svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

พลิกเกม"พ.ร.ก.อุ้มหาย"รัฐบาลตัดหน้าฝ่ายค้าน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัย(มีคลิป)

01 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โค้งสุดท้ายรัฐบาล"พลเอกประยุทธ์" ออก พระราชกำหนดเลื่อนการบังคับใช้ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ นักวิชาการชี้เสี่ยงขัดต่อรัฐธรรมนูญ ฝ่ายค้านจับมือนักสิทธิมนุษยชนชักธงรบ เดินหน้าค้านเต็มตัว (มีคลิป)

"รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์  "สมชัย ศรีสุทธิยากร"  ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย และ "นิกร จำนง"  ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา

 

เบรกเกมคว่ำ “ประยุทธ์”ยื่นตีความ พ.ร.ก.อุ้มหาย

 

"วราวิทย์" อยากจะให้"อาจารย์สมชัย ไล่เรียงมาตราที่เลื่อนออกไปคือ 22-25 สำคัญที่สุดจะอยู่ที่ 22 คือการควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องบันทึกภาพและเสียงอย่างต่อเนื่องในขณะจับกุมและควบคุมจนกระทั่งส่งตัวให้พนักงานสอบสวนหรือปล่อยตัวบุคคลดังกล่าว แล้วรองโฆษกรัฐบาลอธิบายเพิ่มเติมว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีข้อขัดข้องอย่างไร เขาบอกต้องไปซื้อกล้องติดตัวเจ้าหน้าที่ 1.7 แสนตัว กล้องติดรถยนต์ผู้ที่ถูกจับอีก 1,500 ตัว กล้องติดตามสถานที่ที่ควบคุมผู้ถูกจับ 6,000 กว่าตัว

 

พลิกเกม"พ.ร.ก.อุ้มหาย"รัฐบาลตัดหน้าฝ่ายค้าน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัย(มีคลิป)

 

ทั้งหมดนี้ ยังไม่พร้อม แล้วก็ต้องมีเวลาจัดเก็บข้อมูลหน่วยทำระบบคลาวด์ อีกเหตุผลหนึ่งต้องไปอบรมบุคคลากร มีอุปกรณ์แล้วก็ต้องใช้ให้เป็นด้วย นี่คือเหตุผลที่เขาขอเลื่อนการบังคับใช้มาตรา 22-25 เพราะสตช.ยังไม่พร้อม  ทำให้ครม.เสนอออกพระราชกำหนด แต่ตามขั้นตอนการออกเป็นพระราชกำหนดตามเงื่อนไงพ.ร.ก.แล้วต้องเข้าสภาถึงมาเป็นเหตุการณ์วันนี้ใช่มั้ย

"อ.สมชัย" ใช่ครับ เมื่อมีมติครม.วันที่ 14 ก.พ.นำไปประกาศในราชกิจจาฯ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ก.พ. พอประกาศลงราชกิจจาฯแล้ว   รัฐบาลทำเฉื่อย  ตีเนียนด้วยเหมือนกับว่าไม่รู้ไม่ชี้ไม่เดือดร้อนอะไรทั้งสิ้น วันที่ 21 ก.พ.อาจารย์วิษณุยังให้สัมภาษณ์เลย คงจะไม่ต้องส่งพ.ร.ก.เข้าสภามั้ง เนื่องจากว่าจะยุบสภาแล้ว สภาจะปิดสมัยประชุมวันที่ 28 ก.พ.

พลิกเกม"พ.ร.ก.อุ้มหาย"รัฐบาลตัดหน้าฝ่ายค้าน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัย(มีคลิป)

นี่คือเหตุการณ์ให้สัมภาษณ์อารมณ์ของทางรัฐบาลเป็นแบบนั้น แต่ปรากฎว่า "อ.วิษณุ"ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 21 ก.พ. วันที่ 22 ก.พ.พรรคฝ่ายค้านแถลงข่าว ไม่ได้หรอกครับเพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า ถ้าคุณออกพระราชกำหนดจะต้องเสนอเข้าสภาโดยไม่ชักช้าและสภายังไม่ปิดสมัยประชุม ปรากฎว่ายังเฉื่อยอยู่ พอ 23 ก.พ.มีการแถลงอีกรอบจากฝ่ายค้านว่าถ้าไม่รีบส่งเข้า อาจจะมีภาคประชาชนไปยื่นป.ป.ช. บอกว่าครม.ทั้งชุดนี้ทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญผิดจริยธรรม

