svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

'ฮิญาบเลือด' ประท้วงที่อิหร่านกำลังจะเอาไม่อยู่ (คลิป)

10 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประท้วงต่อต้านการปกครองของระบอบสูงสุดในอิหร่าน ได้ล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 และลุกลามไปทั่วประเทศ ขณะที่การควบคุมอินเตอร์เน็ตทำให้ถูกโต้กลับด้วยการถูกแฮกรายการข่าวขณะแพร่ภาพสด และตำรวจปราบจลาจลหันไปเข้ากับผู้ประท้วง

ปรากฎการณ์ "ฮิญาบเลือด" ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการที่ "มาห์ซา อามินี" ชาวอิหร่านเชื้อสายเคิร์ด ถูกตำรวจศีลธรรมจับฐานสวมฮิญาบหลวมเกินไป ก่อนจะทารุณกรรมจนเธอเสียงชีวิต นำไปสู่การลุกฮือที่ถือเป็นการปฏิวัติสตรีครั้งแรกของอิหร่าน เมื่อพวกผู้หญิงพร้อมใจกันออกไปเดินขบวนประท้วงด้วยการตัดผม เผาฮิญาบและร้องตะโกนคำขวัญว่า "ผู้หญิง, ชีวิตและเสรีภาพ" และ "เผด็จการจงพินาศ" ทั้งที่รู้ดีว่าการทำแบบนี้ทำให้ชีวิตของพวกเธอแขวนอยู่บนเส้นด้าย 

 

'ฮิญาบเลือด' ประท้วงที่อิหร่านกำลังจะเอาไม่อยู่ (คลิป)

ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ถึงกับต้องเปิดทำเนียบหารือเร่งด่วนกับโมฮัมหมัด บาเกอร์ กาลิบัฟ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และโกลัม-ฮอสเซน โมห์เซนี เอเจอี ประธานศาลสูงสุด เมื่อวันเสาร์ เพื่อเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อย เพื่อธำรงไว้ซึ่งเศรษฐกิจและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ก่อนจะออกแถลงการณ์สั้น ๆ ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของประธานาธิบดีว่า

 

"ในขณะนี้สังคมอิหร่านต้องการความสามัคคีในทุกกลุ่ม โดยไม่คำนึงถึงภาษา ศาสนา หรือเชื้อชาติเพื่อเอาชนะความเป็นปรปักษ์และการแบ่งแยกโดยศัตรูของอิหร่าน"

 

 

'ฮิญาบเลือด' ประท้วงที่อิหร่านกำลังจะเอาไม่อยู่ (คลิป)

 

 

ดูเหมือนระบอบที่เคยเคร่งครัดและบีบรัดประชาชนใกล้จะจนมุมเข้าทุกที เมื่อการประท้วงลุกลามไปทุกหัวระแหง ทั้งในกรุงเตหะรานและเมืองใหญ่ต่าง ๆ แม้ทางการจะตัดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมาหลายสัปดาห์แล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีคลิปวิดีโอปรากฎตามโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะภาพการประท้วงตามมหาวิทยาลัยในเมืองต่าง ๆ 

 

'ฮิญาบเลือด' ประท้วงที่อิหร่านกำลังจะเอาไม่อยู่ (คลิป)

 

มีภาพฝูงชนเข้าไปรุมเล่นงานอาสาสมัครกึ่งทหาร หรือ บาสิจ ที่ก่อตั้งโดยอยาตอลลาห์ รูฮอลลาห์ โคไมนี ผู้นำการปฏิวัติอิสลาม เมื่อปี 2522 กับเหตุการณ์ที่ตำรวจปราบจลาจลลงไปเดินประท้วงเคียงข้างประชาชนบนถนน ขณะที่เมื่อวันเสาร์มีรายงานว่าสถานีโทรทัศน์ของทางการถูกแฮกเกอร์กลุ่ม "อีดาลัท-อี-อาลี" แฮกรายการข่าวที่กำลังออกอากาศสด กลายเป็นรูปของอยาตอลลาห์ คาเมเนอี อยู่ในเป้ายิงสีแดง และคำบรรยายว่า "เลือดเยาวชนของเราอยู่ในมือของท่าน" พร้อมกับภาพของมาห์ซา อามินี ที่เป็นต้นเหตุการประท้วงและเด็กสาวอีก 3 คน ที่เสียชีวิตระหว่างการประท้วง 

 

'ฮิญาบเลือด' ประท้วงที่อิหร่านกำลังจะเอาไม่อยู่ (คลิป)

logoline