svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แคนดิเดตนายกฯ"ตัวชูโรงพรรคใหญ่หวังชนะเลือกตั้ง 66 (คลิป)

09 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวของเหล่าบรรดาพรรคการเมือง โดยเฉพาะกับการชูตัว "แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี" เพื่อหวังเป็นแม่เหล็กดึงดูดประชาชนเข้าคูหากาคะแนน ซึ่งส่งอานิสงสู่การเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

โดย "ดร.สติธร ธนานิธิโชติ" ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ได้กะเทาะประเด็นนี้ผ่านรายการพิเศษ "สแกนบ้านใหญ่" ทาง "เนชั่นทีวี" กับแคนดิเดตนายกฯ ในการเลือกตั้ง 66 ซึ่งถือเป็นตัวชูโรงสำหรับพรรคการเมืองใหญ่ โดยเฉพาะเพื่อไทย ที่นับว่าน่าสนใจ

 

ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า

 

ดร.สติธร ขยายความว่า เพราะต่อให้ชัดเจน ถูกเสนอชื่อที่รัฐสภา แต่ก็ชัดเจนที่ออกมาเดินนำหน้า จะเสนอหรือไม่เสนอ จริงๆแล้ว คงไปเดาทางไม่ได้ แม้เสนอมา 3 ชื่อ คนนี้ชื่อแรก ถึงเวลาจริงการเมืองมันเปลี่ยน ก็อาจจะเปลี่ยนได้ หรือไม่เสนอเลยก็ได้

 

ดร.สติธร ยกตัวอย่าง เหมือนครั้งที่แล้วพรรคเพื่อไทย มี 3 ชื่อ พรรคตัวเองก็เป็น 1 ใน 4 แล้วปิดตัวเองเอาไว้ ไม่เสนอใครก็ถอย เพราะฉะนั้นอย่าไปคิดอะไรเยอะ ดังนั้น ในการแข่งขันเลือกตั้งเมื่อชูใครมา คนนั้นก็มีความหมาย

ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า

 

"โดยเฉพาะพรรคใหญ่ๆ ที่หวังว่า ฉันจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ และคนที่ส่งเป็นนายกฯได้ พวกนี้ก็จะชูหนักๆ แต่พรรคไหนที่แค่ขอรอร่วม ก็จะไม่ชูมากนัก เพราะว่าชูไปก็ไม่ได้เป็น" 

 

ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ยังอธิบายต่อว่า ช่วงปลายสมัยรัฐบาล นักการเมืองย้ายพรรคถือเป็นเรื่องปกติ เพราะห่วงอนาคต เนื่องจากส่วนหนึ่งต้องไปผูกกับพรรคการเมือง ด้วยกฎหมายประเทศไทยมีความเฉพาะ ใครจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ต้องสังกัดพรรคการเมืองเท่านั้น แปลว่าก็ต้องเลือกแล้ว ถ้ายุบสภาขึ้นมายังพอหาพรรคที่พอใจได้ทัน แต่ถ้าอยู่ครบเทอม ก็ต้องรีบตัดสินใจก่อนแต่เนิ่นๆ

 

ชมคลิป >>> สแกนบ้านใหญ่ ตระกูลการเมือง

 

 

ดร.สติธร ยกตัวอย่าง เช่น ต้นเดือน ก.พ. ต้องรู้แล้วว่าจะไปไหน หากรอให้ถึงต้นเดือน ก.พ. แล้วค่อยไปหาพรรคอยู่ ก็จะช้าไป ขณะเดียวกันคนทำพรรคการเมือง จะเตรียมการล่วงหน้าเอาไว้เป็นปีๆ โดยมองว่า ระบบเลือกตั้งที่จะมาถึง "การเลือกตั้งระบบจะเปลี่ยนไป สถานภาพที่นั่งที่เคยได้ในการเลือกตั้งปี 62 จะยังได้อยู่ไหม ทำยังไงจะรักษาสภาพเดิมไว้"

 

ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า

 

ทั้งนี้ เลยทำให้เกิดปรากฎการณ์ไปคุย ไปดึง ไปดีล กันไว้ล่วงหน้า ถ้าคุยกันคลิกลงตัว ก็มาไม่ต้องรอยุบสภา รีบมาเปิดตัวกับพรรค แล้วลงพื้นที่เลย

 

"การทำงานการเมืองต้องเป็นลักษณะแบบนี้ ไม่ใช่ต้องรอยุบสภาก่อน ค่อยไปแนะนำตัวกับประชาชน ขณะที่เพื่อนๆเขาล่วงหน้าไป 3 ปีแล้ว มันไม่ทัน" 

logoline