svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช.ยันคำว่า"อิทธิพล"ไม่ได้มีความหมายเชิงลบ-ย้ำอย่าเข้าใจเจตนาผิด

11 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิวัติไชย เกษมมงคล"ขอ "นิพนธ์" อย่าตีความคำว่าอิทธิพลผิด ชี้หมายถึงผู้กว้างขวาง-รู้จักคนในพื้นที่เยอะ ยันฟ้องดำเนินคดีอยู่ในกรอบอำนาจของศาลพิจารณาได้

11 กรกฎาคม 2565 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้แจงว่า การที่ ป.ป.ช. ดำเนินการฟ้องคดีอาญา นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ. สงขลา กรณีไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ด้วยเหตุผลเรื่องอิทธิพลในพื้นที่นั้น ซึ่งคำว่าอิทธิพล ไม่ใช่แปลความในทางลบ

 

ทั้งนี้ แต่หมายถึงผู้กว้างขวาง คนรู้จักเยอะ เพราะอยู่ในพื้นที่มาก่อน อาจจะรู้จักทั้งประชาชน ทั้งข้าราชการ ดังนั้น หลักการ คือ ไม่ได้ดูที่ทางศาล แต่ดูจากในพื้นที่ ซึ่งการที่นำพยานบุคคลไปไต่สวนในพื้นที่ ป.ป.ช. ต้องคุ้มครอง ซึ่ง ป.ป.ช. มองว่าหากมาไต่สวนใน กทม. จะคุ้มครองพยานได้ดีกว่า และกล้าที่จะพูดความจริงได้มากกว่า

"การไปแปลความเองว่าอิทธิพลหมายถึงเป็นผู้ค้ายา หรือเป็นมาเฟีย ขายของผิดกฎหมาย เราไม่ได้หมายถึงอิทธิพลในทางแบบนั้น แต่คำว่าอิทธิพลในความหมายนี้คือเป็นผู้กว้างขวาง เช่น คุณเป็นนายก อบจ. คุณมีอิทธิพลหรือไม่ คุณเป็น ส.ส. คุณมีอิทธิพลหรือไม่ คุณเป็นนักการเมืองประชาชนเชื่อถือหรือไม่ นั่นหมายถึงมีอิทธิพลต่อความรู้สึกนึกคิด เพราะฉะนั้นก็ต้องแปลความให้ดีๆ แต่เขาอาจจะเข้าใจผิด" นายนิวัติไชย กล่าว

ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นการฟ้องนอกเขตอำนาจศาลนั้น ซึ่งตาม พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. 2559 ที่ให้นำประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาใช้ ซึ่งตามมาตรา 22 อนุ 1 กำหนดว่าการฟ้องทำได้ 2 กรณี คือ ฟ้องในเขตอำนาจศาล และฟ้องในถิ่นที่อยู่อาศัยของทางผู้ถูกกล่าวหา จำเลย หรือสถานที่ที่เกิดเหตุ

 

"ซึ่งในเรื่องที่อยู่เราดูว่านายนิพนธ์ดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ก็มีถิ่นที่อยู่ในกรุงเทพ จึงฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้ แต่สุดท้ายก็เป็นดุลยพินิจของศาลว่าจะรับฟ้องหรือไม่ หรือจะให้ไปฟ้องที่ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ซึ่งกรณีนี้ ไม่ใช่ว่าเราไม่เชื่อถือศาล" นายนิวัติไชย ระบุ

logoline