svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชูวิทย์" เตือน "พิธา" ระวังอำนาจมืดคอยขัดขวาง อาจชวดเก้าอี้นายกฯ

22 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชูวิทย์" ลั่น กลางวงแถลง ขอ 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาล ชัดเจนปมกัญชา ผลักดันให้กลับไปเป็นยาเสพติดและใช้ทางการแพทย์เท่านั้น เตือน "พิธา" ระวังอำนาจมืดคอยสกัดให้ชวดเก้าอี้นายกฯ

22 พฤษภาคม 2566 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ กล่าวภายหลังเข้าร่วมสังเกตุการณ์การแถลงข่าวการลงนามข้อตกลงร่วมรัฐบาล ว่า วันนี้มาในฐานะประชาชน เมื่อ 9 ปีที่แล้ว ตนเองถูกคุมหัวในวันรัฐประหาร แต่คงไม่มีใครเจ็บช้ำเท่าตนเองในวันนั้น และในฐานะที่เป็นประชาชนขอสนับสนุน นายพิธา ลิ้มจริญรัตน์ หัวหน้สพรรคก้าวไกล แต่ยอมรับเกรงกลัวว่าจะมีอำนาจ อื่น ๆ ที่ไม่ให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ถ้าพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลจับมือกันไม่ว่าในสถานะใด ประชาชนอย่างตนเองก็ไม่ต้องรอ

"ชูวิทย์" เตือน "พิธา" ระวังอำนาจมืดคอยขัดขวาง อาจชวดเก้าอี้นายกฯ

โดยตนเองขอพูดชัด ๆ มั่นใจว่ามีอำนาจมืดแน่นอน ที่ไม่อยากให้นายพิธา เป็นนายกฯ อาจจะด้วยความกลัวหรือด้วยอะไรก็ตาม ตนเองไม่ขอเอ่ย แต่ด้วยการที่นายพิธา มีจุดยืน มีอุดมการณ์ คนเลือกนายพิธา ก็จะต้องมีอุดมการณ์เช่นกัน ดังนั้นอำนาจที่ว่าจึงเป็นเงื่อนไขของพวกท่าน จึงเป็นเงื่อนไข MOU และวันนี้การเซ็น MOU เป็นแค่ความเข้าใจ ยังไม่ได้เป็นจริง โดยตนมาเพื่อให้กำลังใจ โดยเฉพาะนายพิธา ที่เป็นผู้นำที่มีอายุน้อยที่สุด

พร้อมทั้งระบุอีกว่า ตนเองฟังที่สื่อถามประเด็นสำคัญเรื่องการรัฐประหารปี 2557 ไม่อย่างนั้นตนเองคงเป็นหัวหน้าพรรค ได้ร่วมเซ็น MOU ไปแล้ว แต่กลับโดนคลุมถุงแทน และไม่ได้ต้องการรัฐประหาร แต่เพราะเงื่อนไขของรัฐบาล ตนเองที่เป็นฝ่ายค้านไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย และเคยเตือนว่าอย่าไปเชื่อ เมื่อเข้าเงื่อนไขจึงเกิดการทำรัฐประหาร คือการทำรัฐประหารเกิดจากรัฐบาลเท่านั้น จึงขอให้ระวังเงื่อนไข 2 อย่างนี้ ก่อนที่จะเป็นนายกฯ ซึ่งมีเงื่อนไขต่าง ๆ และประการที่ 2 ในระหว่างที่เป็นนายกฯก็ยังมีเงื่อนไข เพราะอำนาจในเมืองไทยมีหลายอย่าง

"ชูวิทย์" เตือน "พิธา" ระวังอำนาจมืดคอยขัดขวาง อาจชวดเก้าอี้นายกฯ

นายชูวิทย์ ยังกล่าวว่า การรณรงค์ต่อสู้เรื่องกัญชาทั้งที่ไม่ได้เป็นนักการเมือง เพราะมองว่าเรื่องกัญชาพรรคต่าง ๆ ในการจัดตั้งรัฐบาล ยังพูดไม่ชัดว่ากัญชาจะต้องกลับไปเป็นยาเสพติด เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ  รวมถึงยืนยันว่าร้านกัญชาต่าง ๆ จะต้องปิด ไม่ปิดไม่ได้ ทั้งนี่จึงเรียกร้องว่าทางพรรคก้าวไกลและพรรคร่วมรัฐบาล ต้องพูดให้ชัดเจนว่าจะต้องปิดร้านและกัญชา จะต้องกลับไปเป็นยาเสพติด และใช้ทางการแพทย์เท่านั้น หากท่านไม่ทำตนเองก็จะออกมาประท้วง

"ขออวยพรให้นายพิธา และพรรคร่วมรัฐบาล มีเจตนาในการรักษาประชาธิปไตย อย่าสร้างเงื่อนไข เพราะถ้าไม่มีเงื่อนไขก็ปฏิวัติไม่ได้ และถ้าไม่สร้างเงื่อนไข ก็ไม่จำเป็นที่ตนเองจะใช้เท้าออกไปเดินบนถนน" นายชูวิทย์ กล่าว 

จากนั้น นายพิธา ได้ตอบคำถามนายชูวิทย์ ว่า ตนเองจะพยายามในการผลักดันนำพาประเทศไทยไปให้ได้ ส่วนเรื่องกัญชามองว่าจะต้องพูดคุยกัน เพราะ 2-3 ปีที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้น และการมีสุญญากาศทางกฎหมายของกัญชา ทำให้เกิดปัญหาโดยเฉพาะบริเวณใกล้สถานศึกษา ซึ่งก็จะต้องมีการแก้ไขและให้มีส่วนร่วมของประชาชนมาเกี่ยวข้อง โดยจะต้องมีการหารือและจะเป็นโรดแมพต่อไป

"ชูวิทย์" เตือน "พิธา" ระวังอำนาจมืดคอยขัดขวาง อาจชวดเก้าอี้นายกฯ

"ยืนยันว่าจะทำให้ดีที่สุดและให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาเป็นเสรีสุดโต่งไปโดยยังไม่มีกฎหมายควบคุม" นายพิธา ระบุ 

logoline