svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"ยันให้"ก้าวไกล"จัดตั้งรัฐบาลก่อน ชี้ปธ.สภาต้องเป็นกลาง

01 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์"ยัน"ปชป."จะไม่เป็นอุปสรรคตั้งรัฐบาลก้าวไกล ชี้ประธานสภาต้องเป็นกลางช่วยขับเคลื่อนนโยบายพรรคการเมืองไม่ได้ 

1 มิถุนายน 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสครบรอบ 23 ปี "เนชั่นทีวี" ถึงการจัดตั้งรัฐบาลขณะนี้ว่า ไม่ขอตอบล่วงหน้า แต่ขณะนี้พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำในการรวมศูนย์ในการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ ก็ต้องให้โอกาสกับก้าวไกล พร้อมยืนยันว่า ประชาธิปัตย์จะไม่เป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ก็ให้ทำหน้าที่ไปอย่างเต็มที่ ส่วนอนาคต ยังตอบไม่ได้ และในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคก็ยังไม่เคยมอบหมายใครไปเจรจาจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองใด

\"จุรินทร์\"ยันให้\"ก้าวไกล\"จัดตั้งรัฐบาลก่อน ชี้ปธ.สภาต้องเป็นกลาง

ส่วนการทำหน้าที่ประธานสภาในที่ประชุม ตำแหน่งประธานสภาต้องเลือกในที่ประชุมสภา ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนที่กังวลว่าจะต้องเป็นของพรรคนั้นพรรคนี้ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถขับเคลื่อนนโยบายพรรคได้ เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะประธานสภาต้องปฏิบัติหน้าที่เป็นกลางจะไปช่วยขับเคลื่อนนโยบายพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งไม่ได้ และรัฐธรรมนูญรวมถึงข้อบังคับก็มีการกำหนด อำนาจหน้าที่ของประธานสภาไว้ชัดเจน เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่าจะสามารถทำอะไรนอกเหนือกฎเกณฑ์ได้

ส่วนกรณีมีผู้เสนอพรรคเพื่อไทยให้มีตำแหน่งประธานสภานั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า นี่คือความไม่ลงตัวของคณะที่ไปจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ และคาดว่าไม่น่าจะมีผลต่อไปถึงการได้มาซึ่งตัวนายกรัฐมนตรี เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามระเบียบกฎเกณฑ์ และกำหนด การเลือกนายกรัฐมนตรีในปัจจุบัน ก็จะต้องโหวตในที่ประชุม

\"จุรินทร์\"ยันให้\"ก้าวไกล\"จัดตั้งรัฐบาลก่อน ชี้ปธ.สภาต้องเป็นกลาง

สำหรับคุณสมบัติของประธานสภาจะต้องเป็นผู้แทนราษฎร ถ้าไม่เป็นส.ส.ก็เป็นประธานสภาไม่ได้ ส่วนคุณสมบัติ กฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนอยู่แล้ว แต่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับการปฏิบัติหน้าที่มากกว่า และขึ้นอยู่กับว่าที่ประชุมเลือกใครไม่มีเงื่อนไขอะไรพิเศษ เพราะระเบียบบังคับไว้ชัดเจน ถ้าปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นกลาง สมาชิกก็จะมีการทักท้วงและสังคมก็จะมีการกดดันเองว่าประธานสภาคนนี้ทำไมถึงไม่ทำหน้าที่เป็นกลาง และอาจจะเป็นการร้องต่อไปในอนาคตได้ด้วย เพราะขณะนี้ประเทศมีการตรวจสอบก็เข้มข้นขึ้น 

 

logoline