svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บิ๊กตู่ อวยพรตั้งรัฐบาลที่ดีให้ได้ ระบุ ถามข้าราชการแล้วไม่มีใครนัดพบ พิธา

31 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" เผย ถามข้าราชการแล้วไม่มีใครนัดพบ "พิธา" บอก "ใครพูดอะไรอย่าไปเชื่อหมด" อวยพรให้ตั้งรัฐบาลที่ดีให้ได้ ย้ำจุดยืนไม่เห็นด้วยแก้ไขมาตรา 112 ถามกลับ "จะทำไปทำไม"

31 พฤษภาคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหม กรณี 8 พรรคร่วมรัฐบาลใหม่ มีแนวคิดตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านในช่วงนี้ โดยเห็นว่า เป็นสิทธิ์ที่จะทำได้ ส่วนจะทำได้หรือไม่ ไม่ได้เกิดผลกระทบกับรัฐบาลปัจจุบันในเรื่องของการทำงาน เพราะข้าราชการก็ทำงานไปตามระบบ แต่ก็เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทุกคนจึงมองว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ถ้าทำได้ก็ให้เขาทำไป

ส่วนจะทำให้ข้าราชการอึดอัดใจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเชื่อมั่นข้าราชการที่ทำงานไปตามกฎระเบียบ ไม่ออกนอกกรอบ และจากการตรวจสอบยังไม่มีใครไปพบกับใคร

บิ๊กตู่ อวยพรตั้งรัฐบาลที่ดีให้ได้ ระบุ ถามข้าราชการแล้วไม่มีใครนัดพบ พิธา

ส่วนที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า มีข้าราชการติดต่อขอเข้าพบนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ได้สอบถามข้าราชการแล้ว พบว่าไม่มี ใครจะพูดอะไรอย่าไปเชื่อทั้งหมด”

เมื่อถามว่า กรณีนี้จะทำให้กระทบกับการทำงานที่รัฐบาลได้สั่งการไว้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับว่า มันใช่หรือไม่ เพราะข้าราชการมีหน้าที่สรุปผลงานตามวาระของรัฐบาลอยู่แล้ว ซึ่งหลายเรื่องก็มีความคืบหน้า แต่บางเรื่องก็ไม่ใช่จะแก้ไขง่ายๆ เช่น กรณีการติดสัญญาในบางประเด็น

เมื่อถามย้ำว่า จะให้กำลังใจ 8 พรรค ในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ขอให้จัดตั้งรัฐบาลที่ดีให้ได้ เพราะผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว และยังมีอีกหลายขั้นตอน ทั้งเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติ และการรับรองผลการเลือกตั้ง กว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกลไก”

บิ๊กตู่ อวยพรตั้งรัฐบาลที่ดีให้ได้ ระบุ ถามข้าราชการแล้วไม่มีใครนัดพบ พิธา

เมื่อถามว่า ในฐานะที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ มีจุดยืนเกี่ยวกับความพยายามแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “มันแน่นอนอยู่แล้ว เรื่องนี้อยู่ในหัวใจทหาร ตำรวจ และข้าราชการจำนวนมาก ที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 112 จะทำไปทำไม”

เมื่อถามว่าการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2566 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลา

เมื่อถามว่ากรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุหากนายพิธา ขาดคุณสมบัติ และเซ็นรับรองผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค จะส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ต้องมีการเลือกตั้งซ่อมใหม่ทั่วประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ให้ไปถามนายวิษณุ

เมื่อถามย้ำว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ และ พล.อ.ประยุทธ์ จะสู้ต่อหรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พรรคก็ยังอยู่

บิ๊กตู่ อวยพรตั้งรัฐบาลที่ดีให้ได้ ระบุ ถามข้าราชการแล้วไม่มีใครนัดพบ พิธา

เมื่อถามว่า หวังอะไรที่สุดกับรัฐบาลใหม่ที่กำลังจะเข้ามา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ให้บ้านเมืองปลอดภัย มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน

เมื่อถามย้ำว่า หวังหรือไม่ว่า สิ่งที่ทำมา 8 ปี จะไม่เสียหายตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ต้องอย่างนั้นแหละ”

logoline