svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลทุจริตภาค 9 ออกหมายจับใหม่ 2 ผู้ต้องหาโกงอบจ.สงขลา

19 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ออกหมายจับฉบับใหม่ ผู้ต้องหาใช้เอกสารปลอม-ฮั้วประมูล รถซ่อมทาง อบจ.สงขลา เนื่องจากผู้ต้องหาหลบหนี

19 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ได้ออกหมายจับ นายอิทธิพล ดวงเดือน กรรมการผู้จัดการบริษัท พลวิศว์ เทค จำกัด (ผู้ชนะการประมูล) และนายสุรพงษ์ ตรียานนท์ กรรมการบริษัท เอ็กซ์ ทู ที อินดัสตรี จำกัด (คู่เทียบประมูล) ในการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ของ อบจ.สงขลา ในความผิดฐานใช้เอกสารปลอม และ ฮั้วประมูล เป็นเหตุให้ อบจ.สงขลา ได้รับความเสียหาย เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา  

 

ศาลทุจริตภาค 9 ออกหมายจับใหม่ 2 ผู้ต้องหาโกงอบจ.สงขลา

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ ศาลได้ออกหมายจับแล้ว เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2565 แต่ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ได้หลบหนีออกนอกประเทศ โดยพบว่า นายอิทธิพล และนายสุรพงษ์ ได้เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. 2565 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่ประเทศจอร์เจีย และเดิมคดีได้ขาดอายุความไปเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา 

 

สำหรับการออกหมายจับใหม่แบบไม่มีอายุความนี้ สืบเนื่องจาก พ.ร.บ. ป.ป.ช. 2554 ฉบับที่ 2 มาตรา 74/1 กำหนดไว้ว่าในกรณีที่ผู้ต้องหาหลบหนีระหว่างถูกดำเนินคดีนั้น ไม่ให้นับระยะเวลาหลบหนีเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ มีผลให้คดีดังกล่าวไม่มีกำหนดอายุความแล้ว 

 

ศาลทุจริตภาค 9 ออกหมายจับใหม่ 2 ผู้ต้องหาโกงอบจ.สงขลา

อย่างไรก็ตาม นายอิทธิพล ยังเป็นกรรมการ บริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด ผู้ชนะการประมูล การจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางของ อบจ.สงขลา ที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา ในขณะนั้น ไม่อนุมัติจ่ายเงินให้ เนื่องจากนายนิพนธ์ ตรวจพบการกระทำความผิดของกลุ่มเอกชนดังกล่าว และได้แจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มเอกชนที่ร่วมกันฮั้วประมูล และศาลได้ออกหมายจับบริษัทเอกชนที่เข้าร่วมการประมูลทุกรายในที่สุด

 

ศาลทุจริตภาค 9 ออกหมายจับใหม่ 2 ผู้ต้องหาโกงอบจ.สงขลา

ส่วนคดีนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าเหตุใด คณะกรรมการ ป.ป.ช. ถึงยังดำเนินคดีกับนายนิพนธ์ ที่ไม่อนุมัติจ่ายเงินให้ผู้ชนะการประมูล เนื่องจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ตรวจพบการกระทำที่ผิดกฎหมายในการประมูลจัดซื้อ คือ มีการปลอมเอกสารและฮั้วประมูล และบัดนี้ศาลอาญาทุจริตฯ ภาค9 ก็ได้ออกหมายจับผู้เข้าร่วมการประมูลครั้งที่ 1-2 ทุกรายแล้ว

logoline