svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"หลานชายอากู๋" แสดงความเสียใจฝั่งคู่กรณี ขออย่าซ้ำเติมผู้เสียชีวิต

26 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หลานอากู๋" แสดงความเสียใจกับครอบครัวคู่กรณี ขออย่าซ้ำเติมผู้เสียชีวิต ด้าน "ทนายเดชา" ยัน ไม่เคยใช้สื่อเป็นเครื่องมือกดดัน ฝากถึงทนายเพื่อนบ้าน นึกถึงบาปบุญคุณโทษบ้าง

26 กุมภาพันธ์ 2567 จากกรณี น.ส.ภานุมาศ หรือ นุ อายุ 52 ปี 1 ใน 5 ผู้ต้องหาคดีบุกรุกบ้านครอบครองปรปักษ์ ย่านรามอินทรา จบชีวิตตัวเองภายในห้องน้ำของบ้านพัก หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ถนนกาญจนาภิเษก แขวงและเขตคันนายาว กรุงเทพฯ เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 15.00 น. ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ พร้อมด้วย นายภคิน ทิมกุล หรือ ซัน หลานชายของอากู๋เหม
เจ้าของบ้านตัวจริง ได้ร่วมกันแถลงข่าวแสดงความเสียใจที่นางสาวภาณุมาศ เสียชีวิต รวมถึงชี้แจงกรณีที่ทนายความผู้เสียชีวิตกล่าวหาว่าใช้สื่อมวลชนกดดันจนผู้บุกรุกถึงแก่ความตายด้วย

\"หลานชายอากู๋\" แสดงความเสียใจฝั่งคู่กรณี ขออย่าซ้ำเติมผู้เสียชีวิต

ซัน หลายชายอากู๋ บอกว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ทางฝั่งตนเองก็รู้สึกไม่โอเคเหมือนกันที่มีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้น และก่อนหน้านี้ ตนเองกับครอบครัวก็กำลังคุยกันอยู่ว่าจะเอายังไง เพราะทางคู่กรณีจะไปยื่นเจรจา และถอนฟ้องคดีปรปกษ์ แต่พอเราตรวจสอบก็พบว่ายังไม่ได้ถอนฟ้อง และทางนั้นก็พยายามจะติดต่อมา

ยอมรับตรงๆ ว่า ตอนแรกยังโกรธอยู่ เพราะบุกรุกมาซ้ำซ้อน แต่ ณ ตอนนี้ผ่านจุดนั้นมาแล้ว คงต้องว่ากันอีกครั้ง ส่วนหลังจากนี้จะขายบ้านหลังดังกล่าวให้หรือไม่ คงต้องขอถามอากู๋และทางบ้านก่อน เพราะตอนนี้เลยจุดนั้นมาแล้ว และก็ขึ้นอยู่กับอากู๋

เรื่องที่เกิดขึ้นทุกคนยังช็อกและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ ประกอบกับทนายฝั่งผู้เสียชีวิตก็ยังมาโทษพวกเราด้วย ก็ยิ่งรู้สึกแย่

หลานชายอากู๋ ยังบอกอีกว่า 1-2 สัปดาห์ที่แล้ว หลังจากคดีส่งฟ้องไปที่อัยการมีนบุรี สามีของผู้เสียชีวิตโทรมาหาอากู๋ก่อน ว่าอยากจะเจรจาไกล่เกลี่ย และรู้สึกผิด และทางเราก็ไม่รู้เรื่องข้อกฎหมายมากมาย และขอคุยกับทนายเดชาก่อนเพราะคดีอยู่ในชั้นอัยการ

ส่วนไลน์ของผู้เสียชีวิตที่ส่งมาน่าจะส่งหาคนอื่นไม่ใช่ตนเอง เพราะจากฝั่งตนเองมีเพียงสามีผู้เสียชีวิตเท่านั้น ทั้งนี้ที่ได้พูดคุยกัน ก็ไม่ได้มีสัญญานอะไรที่บ่งบอกว่าจะมีลักษณะของการฆ่าตัวตาย และมองว่าทุกคดีมันสามารถไกล่เกลี่ยกันได้ และไม่มีการบอกว่าเครียดจนถึงขั้นฆ่าตัวตายด้วย มีแค่บอกว่าเครียด อยากเจรจา และทางเราก็เครียดก็ไม่อยากซ้ำเติมแล้ว และเสียใจกับญาติพี่น้องเขาด้วย

