svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

โดนแล้ว! กรมแพทย์แผนไทยฯ แจ้งเอาผิด "ชูวิทย์" ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน

25 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนแล้ว! กรมแพทย์แผนไทยฯ แจ้งเอาผิด "ชูวิทย์" ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ปมบุกตรวจร้านกัญชาในโรงแรมชูวิทย์ ประกาศหลังแจ้งความไม่มีรเจรจา ปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย

25 พฤษภาคม 2566 นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า วานที่ผ่านมา (24 พ.ค.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฏหมายของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อดีตนักการเมือง ในฐานความผิดดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ใน 2 มาตรา คือ มาตรา 136  กระทำความผิดดูหมิ่นเจ้าพนักงานในขณะปฎิบัติหน้าที่ และมาตรา 328 หมิ่นประมาทผ่านการโฆษณา (ไลฟ์สด ) จากกรณี เจ้าหน้าที่ของกรมการแพทย์แผนไทยฯ เข้าตรวจสอบร้านกัญชา ที่ตั้งเช่าพื้นที่ใน โรงแรมเดอะเดวิส บางกอก ของนายชูวิทย์ เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจร้านกัญชาภายในโรงแรมนายชูวิทย์

 

นพ.ธงชัย กล่าวว่า ในระหว่างการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ นายชูวิทย์ ได้แสดงท่าที ไม่พอใจ และใช้อารมณ์ตอบโต้ กับเจ้าหน้าที่ตลอดเวลา มีการถ่ายทอดสดผ่านเฟสบุก ซึ่งทางกรมได้รวบรวมข้อมูลหลักฐานต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจเข้าแจ้งความ โดยหลังจากเข้าแจ้งความ ไม่ได้มีการติดต่อพูดคุย กับนายชูวิทย์แต่อย่างใด ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย  
เจ้าหน้าที่เข้าตรวจร้านกัญชาภายในโรงแรมนายชูวิทย์
 

นพ.ธงชัย กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้บังคับใช้ประกาศสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ได้มีเจ้าหน้าที่ของกรมลงพื้นที่ตรวจสอบ ร้านค้าผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่องทุกพื้นที่  ซึ่งมีทั้งการสุ่มตรวจ และรับเรื่องร้องเรียน โดยผลดำเนินการได้ดำเนินคดีกับร้านค้า 55 ราย ที่พบจำหน่ายกัญชาโดยไม่ได้ขออนุญาต  และได้มีการยังพักใช้ใบอนุญาต ร้านค้าที่พบกระทำความผิด ลักษณะจัดพื้นที่สูบในร้าน การโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์  
นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  

นายแพทย์ธงชัย เน้นย้ำว่า ให้ผู้ประกอบการกัญชา ที่ได้ยื่นขออนุญาตมาแล้วกว่า 2,000 แห่ง ทั่วประเทศ ต้องส่งแบบรายงานข้อมูล แหล่งที่มากัญชา การนำไปจำหน่าย และจำนวนที่เก็บไว้จำหน่าย ณ สถานประกอบการ ตามกำหนดทุกสิ้นเดือน หากไม่ส่งรายงานสถานประกอบการจำหน่ายสมุนไพรควบคุม (กัญชา) จะถูกพักใช้ หรือ ถูกเพิกถอนใบอนุญาตจำหน่ายกัญชา

หากถูกพักใช้ใบอนุญาตแล้ว ผู้ประกอบการยังไปจำหน่ายต่อ จะผิดกฎหมายอาญา โทษจำคุก และปรับ พร้อมถูกเพิกถอนใบอนุญาต และถ้าต้องการใบขออนุญาตใหม่ ต้องรอระยะเวลาที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตไปแล้วเกิน 2 ปี จึงสามารถขอใบอนุญาตประกอบการใหม่ได้
โดนแล้ว! กรมแพทย์แผนไทยฯ แจ้งเอาผิด "ชูวิทย์" ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน
 

logoline