svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนกร" ชี้ ความเห็น "วิษณุ" ต้องฟังไว้ถ้าศาลวินิจฉัย "พิธา" พ้นหัวหน้าพรรค

01 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนกร" ชี้ ความเห็น "วิษณุ" ต้องฟังไว้หากศาลรธน.วินัจฉัย "พิธา" พ้นหัวหน้าพรรค ย้ำหนุนก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล แต่เชื่อไม่ใช่เรื่องง่าย ระบุ "นายกฯ" ไม่ค่อยพูดเรื่องการเมือง เพราะไม่อยากก้าวล่วง กลัวเป็นประเด็น

1 มิถุนายน 2566 นายธนกร​ วังบุญคงชนะ​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ  กล่าวถึง​กรณีที่ นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย​ กล่าวว่า หากนายพิธา​ ลิ้มเจริญรัตน์​ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกศาลวินิจฉัยว่าพ้นสภาพการเป็นหัวหน้าพรรค จะส่งผลกระทบต่อการรับรองส.ส.ของพรรคก้าวไกล และอาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ​ว่า​

"ธนกร" ชี้ ความเห็น "วิษณุ" ต้องฟังไว้ถ้าศาลวินิจฉัย "พิธา" พ้นหัวหน้าพรรค

ตนคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของข้อกฎหมาย สิ่งที่นายวิษณุพูด ตนเข้าใจว่าท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมาย ก็ให้ความเห็นว่า ถ้าคำร้องเป็นแบบนี้ การวินิจฉัยก็จะกระทบแบบนี้ ซึ่งสุดท้ายแล้วเป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัย ซึ่งตนคงไม่ไปก้าวล่วง เพราะกลไกต่างๆก็เดินหน้าไปแล้ว วันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.ก็ต้องพิจารณาไต่สวน หลังจากนั้นก็ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญว่าคำวินิจฉัยออกมาเช่นไร​ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องยึดข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย​อยู่แล้ว

เมื่อถามว่าสมมติว่า หากคำคาดการณ์ของนายวิษณุ เป็นความจริง​ ระหว่างเลือกตั้งโมฆะทั้งหมดหรือโฆษะในส่วนคะแนนเสียงของพรรคก้าวไกล​ 151 เสียง​ ผลจะออกมาแตกต่างกันอย่างไร​ นายธนกร​ มองว่า​ ตรงนี้เป็นเรื่องของอนาคต ไม่ได้ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่นายวิษณุก็ถือว่าเป็นกูรูด้านกฎหมาย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ แม้จะเป็นความเห็นของท่านก็ต้องรับฟังไว้

"ธนกร" ชี้ ความเห็น "วิษณุ" ต้องฟังไว้ถ้าศาลวินิจฉัย "พิธา" พ้นหัวหน้าพรรค

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ มีการวิเคราะห์กันภายในหรือไม่ว่า รัฐบาลก้าวไกลจะเกิดขึ้นก่อนและโดนสอยทีหลัง หรือจะไม่ได้เป็นรัฐบาลเลย จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการจับขั้วรัฐบาล นายธนกร กล่าวว่า เราไม่วิเคราะห์​ แต่เราเอาใจช่วย​ เพราะในระบอบประชาธิปไตย ผู้ที่ได้ลำดับหนึ่งจะต้องเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล เวลาที่เหลืออยู่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ให้เราทำงานเต็มที่จนนาทีสุดท้าย

จะเห็นได้ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ค่อยพูดถึงประเด็นทางการเมือง เพราะไม่อยากไปก้าวล่วง หรือพูดแล้วจะเป็นประเด็น ฉะนั้นต้องปล่อยให้พรรคก้าวไกลเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล​ ซึ่งตนดูแล้วก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะอาจจะเจออุปสรรคหลายๆอย่างแต่ก็เอาใจช่วย

logoline