svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชาดา" ติงไม่ให้เกียรติสภาฯ ออกพ.ร.ก.มา เลื่อนบังคับใช้พ.ร.บ.

28 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่มีสภาใดในโลกทำ "ชาดา" ชี้ ออก พ.ร.ก.มาเลื่อนบังคับใช้ พ.ร.บ. ติงไม่ให้เกียรติสภาฯ พร้อมตั้งคำถามถึง "บิ๊กตู่" กำลังใช้ตำรวจเป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการเลือกตั้งหรือไม่ ยืนยันไม่จำเป็นส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

28 กุมภาพันธ์ 2566 การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นพิเศษ วันสุดท้ายก่อนปิดสมัยการประชุมสามัญ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส. อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นอภิปรายพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 พ.ศ. 2566 ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ ว่า ตนเห็นใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติตามกฏหมาย ชี้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องที่เจ้าหน้าที่จะปฏิบัติงานได้หรือไม่ แต่เป็นเรื่องของรัฐบาล ที่จะต้องดำเนินการตามกฏหมาย

ดังนั้นจะมาอ้างขยายเวลาไป 3 เดือน 6 เดือน ไม่สามารถนำมาเป็นเหตุผลที่อ้างได้ และรัฐบาลจะต้องแก้ไขทุกปัญหาให้จบไป หากไม่ทำก็จะสะท้อนว่ารัฐบาลไม่ให้เกียรติแก่สภาผู้แทนราษฎรที่ออกกฏหมายให้ไปปฏิบัติ

"การชะลอการบังคับใช้กฎหมายที่ออกโดยสภาผู้แทนราษฎร การออก พ.ร.ก. จะถูกต้องหรือไม่ ไม่ทราบได้ เพราะไม่ใช่นักกฎหมาย ไม่มีความรู้ทางกฏหมาย แต่เข้าใจว่า พ.ร.บ. เป็นสิ่งที่จะระงับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นข้างหน้า เรื่องปัจจุบันทันด่วน เรื่องเหนือความคาดหมาย ไม่ใช่มาออกพระราชกำหนดเพื่อปิดและหยุดชะลอการใช้พระราชบัญญัติ ไม่มีสภาใดในโลกนี้ทำ " นายชาดา กล่าว

 

นายชาดา กล่าวอีกว่า ขออย่าทำให้สภาแห่งนี้อัปลักษณ์ ตั้งแต่วันแรกถึงวันสุดท้าย แล้วเรียกร้องว่าตามหลักการของกฎหมายอาจเสียหาย เข้าใจการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจลำบากซับซ้อน แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผู้กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บกพร่อง ไม่ให้เกียรติสภา และกล่าวว่าหรือผู้มีอำนาจในรัฐบาลกำลังใช้อำนาจของตำรวจน้ำไม่ดี เพื่อเป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น

และยกตัวอย่างว่ามีเพื่อนของตัวเอง  3 คน ถูกอุ้มหายไปจนวันนี้ยังไม่กลับมา ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดกับตัวเอง ในขณะเดียวกันบอกว่ารับไม่ได้กับผู้ที่รับผิดชอบสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยตรง คือนายกรัฐมนตรี ที่ถือว่ากำลังบกพร่อง และกำลังใช้สภามาล้มล้างสิ่งที่ตัวเองได้ทำไป และตั้งข้อสังเกตว่า 4-5 เดือน นับจากนี้นายกรัฐมนตรีจะใช้อำนาจหน้าที่โดยไม่ชอบหรือไม่ ก่อนจะทิ้งท้ายว่าไม่ต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยกฏหมายการตรา พ.ร.ก.

logoline