svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ไม่รอด! เตรียมฟัน ตม. 80 นาย เอื้อทุนจีนสีเทา ไม่เว้นแม้ 3 เพื่อน "บิ๊กโจ๊ก"

24 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่รอด! เตรียมดำเนินคดีตำรวจ ตม. 80 นายเอื้อทุนจีนสีเทา ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่-เรียกรับผลประโยชน์ ไม่เว้นแม้ 3 เพื่อน "บิ๊กโจ๊ก"

24 มกราคม 2566 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยถึงความคืบหน้า การสอบสวนตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จำนวนกว่า 80 นาย ที่พบว่า เอื้อประโยชน์ให้กับชาวต่างชาติ ในการต่อวีซ่าให้อยู่ในไทยได้นานขึ้น ว่า ขณะนี้ได้เรียกมาสอบสวนทั้งหมดแล้ว และจะเตรียมประชุมร่วมอีกครั้ง ในวันจันทร์ที่ 30 ม.ค. นี้ เพื่อสรุปส่งให้กับ จเรตำรวจแห่งชาติ พิจารณาดำเนินการทางวินัย ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ทำงานคู่ขนานกันทั้งทางวินัย และอาญา และมีข้อมูลที่สอดคล้องกัน ขณะนี้เหลืออีกประมาณร้อยละ 10 ก็จะครบถ้วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.

ส่วนกรณีของตำรวจยศนายพล 3 นาย ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่น ได้มีการตรวจสอบแล้ว จะมีการแจ้งข้อหาความผิดทางอาญา ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 และเรียกรับผลประโยชน์ มาตรา 149 ซึ่งเมื่อมีการดำเนินคดีแจ้งข้อหาแล้ว จะส่งสำนวนไปยัง ป.ป.ช. ซึ่งหาก ป.ป.ช. มีการส่งกลับสำนวน ยืนยันให้แจ้งข้อหา ก็จะนำสำนวนสั่งฟ้องต่ออัยการต่อไป 
ไม่รอด! เตรียมฟัน ตม. 80 นาย เอื้อทุนจีนสีเทา ไม่เว้นแม้ 3 เพื่อน "บิ๊กโจ๊ก"
 

สำหรับประเด็นการดำเนินการทางวินัยร้ายแรงนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า หากทางอาญาพบความผิด และมีการแจ้งข้อหา ก็ต้องดำเนินการทางวินัยร้ายแรงเช่นกัน ส่วนการจะให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมด ออกจากราชการเลยหรือไม่นั้น

เป็นอำนาจของผู้บังคับบัญชาระดับสูง ที่จะต้องพิจารณาว่า การอยู่ต่อของเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิด ทำให้เกิดความเสียหายต่อรูปคดีหรือไม่อย่างไร จึงขึ้นอยู่ที่ดุลพินิจของผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด คือ ผบช.สตม. และที่สำคัญ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. จะไม่มีอำนาจไปมีส่วนแทรกแซง ในเรื่องนี้แต่อย่างใด
พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.)
 

logoline