"วราวิทย์" ไม่ยอมเอาพ.ร.ก.ให้สภาพิจารณา

"อ.สมชัย" พอแถลงตกเย็นวันที่ 23 ก.พ.สภาเกือบจะปิดประชุมอยู่แล้ว ปรากฎว่าหนังสือจากรัฐบาลส่งเข้ามาที่สภาเวลา 16:05 น. แล้วบันทึกว่าให้ฝ่ายต่างๆที่จะต้องรับเรื่องต่างๆเหล่านี้ไปประมาณ 16:30 น.ส่งบันทึกถึงท่านประธานชวน ประธานชวนได้ประมาณ 18:05 น.ท่านไปปรึกษาว่าปิดประชุมสภาไม่ได้แล้วหล่ะ  จะต้องมีนัดประชุมใหม่ภายในวันที่ 28 ก.พ.  นี่คือเหตุการณ์ที่ลำดับมา เหมือนกับว่ารัฐบาลถ้าไม่จี้ไม่บอกไม่บังคับก็ทำเฉื่อย ปล่อยให้เลยไปกลายเป็นว่าสภาไม่สามารถประชุมได้เสร็จ แล้วก็ไปรอเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม

พลิกเกม"พ.ร.ก.อุ้มหาย"รัฐบาลตัดหน้าฝ่ายค้าน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัย(มีคลิป)

"วราวิทย์" เพราะจริงๆเข้าเขียนไว้ว่าไม่ชักชา และระบุว่า ถ้าอยู่ช่วงปิดสมัยประชุมให้เรียกสมัยวิสามัญด้วยซ้ำ คือต้องเรียกเปิดเดี๋ยวนั้นเลยเพื่อพิจารณาพ.ร.ก.เพราะมันจำเป็นรีบด่วนอย่างที่คณะรัฐมนตรีออกกฎหมายมาหรือไม่ "คุณนิกร"ช่วยขยายความตรงนี้พอมาเข้าสภาวันนี้ผลจะออกหน้าไหนได้บ้าง และการที่สุดท้ายยื่นศาลรัฐธรรมนูญทำให้การพิจารณาต้องยุติลงปิดประชุมไปเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ในทางกฎหมายคืออะไรครับ

 

"นิกร" ผมทวนเรื่องกฎหมายนี้ผมก็โหวตเห็นด้วย ในทางกฎหมายผมเห็นว่าการออกพระราชกำหนดผมไม่เห็นด้วย ผมเห็นว่าเป็นประเด็นย่อย เพราะว่าถ้าเป็นประเด็นหลักกฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายของ ครม.เป็นหลัก แล้วในกรรมาธิการเราทำกฎหมายไม่รู้กี่ฉบับแล้ว ท่านประธานสภาถ้าจะประเมินไม่บรรจุผิดแล้ว เพราะยังไงท่านต้องยืนอยู่จนถึงนาทีสุดท้ายอยู่แล้ว ประเด็น คือ รายละเอียด ผมก็ไม่เห็นด้วยเนื่องจากการออกพ.ร.ก.ฉบับนี้ขัดรธน.มาตรา 172 ว่าการตราพระราชบัญญัติในตามวรรคหนึ่ง ถ้าเห็นว่าเกี่ยวความปลอดภัยของประเทศก็ให้ออกได้

 

พลิกเกม"พ.ร.ก.อุ้มหาย"รัฐบาลตัดหน้าฝ่ายค้าน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัย(มีคลิป)

 