\"หลานชายอากู๋\" แสดงความเสียใจฝั่งคู่กรณี ขออย่าซ้ำเติมผู้เสียชีวิต

"ไม่อยากจะพูดอะไรมาก ขอแสดงความเสียใจด้วย เหตุการณ์แบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น มันมีความสูญเสีย และสิ่งเหล่านี้มันคุยกันได้ และเข้าใจได้ว่าช่วงแรกที่พวกผมไม่คุยเพราะโกรธอยู่ แต่ก็ไม่ได้คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ก็ขออย่าไปซ้ำเติม ผมขอแสดงความเสียใจด้วย"

ส่วนจะไปร่วมงานศพหรือไม่นั้น มองว่าแค่นี้ครอบครัวผู้เสียชีวิตก็น่าจะเสียใจพอแล้ว ถ้าตนไปกลัวจะเป็นการดูหมิ่นซ้ำเติม

ด้าน ทนายเดชา ระบุว่า ทางอากู๋ได้บอกผ่านตนเองอโหสิกรรมให้กับผู้เสียชีวิต แต่มีประเด็นที่ทนายความให้สัมภาษณ์ใส่ร้ายว่า อากู๋ใช้สื่อมวลชนไปกดดันจนผู้ตายถึงแก่ความตาย พวกเราขอปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง

และก่อนหน้านี้ สามีของผู้เสียชีวิต และสามีของคุณมาลี ผู้ต้องหาอีกคน เข้ามาติดต่อตนเองเพื่อมาบอกว่าสำนึกผิด และจะรับสารภาพทุกอย่าง ยินดีที่จะรับผิดชอบกับค่าเสียหายทั้งหมด และจะถอนฟ้องคดีครอบครองปรปักษ์ เพราะผู้ร้องคือ "ศรีพรรณ" เป็นพี่สาวผู้ตาย และตนเองพยายามเป็นคนกลางในการติดต่อประสานให้ แต่ยังไม่เรียบร้อย ก็มาเสียชีวิตไปก่อน

ตอนที่มีการพูดคุย สามีก็ไม่ได้พูดถึงผู้เสียชีวิต แค่พูดว่ายินดีที่จะเยียวยาค่าเสียหาย แต่ผู้เสียชีวิต มีการส่งข้อความหาหลานสะใภ้ของอากู๋ว่า "ให้ทำบุญให้กับคนป่วย" และพยายามที่จะขอโทษและแสดงคงามจริงใจ ขอให้ให้อภัยเขา เป็นข้อความที่ส่งมาก่อนที่จะมาเสียชีวิตวันนี้

\"หลานชายอากู๋\" แสดงความเสียใจฝั่งคู่กรณี ขออย่าซ้ำเติมผู้เสียชีวิต

ส่วนกรณีที่ว่าใช้สื่อกดดันนั้น ทนายเดชา มองว่า ก่อนหน้านี้ผู้เสียหายเจ้าของบ้านตัวจริงก็ไปร้องเรียนสื่อมาตลอด แล้วก็มาหาตนเอง ก็ได้แนะนำให้ไปแจ้งความ เพื่อให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย 5 คน และการร้องเรียนสื่อเป็นเรื่องปกติ เป็นการใช้สิทธิโดยชอบ เพราะก็รู้อยู่แล้วว่าตำรวจทำงานช้า ซึ่งการดำเนินคดีตอนแรกก็เป็นการทำข่าวปกติ แล้วพอมีการไปออกรายการ ก็ดัง และนักข่าวพิธีกรช่วยกันเจรจา ซึ่งไม่ได้เป็นการไปกดดัน การที่ทนายพูดเป็นการพูดอย่างไม่มีความรับผิดชอบ

