svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย" ซัด "ชวน" ไม่เป็นกลาง หลังรีบส่งคำร้องศาลรธน.ตีความ พ.ร.ก.อุ้มหาย

28 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชัย" ซัด "ชวน" ทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง หลังรีบส่งคำร้องศาลรธน.ตีความ ขยายเวลา พ.ร.ก.อุ้มหาย พร้อมชิงปิดประชุมสภาฯ

28 กุมภาพันธ์ 2566 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเสรีรวมไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีการประชุมสภานัดพิเศษ  เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน พ.ร.ก. แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565และ พ.ศ.2566 ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ  ซึ่งระหว่างการพิจารณาในสภา ส.ส.รัฐบาลได้เข้าชื่อยื่นต่อประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ พ.ร.ก.ดังกล่าว

ชวน หลีกภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายสมชัย ระบุว่า ประธานชวน หลีกภัย ใช้อำนาจประธานสภา ตรวจสอบการเข้าชื่อของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล อย่างเร่งด่วนทันที ทั้งๆ ที่ เวลาตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อ เป็นเวลา 3 วัน แล้วอาศัยจังหวะดังกล่าว ปิดการประชุมสภา การกระทำดังกล่าว น่าจะไม่ถูกต้อง

"สมชัย" ซัด "ชวน" ไม่เป็นกลาง หลังรีบส่งคำร้องศาลรธน.ตีความ พ.ร.ก.อุ้มหาย

     1. การตรวจชื่ออย่างเร่งด่วน และรีบส่งออกต่อศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการแสดงตัวไม่เป็นกลางของการทำหน้าที่ประธานรัฐสภา มุ่งสนับสนุนการทำหน้าที่ของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล  เพื่อหลีกเลี่ยงการลงมติคว่ำ พ.ร.ก. เป็นการเสื่อมเกียรติอย่างยิ่ง

     2. รายชื่อที่ลงนามส่งศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่ส่งออกจากสภาด้วยซ้ำ และธุรการของศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้รับเรื่อง  และถึงธุรการรับเรื่องยังต้องรอคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่า จะรับหรือไม่รับ จึงไม่ควรเป็นเหตุให้ต้องรีบปิดการประชุมสภาที่กำลังพิจารณาวาระดังกล่าว  

นายสมชัย  ล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า “ขอไว้อาลัยต่อการทำหน้าที่ที่ไม่เที่ยงธรรมของประธาน ชวน หลีกภัย”

ชวน ชิงปิดประชุมสภา

logoline