แต่ตรงนี้บอกว่าให้กระทำได้เฉพาะคณะรัฐมนตรีเห็นว่าเหตุกรณีฉุกเฉินมีความจำเป็นไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ มันหลีกเลี่ยงได้เพราะว่ารายละเอียดของการไม่มีกล้อง เป็นประเด็นย่อยความเห็น  ผมเห็นว่าไม่เข้าข่ายในการออกพ.ร.ก. เมื่อนำเข้าสภาฯ ก็เกิดปัญหา ถ้าหากว่าฝ่ายค้านฝ่ายเดียวไม่เห็นด้วยก็แล้วไป เพราะเสียงรัฐบาลยังเยอะอยู่ ลาออกไปเยอะตัวเลขลดลงเหมือนกันก็ยังชนะอยู่ แต่ปัญหาคือเนื้อในของพระราชกำหนดตรงนี้ขัดหรือไม่ขัด

 

"วราวิทย์" ฝ่ายรัฐบาลก็ไม่เห็นด้วยหลายพรรค

 

"นิกร" หลายพรรคแล้วทำท่าโหวตไม่เห็นด้วย ซึ่งตรงนั้น มีประเด็นพอมีประเด็น ถ้าเกิดไม่ผ่านก็มีอาจารย์สมชัยบ้าง ใครบ้าง ไปให้ความเห็นไว้ว่าถ้าไม่ผ่านตายแน่นะ ต้องยุบสภาหรือลาออก ที่นี้กลายเป็นผลักให้ฝ่ายรัฐบาล ครม.ทำอะไรไม่ได้อยู่แล้ว เพราะส่งมาแล้ว ทำให้ฝ่ายรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลต้องคิดใหม่คงปล่อยอย่างนั้นไม่ได้ก็เลยคิดว่าถ้าอย่างนั้นให้ศาลรธน.ตีความไป เพราะว่ามันจะออกกลาง

 

"วราวิทย์" คุณจิรายุมองอย่างไรกับการที่สุดท้ายแล้วทางฝ่ายรัฐบาลเองเป็นฝ่ายที่ยื่นตีความพ.ร.ก.ฉบับนี้

 

"จิรายุ" ผมเสียดายถ้ายื่นช้ากว่านี้สักชั่วโมงสองชั่วโมงคงได้ฟังผมแฉในสภา ว่ากรณีนี้ ผิดปกติผมเตรียมข้อมูล เตรียมภาพโยงนายพล จ. บริษัท s เยอะแยะมากมาย คือกรณีที่รัฐบาลอ้างเตรียมอุปกรณ์ไม่ทัน เป็นเรื่องที่รัฐบาลโกหกประชาชน ที่พูดอย่างนี้ เพราะว่าเมื่อปี 63-64 สถานีตำรวจทั่วประเทศได้รับมอบวิทยุสื่อสารระบบใหม่เขาเรียกว่ารุ่นจ่ากับรุ่นนายร้อย รุ่นจ่าราคาเครื่องละ 67,000 บาท ส่วนรุ่นนายร้อยราคาเครื่องละ 91,000 บาท คำถามคือในกรุงเทพมหานครมีตำรวจอยู่กี่โรงพัก โรงพักละ 100 เครื่อง

 

พลิกเกม"พ.ร.ก.อุ้มหาย"รัฐบาลตัดหน้าฝ่ายค้าน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัย(มีคลิป)

ที่ผ่านมาใช้เงินไปประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท อุปกรณ์ดังกล่าวนี้ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หมายความว่าเวลาท่านจะจับกุม จะเห็นว่า ถ่ายทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังได้บันทึกวิดีโอได้ครบหมดราคาเครื่องละ 67,000 บาท กรณีดังกล่าว ถ้าจะมาอ้างว่าไม่สามารถใช้อุปกรณ์สื่อสารตำรวจมีไม่พร้อมไม่ได้ เพราะว่ามีครบกระบวนการทุกอย่างแล้ว

เพราะฉะนั้นก็เลยเสียโอกาสในการอภิปรายวันนี้ไม่ได้แฉให้เห็นว่า 4,000 กว่าล้านใครจะเข้าไปเกี่ยวข้อง แล้วเกี่ยวข้องกับพ.ร.ก.นี้แบบไหนอย่างไร เพราะไม่มีเหตุผลในการเลื่อนพ.ร.ก.ครับ

 

คลิป >>>  เบรกเกมคว่ำประยุทธ์ ชิงพ.ร.ก.อุ้มหาย ยื่นศาลรธน.

 


 

logoline