svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ผบ.ตร." ปัดเตะถ่วง หลังออกพ.ร.ก.แก้ไขพ.ร.บ.อุ้มหาย ยันฝั่งตร.ยังไม่พร้อม

02 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผบ.ตร." ยัน รัฐบาลออกพ.ร.ก.แก้ไขพ.ร.บ.อุ้มหาย ไม่ใช่การเตะถ่วง รับ เป็นห่วงลูกน้องอุปรกรณ์ไม่พร้อม หวั่นทำรูปคดีเสีย พร้อมน้อมรับทุกคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ สั่งประชุมออกระเบียบถี่ทุกสัปดาห์ ลั่นจะทำให้ดีที่สุด

2 มีนาคม 2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์​ กิตติประภัสร์​ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ​ หรือ​ ผบ.ตร​. กล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความพ.ร.ก.แก้ไขพ.ร.บ.อุ้มหาย หากยึดให้มีผลบังคับใช้ตามเดิมสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีความพร้อมหรือไม่​ ว่า ตอนนี้จะพยายามแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุดซึ่งต้องยอมรับว่า อุปกรณ์ในการบันทึกภาพและเสียงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังมีไม่เพียงพอ

โดยหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าไม่ใช่เหตุเร่งด่วนจนต้องออกพ.ร.ก. โดยให้มีผลบังคับใช้ในทันที อาจจะต้องมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนอุปกรณ์ ให้กับผู้ที่มีตำแหน่งหน้าที่ที่ต้องใช้ในการจับกุมดำเนินคดีก่อน เช่น อาจมีการโยกย้ายอุปกรณ์มาจากงานจราจรให้ยังงานสืบสวนสอบสวน หรือสายตรวจ เป็นหลัก

พร้อมยอมรับว่า การดำเนินการดังกล่าวค่อนข้างยุ่งยากพอสมควร และการจัดเก็บข้อมูลก็ยังคงมีปัญหา จึงจำเป็นต้องมีการจัดสรรงบประมาณลงไปเพื่อจัดหาอุปกรณ์

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์​ ระบุอีกว่า​ ไม่ทราบในรายละเอียดของแต่ละมาตราที่มีการกำหนดการใช้อุปกรณ์ ตั้งแต่ต้น จึงยังไม่ได้มีการเตรียมความพร้อม เนื่องจากการจับกุมแต่ละวันของเจ้าหน้าที่มีจำนวนมากหลายแสนคดีต่อปี และตำรวจที่เกี่ยวข้องอีกแสนกว่าคน

​จึงไม่ใช่เรื่องที่ง่าย เพราะหากเกิดข้อผิดพลาดอาจทำให้เสียรูปคดีได้ แต่จะทำให้ดีที่สุด​ พร้อมยอมรับว่าตนรูเป็นห่วงลูกน้องแต่ก็จะพยายาม ให้มีการประชุมเกี่ยวกับเรื่อง ระเบียบ ก็บังคับ ในทุกสัปดาห์ เพราะไม่รู้ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาในรูปแบบใด แต่จะต้องมีการเตรียมการให้ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าการดำเนินการทั้งหมด​ ไม่ใช่การเตะถ่วงแต่อย่างใด

logoline