svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มทั่วยูเครน ปูตินลั่นตอบโต้การก่อการร้าย

10 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพรัสเซียใช้ทั้งขีปนาวุธ โจมตีทางอากาศ และโดรนโจมตีกรุงเคียฟและอีกหลายเมืองทั่วยูเครนอย่างหนักหน่วง มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 11 ราย ผู้นำรัสเซียระบุเป็นการตอบโต้ต่อการก่อการร้ายระเบิดบนสะพานในไครเมีย

ทางการยูเครน เปิดเผยว่า ตั้งแต่เช้าจนถึง 14.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น รัสเซียยิงขีปนาวุธ 84 ลูก และใช้โดรน 24 ลำโจมตีใน 8 แคว้นของยูเครน แต่กองทัพสามารถทำลายขีปนาวุธ 43 ลูกและโดรนอีก 13 ลำ  

 

ขณะที่มีรายงานว่า เสียงระเบิดดังสนั่นทั่วกรุงเคียฟ และการโจมตีด้วยขีปนาวุธและจรวดทั้งในเมืองคาร์คีฟ, ลวีฟ, มิโคเลฟ และดนีโปรเปตรอฟสก์ โดยส่วนใหญ่พุ่งเป้าทำลายโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนที่สำคัญ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน และมีรายงานเกิดไฟฟ้าดับและน้ำประปาไม่ไหลในหลายมืองใหญ่ รวมถึง เมืองลวีฟ และเมืองคาร์คีฟ

 

รถยนต์ลุกไหม้กลางกรุงเคียฟ หลังถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ   

สำนักงานบรรเทาภัยฉุกเฉิน เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 รายและผู้บาดเจ็บ 64 รายจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียทั่วยูเครน

 

ขีปนาวุธถล่มใกล้สะพานกระจกในกรุงเคียฟ

 

 

กลุ่มควันปกคลุมในเมืองลวีฟ หลังถูกยิงถล่มด้วยขีปนาวุธ

 

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวในคลิปที่เขาบันทึกขณะอยู่นอกทำเนียบประธานาธิบดีว่า รัสเซียมุ่งสร้างความตื่นตระหนกและความโกลาหล ทำลายโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน และสร้างความสูญเสียต่อประชาชนมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้   

  

ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวระหว่างการประชุมสภาความมั่นคงว่า การโจมตีในวันนี้เป็นการตอบโต้การโจมตีของยูเครนบนสะพานเคิร์ช ที่เชื่อมไครเมียกับรัสเซีย และการโจมตีอื่น ๆ ในรัสเซีย ที่ถือว่าเป็นการกระทำของผู้ก่อการร้าย เขาระบุว่า กองทัพใช้อาวุธที่มีความแม่นยำโจมตีจากทั้งทางอากาศ ทางทะเล และทางบก โดยมุ่งเป้าที่โครงสร้างพื้นฐานทางพลังงานและกองบัญชาการทหาร และหากยูเครนยังคงโจมตีต่อไป รัสเซียก็จะตอบโต้รุนแรงในระดับเดียวกัน

 

รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มทั่วยูเครน ปูตินลั่นตอบโต้การก่อการร้าย

 

 

กลุ่มควันปกคลุมในกรุงเคียฟ หลังการโจมตีของรัสเซีย

ด้านนานาชาติร่วมประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยโฆษกของโจเซป บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป แถลงว่า อียูขอประณามด้วยถ้อยคำรุนแรงที่สุดต่อการโจมตีอย่างป่าเถื่อนต่อพลเรือนและโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน และเจมส์ เคลฟเวอร์ลี รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ บอกว่า การยิงขีปนาวุธในพื้นที่ของพลเรือนในยูเครนเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้  และสะท้อนถึงความอ่อนแอของปูติน ไม่ใช่ความเข้มแข็ง   

  

สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเคียฟ เรียกร้องให้พลเมืองที่อยู่ในยูเครนขณะนี้ พยายามอยู่ในเคหะสถาน และอพยพออกจากยูเครนด้วยการเดินทางทางบกด้วยตัวเองหากสามารถทำได้อย่างปลอดภัย

 

เกิดหลุมขนาดใหญ่บนถนนในเมืองดนีโปร หลังถูกยิงถล่มด้วยขีปนาวุธ

 

logoline