ทั้งนี้ยังมองด้วยว่า ทนายความที่ได้ไปแนะนำให้เอาป้ายมาติด แนะนำให้ไปตัดกุญแจ อยากถามกลับไปว่า ลูกความคุณตายเพราะตัวคุณเองหรือเพราะสื่อ ที่ไปให้คำแนะนำบุกรุกเข้าไปครั้งที่ 2 ทั้งที่เจรจากันจะจบอยู่แล้ว ค่าเสียหายจะจบอยู่แล้ว แต่ไปเปลี่ยนทนายความใหม่ แล้วทนายความแนะนำหรือไม่ จนเป็นคดีความขึ้นมา

ฝากไปยังทนายผู้เสียชีวิตด้วยว่า คุณธรรมนำกฎหมาย และสื่อมวลชนก็ไม่ใช่เครื่องมือของตนเอง

ย้ำว่า การนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนเป็นการนำเสนอปกติ ไม่ได้นำเสนอเพื่อกดดันจนถึงแก่ความตาย "ลูกความยังมายอมรับว่าไม่ได้จะครอบครองปรปักษ์" และมองว่าสื่อมวชลเป็นกระบอกเสียงของสังคมในการเร่งรัดให้ความเป็นธรรมเกิดได้เร็วขึ้น เพราะถ้าไม่เป็นข่าวเขาก็คงไม่ได้บ้านคืน และไม่น่าจะใช่นักข่าวไปกดดันจนเขาฆ่าตัวตาย

ดังนั้น จะทำอะไรให้นึกถึงจริยธรรมในวิชาชีพ และลุกความถึงแก่ความตาย ต้องร่วมกันรับผิดชอบหรือไม่ เพราะไปแนะนำจนทำให้ติดคุกติดตารางถูกดำเนินคดี ไปแนะนำให้สู้คดี จนเขาเกิดความเครียด

ทนายเดชา ยังบอกอีกว่า ทนายความของผู้เสียชีวิต ก็ยังมากล่าวหาว่า ทีมทนายความของตนเอง ก็คือทนายกุ้ง รวมถึงหลานอากู๋ ว่า ใช้อำนาจเถื่อนที่ไปตัดกุญแจ ไม่เคารพศาล ศาลยังไม่สั่ง นี่เหรอคือการให้คำปรึกษาทนายความของคู่กรณี ทั้งที่เป็นบ้านของเจ้าของตัวจริง แต่คุณไปแนะนำให้กลับมาบุกรุกอีกครั้งแบบนี้เรียกว่าเถื่อนหรือถ่อย

ขอไม่ซ้ำเติมผู้ตาย เพราะเขาเสียชีวิตไปแล้ว ส่วนอากู๋ ซัน และตนเองไม่ได้ติดใจอะไรแล้ว แต่ทนายความควรต้องรับผิดชอบอะไรหรือไม่ ที่ไปให้คำแนะนำจนเป็นเหตุให้เสียชีวต ไปให้คำแนะนำว่าชนะคดีแน่ ทั้งที่หลักฐานมันชัดเจนอยู่แล้ว และหลังจากทราบว่า ผู้ต้องหาผูกคอตายเสียชีวิต อากู๋ก็อยากจะให้มีการไกล่เกลี่ย โดยใช้กระบวนการทางกฎหมาย

\"หลานชายอากู๋\" แสดงความเสียใจฝั่งคู่กรณี ขออย่าซ้ำเติมผู้เสียชีวิต

สำหรับความคืบหน้าทางคดีบุกรุก พนักงานการได้นัดหมายผู้ต้องหาไปพบในวันที่ 6 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 น. เมื่อผู้ต้องหาเสียชีวิตไป 1 คน ก็จะเหลืออีก 4 คนที่เป็นผู้ต้องหา ซึ่งต้องรอฟังคำสั่งของอัยการอีกครั้ง ส่วนหากทางทนายความผู้เสียชีวิตจะมาดำเนินคดีกับฝั่งตนเองก็พร้อมรับมือ แต่อยากให้นึกถึงบาปบุญคุณโทษบ้าง

logoline