svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชูวิทย์"ถอดประสบการณ์กลเกมสภา ชี้"พท."เปิดทาง"ก้าวไกล"เดินให้สุดซอย

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิเคราะห์สถานการณ์ เกมโหวต "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ขึ้นนายกฯ เกมเริ่มพลิก แม้มีการลงนามเอ็มโอยูแล้วก็ตาม "ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" ชี้เพื่อไทยเปิดทางให้"ก้าวไกล"เดินให้สุดซอย ก่อนเข้าคลี่คลาย (ชมคลิป)

"รายการคมชัดลึก" ดำเนินรายการโดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์  "ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย

"ชูวิทย์" สรุปฉากสุดท้ายเพื่อไทยได้ นายกฯ

"ชูวิทย์" พรรคเพื่อไทยนั้นจะมีโอกาสดีที่สุดเป็นตัวแปรสำคัญที่สุด ซึ่งผมก็คิดไว้อยู่ในใจแล้วว่าพรรคเพื่อไทยคงไม่กล้าที่จะบิดพริ้ว สมมตินายกฯไม่ได้ชื่อ"พิธา"เป็นนายกฯที่ชื่อ"เศรษฐา"แล้วพรรคเพื่อไทยจะบิดพริ้วสลายขั้วเอา"ก้าวไกล"ไปเป็นฝ่ายค้าน แล้วไปร่วมจับมือกับ"ลุง"คนใดคนหนึ่งและร่วมกับ"ภูมิใจไทย" สูตรออกมา 280 ตัด"ก้าวไกล"และ"รวมไทยสร้างชาติ" เพราะ"เพื่อไทย"รวมกับ"ลุงตู่"ไม่ได้อยู่แล้ว

"ชูวิทย์"ถอดประสบการณ์กลเกมสภา  ชี้"พท."เปิดทาง"ก้าวไกล"เดินให้สุดซอย

"วราวิทย์" เพราะฉะนั้นประธานสภาฯ จึงต้องเป็นของ"ก้าวไกล"เพื่อไม่ให้เขาถูกผลักออกไปเป็นฝ่ายค้าน

"ชูวิทย์" ใช่ ๆ นี่คือสิ่งที่บอกว่าทีมเด็กไม่ใช่ไม่มีประสบการณ์แต่ไม่ได้โง่นะ

"วราวิทย์" เขาถึงต่อรองกันหนัก"คุณชูวิทย์"เคยอยู่ในสภา จะเกิดปรากฎการณ์สองพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน เสนอแคนดิเดตประธานสภามาโหวตแข่งกันมั้ย 

"ชูวิทย์" คือต้องตกลงกันก่อนทั้งสิ้น

"วราวิทย์" ไม่คิดว่าจะถึงขั้นโหวตแข่งกัน

"ชูวิทย์"ถอดประสบการณ์กลเกมสภา  ชี้"พท."เปิดทาง"ก้าวไกล"เดินให้สุดซอย

"ชูวิทย์" ไม่คิดถึงขั้นนั้น เพราะว่าถ้าคิดถึงขั้นนั้น อย่าไปตั้งรัฐบาลเลย ขนาด"ประธานสภาฯ"ยังแข่งโหวตกันคุยไม่รู้เรื่องแบบนี้ เพราะจริงๆยังไงสองพรรคนี้ต้องอยู่คู่กัน ถ้าไม่อยู่คู่กัน คุณกล้ามั้ยละลงเลือกตั้งอีกครั้ง ผมว่า"เพื่อไทย"ไม่กล้า ผมว่าไม่มีพรรคไหนกล้าเพราะว่า"พรรคก้าวไกล"ใช้เงินน้อยที่สุด และเป็นการหาเสียงที่ไม่ได้ลงบ้านใหญ่ไม่ได้ใช้เงินเยอะ เพราะฉะนั้นเลือกอีกเขาก็ไม่กลัวคะแนนเขากับเพิ่มขึ้นมาอีก

ดังนั้นสูตรนี้ "ก้าวไกล"ต้องยันไว้ให้มั่นเลยจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเอาประธานสภาฯไว้ ไม่อย่างนั้นตำแหน่งนายกฯใน 2-3 เดือนอาจจะมีการสั่นคลอนหรือในสภาอาจจะมีการสั่นคลอน ผมไม่คาดคิดนะว่าพรรคเพื่อไทยจะสลายขั้ว

"วราวิทย์" เพราะฉะนั้นภาพที่เลวร้ายที่สุดอย่างน้อยๆของ"ก้าวไกล"คือถ้าได้ประธานสภาฯ แม้นายกฯจะไม่ผ่านโหวตหรือหุ้น itv ถูกสอย คุณก็ยังอยู่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลโดยที่"เพื่อไทย"เสนอแคนดิเดตของตัวเอง เพราะว่าเขาพยายามเสนอ"คุณพิธา"โหวตให้แล้วแต่ส.ว.ไม่ยอม หรือไปถูกเรื่องหุ้น itv แล้วจะเดินต่อยังไง ก็เสนอแคนดิเดตเพื่อไทยขึ้นมา

"ชูวิทย์" ถูกต้อง "พรรคเพื่อไทย"จะให้"ก้าวไกล"เดินให้สุดเลย

"วราวิทย์" ซึ่งก็ไม่น่าเกียจสำหรับเพื่อไทยด้วย

"ชูวิทย์"ถอดประสบการณ์กลเกมสภา  ชี้"พท."เปิดทาง"ก้าวไกล"เดินให้สุดซอย

"ชูวิทย์" ไม่น่าเกียจอยู่แล้ว เพราะว่าเขาไม่ขัด ทุกวันนี้ก็ให้คุณทำ MOU ก็ให้คุณทำ ทุกอย่างปล่อยให้ทำหมดเหมือนกับผู้ใหญ่ที่ดูเด็ก แต่ชิ้นเนื้อสำคัญ ต้องแบ่งรัฐมนตรีสำคัญต้องเอา แต่เรื่องอื่นเขาไม่ขัด "พรรคก้าวไกล"จะเดินแบบนี้ไปตลอดโดย"พรรคเพื่อไทย"สนับสนุนให้จนสุดทาง ถ้าสุดทางแล้วไม่ได้เป็น ก็ว่าเขาไม่ได้เพราะว่าเมื่อสุดทางแล้วคำถามต่อมาคือ"พรรคก้าวไกล"ยังรร่วมรัฐบาลอยู่ แต่ถ้า"พรรคก้าวไกล"เกิดน้อยใจขึ้นมาไปเป็นฝ่ายค้านเลย อันนั้นก็อีกเรื่องหนึ่ง

ชมคลิป >>>  ชูวิทย์ ชี้เกมพลิกสูง เพื่อไทยผงาด

 

logoline