svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช.ฟันอาญา "นิพนธ์ บุญญามณี" ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่คดีรถซ่อมบำรุงฯ

10 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช.ฟันอาญา "นิพนธ์ บุญญามณี "ต่อศาลอาญาคดีทุจริตกลาง แทนภาค 9 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่แล้ว ด้านนิพนธ์ รมช.มหาดไทย โวย ถูกกล่าวหาว่ามีอิทธิพล ถือว่าเสียหายมาก ติให้ระวังการให้ข่าว ติงให้ข่าวใส่ร้าย

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.65  ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม (ป.ป.ช.)  ว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ( ปปช. ได้สรุปสำนวนฟ้องนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้ว โดยให้ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แทนการฟ้องที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเป็นคนมีอิทธิพลในพื้นที่จังหวัดสงขลา

 

ทั้งนี้คดีนี้มีรายงานข่าวที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เมื่อ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา มีการประชุมพิจารณาร่างคำฟ้องคดีอาญา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา กรณีละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด จากที่สำนักคดี ป.ป.ช.ดำเนินการยกร่างคำฟ้องเสร็จสิ้นแล้วและนำมาเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา โดยที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ยื่นฟ้องคดีนี้ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แทนศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 

 

ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า เหตุที่มีการเสนอให้ย้ายศาลเพื่อฟ้องคดีอาญา นายนิพนธ์ จากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 มาเป็นศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นั้น เนื่องจากเห็นว่า ปัจจุบันนายนิพนธ์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีอิทธิพลในพื้นที่จังหวัดสงขลา

 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า สำนักคดี ของป.ป.ช. ดำเนินการฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แทนศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 เนื่องจาก อาจจะเกี่ยวกับเรื่องอิทธิพลในพื้นที่ และต้องการปกป้องพยาน อีกทั้งกระทรวงมหาดไทยก็อยู่ในส่วนกลางสามารถฟ้องได้

 

"เรื่องการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของ รมช. มหาดไทยนั้น เป็นเรื่องข้อกฎหมาย เป็นดุลพินิจของศาล โดยป.ป.ช.คงไม่ต้องขอให้ศาลสั่ง และในคำร้องก็ไม่เคยเขียนว่า ขอให้ผู้ถูกกล่าวหาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นเป็นเรื่องที่จะมีผลโดยทราบของกฎหมายเมื่อศาลประทับฟ้อง อันนี้ต้องแล้วแต่ศาลสั่ง"
   

 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ไม่รู้จะพูดอย่างไรแล้วกับการทำงานของ ป.ป.ช.ประวัติตนไม่เคยปรากฏเรื่องการเป็นผู้มีอิทธิพล และอาจจะเป็นคดีแรกที่มีการฟ้องนอกเขตอำนาจศาล
     

"เหตุเกิดในพื้นที่ภาค 9 ซึ่งปกติเมื่อเหตุเกิดในภาค 9 มีเขตอำนาจศาลอยู่แล้ว พยานหลักฐานทุกอย่างอยู่ในภาค 9 ควรดำเนินคดีในภาค 9"


นายนิพนธ์ กล่าวว่า การกล่าวหาว่า ตนมีอิทธิพล ถือว่ามีความเสียหาย การพูด หรือให้ข่าวใส่ร้ายควรระมัดระวัง

 

"ยืนยันว่าผมไม่ใช่ผู้มีอิทธิพล ไปสืบดูได้ในจังหวัดสงขลา หรือในภาค 9 ไม่เคยสนับสนุนการทำผิดกฎหมาย ไม่เคยค่าขายของผิดกฎหมาย บ่อนการพนันไม่เคยเปิด คนให้ข่าวต้องระมัดระวังด้วย"


นายนิพนธ์ กล่าวยืนยันว่า ไม่ประสงค์จะทะเลาะกับ ป.ป.ช.เพราะไม่เกิดประโยชน์อะไร แต่อยากจะขอความเป็นธรรม เมื่อเรื่องมันเกิดในพื้นที่ภาค 9 การฟ้องร้อง จับกุมคดีฮั้วประมูลศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ก็ดำเนินการมาตั้งแต่ต้น”
     

"ป.ป.ช.เองก็ไปแจ้งความดำเนินคดีกับบุลคล และนิติบุคคลที่ร่วมฮั้วประมูลในเขตภาค 9 ผู้ต้องหาบางคนหลบหนีไปต่างประเทศ บางคนโดนจับกุม ศาลไม่ให้ประกันตัวยังนอนอยู่ในเรือนจำ ทำไม ป.ป.ช.ทำเหมือนไม่เชื่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 มันเกินข้อเท็จจริงไป"


"นายนิพนธ์" กล่าวทิ้งท้ายว่า เวลาจะกล่าวหาใครว่าเป็นผู้มีอิทธิพล เป็นการกล่าวใส่ร้ายต้องระมั

logoline