svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ มาเลเซียยุบสภา เตรียมเลือกตั้งใหม่

10 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียประกาศยุบสภาเพื่อปูทางจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดภายใน 60 วัน หลังจากแรงกดดันภายในพรรค

นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ของมาเลเซีย ประกาศวันนี้ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ รีอายาทุดดิน อัล-มุสตาฟา บิลลาห์ ชาห์ ทรงมีพระบรมราชานุญาตให้ยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 ภายใน 60 วัน

   

นอกจากนี้เขาเรียกร้องให้รัฐต่าง ๆ ยกเว้น รัฐซาบาห์ รัฐซาราวัก รัฐมะละกา และรัฐยะโฮร์ ดำเนินการยุบสภารัฐ เพื่อให้สามารถจัดการเลือกตั้งได้ในวันเดียวกัน ขณะที่มีรายงานว่า รัฐปีนัง รัฐเคดาห์ รัฐสลังงอร์ และรัฐเนกรี เซมบิลัน ประกาศไว้ก่อนแล้วว่า จะไม่จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาของรัฐในวันเดียวกับการเลือกตั้งทั่วไปทั่วประเทศ หากจะจัดขึ้นในปีนี้

 

 

 

 

 

ผู้นำมาเลเซียให้เหตุผลในการยุบสภาและจัดเลือกตั้งก่อนกำหนดว่า การได้รับฉันทามติจากประชาชนเป็นหนทางดีที่สุดเพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเมือง และการจัดตั้งรัฐบาลที่มีความเข้มแข็ง มั่นคง และได้รับการยอมรับ และเขาหวังว่า ประชาชนจะใช้อำนาจเลือกรัฐบาลที่สามารถจะจัดทำงบประมาณปี 2566 และรักษาเสถียรภาพทางการเมืองได้

 

นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ พร้อมด้วยรัฐมนตรีคลังจะเข้าสภาเพื่อเสนอร่างงบประมาณ

 

การตัดสินใจยุบสภามีขึ้นหลังจากเขาเผชิญแรงกดดันมากขึ้นตลอดกว่าหนึ่งสัปดาห์จากสมาชิกภายในพรรครัฐบาล ที่ภักดีต่อนายซาฮิด ฮามิดี ประธานพรรคอัมโน ซึ่งประกาศมาตั้งแต่ต้นปีว่า ต้องการให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้  ขณะที่ตามกำหนดการเดิม การเลือกตั้งทั่วไปจะจัดขึ้นช่วงเดือน ก.ย. 2566

  

แต่เสียงเรียกร้องให้ของพรรคอัมโนที่อยากให้จัดการเลือกตั้งเวลานี้ถูกวิจารณ์จากพรรคฝ่ายค้านและรัฐมนตรีบางคน เพราะสำนักงานอุตุนิยมวิทยา เตือนว่า อาจเกิดน้ำท่วมในช่วงฤดูมรสุมในช่วงเดือน พ.ย.และ มี.ค.

 

 

logoline