลแห่งชาติ ท่านอาจจะมองว่าหากประเทศติดหล่ม​ หรือมีปัญหาขัดแย้งกันรุนแรงมาก ก็เลยเสนอแนวทางนี้ แต่โดยส่วนตัวมองว่า ควรปล่อยให้เป็นรัฐบาลปกติตามระบอบประชาธิปไตย เพราะเพิ่งเลือกตั้งมา เราต้องให้เกียรติพรรคลำดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งตนคิดว่าเขาคงจะตั้งรัฐบาลได้ ถ้าเขาจะตั้งไม่ได้ก็เป็นพรรคในลำดับที่ 2 จัดตั้งไป ซึ่งถือว่าเหมาะสมกว่า

ธนกร ชี้ นายกฯ ไม่เคยพูดให้รอตั้งรัฐบาล ปัดรับลูกรัฐบาลแห่งชาติ

เมื่อถามว่า หากบ้านเมืองติดหล่ม มีความเป็นไปได้หรือไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์และแคนดิเด​ตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติและพล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจะมาร่วมกัน เพื่อเข้าำปเป็นตัวแทนในรัฐบาลแห่งชาติ​

นายธนกร​ กล่าวว่า คิดว่าเป็นเรื่องไกลไป เป็นอนาคตที่ไกลมาก ตนเชื่อว่าสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ปกติ ไม่ได้มีความขัดแย้งอะไร แต่ในอนาคตเราก็ไม่ทราบ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ขณะนี้เราก็อยู่นิ่งๆ ใช้เวลาตรงนี้ไปทำพรรคให้มีความนิยมมากขึ้น​ รวมไปถึงเฝ้ามองการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งตนก็เอาใจช่วย และเมื่อสักครู่ได้พบกับ​ นพ.ชลน่าน​ ศรีแก้ว​ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ได้ให้กำลังใจท่าน

เมื่อถามว่า การที่นายจเด็ด​ ออกมาพูดถึงรัฐบาลแห่งชาติ​ เป็นการส่งสัญญาณในทางลับหรือไม่​ นายธนกร กล่าวว่า ไม่มี​ ปกตินายจเด็ดจะพูดอะไรก็มีเหตุผลทุกครั้ง และจากการฟังการอภิปรายของท่าน เป็นคนที่พูดตรงไปตรงมา ทุกๆท่านก็หวังดีกับประเทศ ท่านอาจจะมองว่า เป็นเรื่องของอนาคต เพราะไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นการจุดพลุ​ จุดประเด็นมาหลายครั้งแล้ว

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ มีการมองหรือไม่ว่า การจับขั้วรัฐบาลจะเปลี่ยนขั้วมาฝั่งรัฐบาลเดิมแล้ว​ นายธนกร​ กล่าวว่า​ เราไม่คาดหวังอะไรอยู่แล้ว​ พรรครวมไทยสร้างชาติมี 36 เสียง และพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน แต่สิ่งหนึ่งที่ตนอยากจะฝากไว้ในข้อมูลของสื่อมวลชน และแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีการระบุว่า

พล.อ.ประยุทธ์ มั่นใจว่ารวมไทยสร้างชาติจะเป็นรัฐบาลแน่ ตรงนั้นขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง พลเอกประยุทธ์ไม่เคยพูดเรื่องนี้เลย และพล.อ.ประยุทธ์ ก็เป็นสุภาพบุรุษทางการเมือง ท่านก็บอกเสมอให้ยึดกลไกตามระบอบประชาธิปไตย ให้พรรคลำดับหนึ่งจัดตั้งไป

เมื่อถามย้ำว่า จากการประชุมว่าที่ส.ส.ของพรรคครั้งที่ผ่านมา มีการออกมาระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้ให้กำลังใจ และกล่าวว่า ขอให้ว่าที่ส.สของพรรครอก่อน เพราะอาจจะได้จัดตั้งรัฐบาลอีกครั้งนั้น​ นายธนกร​ ชี้แจงว่า​ พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยพูดประโยคดังกล่าวนั้นเลย เพียงแต่ท่านบอกว่า ให้พรรคลำดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลไป ตนขอยืนยันตรงนี้ และขอให้ความเป็นธรรมด้วย เนื่องจากเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน

logoline