svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สาทิตย์"ปัดถอนกม.กัญชาเป็นเรื่องการเมืองชี้ทำเพื่อป้องกันลูกหลาน

15 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สาทิตย์ วงศ์หนองเตย"ชี้ ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ไม่เอี่ยวการเมือง ลั่นทำเพื่อปกป้องลูกหลาน ยันไร้ผลกระทบการทำงานในพรรคร่วมรัฐบาล

15 กันยายน 2565 "นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย" ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ออกจากระเบียบวาระการประชุมเมื่อวานนี้ (14ก.ย.) ไม่ใช่เรื่องการเมือง หรือการขัดแข้งขัดขากันแต่อย่างใด ซึ่งการถอนร่างฯ ไม่ได้ ทำให้กระบวนการพิจารณากฏหมายฉบับดังกล่าวจบไป

 

นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า กฎหมายฉบับนี้ยังไม่จบ ยังอยู่ในสภาฯ และให้คณะกรรมาธิการปรับปรุงแก้ไขให้มีความรอบคอบ รัดกุม ป้องกันไม่ให้เยาวชนเข้าถึงกัญชาได้โดยง่าย เช่น การแก้ไขมาตรา 18 ที่ว่าด้วยการปลูกกัญชาได้ไม่เกิน 15 ต้นต่อครัวเรือน หากได้มีการแก้ไขแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมจะสนับสนุนกฎหมายฉบับนี้

"การถอนร่าง ก็ไม่ได้เกี่ยวกับการเมือง เพราะว่าก่อนพรรคประชาธิปัตย์จะมีมติขอให้ถอนร่างนี้ออกไปนั้น ไม่ได้มีการประสานกับพรรคการเมืองใด เพียงแถลงข่าวตอนเช้า และเสนอญัตติในที่ประชุมสภา โดยไม่ทราบเลยว่าจะมี ส.ส.หรือพรรคการเมืองใดสนับสนุนญัตติบ้าง โดย 198 เสียง ที่เห็นว่าควรถอนมีทั้งเพื่อไทย พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ประชาชาติ เสรีรวมไทย ส่วนเสียงที่บอกว่าควรพิจารณาต่อ มีทั้ง ก้าวไกล ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ดังนั้น สมการของ ส.ส. มีทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลผสมอยู่ทั้ง 2 ข้าง จึงไม่ใช่ประเด็นการเมือง" นายสาทิตย์ กล่าว 

 

ส่วนที่มองกันว่าการถอนร่างดังกล่าวถือเป็นการเอาคืนกฎหมาย กยศ. นั้น ซึ่งกฎหมาย กยศ. เป็นร่างของคณะรัฐมนตรี โดยปกติ พรรคร่วมรัฐบาลทุกคนต้องเห็นด้วยตรงกัน และเข้าใจว่าได้มีการพูดคุยกันก่อนแล้ว แต่พรรคภูมิใจไทยเข้าใจว่า มีความคิดเป็นของตัวเอง และเสนอในสภาฯ ซึ่งสภาฯ เห็นด้วย พรรคประชาธิปัตย์ก็เคารพความเห็น แต่ของร่าง พ.ร.บ.กัญชา เป็นของพรรคภูมิใจไทยและพรรคพลังประชารัฐ ดังนั้น การที่ใครคนใดคนหนึ่งจะมีความเห็นต่างออกไป ก็เป็นเรื่องปกติ จึงขอให้ตัดประเด็นการเมืองออกไป

อย่างไรก็ตาม ถ้าดูระยะเวลา จะถอนหรือไม่ถอนร่าง ก็ใช้เวลาใกล้เคียงกัน ถ้าเมื่อวานพิจารณาได้ 2 มาตรา ก็จะค้างอยู่อีก 93 มาตรา ต้องมาพิจารณาอีกครั้งในสมัยประชุมหน้า แต่ในช่วงปิดสมัยนี้ ยังสามารถไปปรับแก้ได้ หากต้องรอคิว วิปก็สามารถขอเสียงในสภา เพื่อขอให้เลื่อนระเบียบวาระได้อยู่แล้ว

 

"เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นการเมืองของพรรคในรัฐบาลกันเอง แต่เกี่ยวเนื่องกับอนาคตของเยาวชนและการปกป้องลูกหลานของเราให้อยู่ดีทางที่เหมาะสมแก่สิ่งที่อาจจะเป็นอันตรายต่อเขาได้ ทั้งนี้ ไม่ส่งผลต่อการทำงานร่วมกันต่อของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล" นายสาทิตย์ ระบุ

logoline