svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“บิ๊กโจ๊ก” จ่อเรียกตำรวจ ตม. 80 นาย พร้อม 3 นายพล รับทราบข้อหาเอื้อทุนจีนสีเทา

16 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กโจ๊ก” เตรียมเรียกตำรวจ ตม. 80 นาย พร้อม 3 นายพล เพื่อนร่วมรุ่น นรต. รับทราบข้อหา “ละเว้นปฏิบัติ-เรียกรับผลประโยชน์” หลังเอื้อให้ทุนจีนเทาเข้าประเทศ กว่า 5,000 ราย พบหนึ่งในนั้นมีเจ้าของ คลับวัน พัทยา สั่งเพิกถอนวีซ่า ผลักดันกลับ เร่งประสาน ป.ป.ช. ตรวจสอบเส้นทางการเงิน

16 มกราคม 2566 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบคดี ทุนจีนสีเทา ที่มีกลุ่มนายตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่เข้ามามีส่วนร่วมอำนวยความสะดวก เรื่องหนังสือเดินทาง รวมทั้ง ออกวีซ่านักเรียนและวีซ่ามูลนิธิ ให้กลุ่มคนจีนสีเทา เข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย

“บิ๊กโจ๊ก” จ่อเรียกตำรวจ ตม. 80 นาย พร้อม 3 นายพล รับทราบข้อหาเอื้อทุนจีนสีเทา

เบื้องต้นจากการสอบสวนพบนายตำรวจตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. 80 นาย มีส่วนเกี่ยวข้อง ในจำนวนนี้มี 3 นายเป็นตำรวจระดับ นายพล ซึ่งจะถูกเชิญมารับทราบข้อกล่าวหา “ตามมาตรา 157 ปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติโดยมิชอบ และมาตรา 149 เรียกรับผลประโยชน์”

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยืนยันว่า แม้จะเป็นระดับ นายพล หนำซ้ำยังเป็นเพื่อนร่วมรุ่น นักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 47 ก็ไม่มีละเว้นอย่างแน่นอน ส่วนในสัปดาห์หน้าจะเรียกตำรวจที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมารับทราบข้อกล่าวหา

“บิ๊กโจ๊ก” จ่อเรียกตำรวจ ตม. 80 นาย พร้อม 3 นายพล รับทราบข้อหาเอื้อทุนจีนสีเทา

ส่วนผลการสอบสวน พบว่า ตามข้อมูลที่พบ มีคนจีนที่ลักลอบเข้าเมือง โดยวิธีการนี้ประมาณ 5,000 คน โดยปี 2563-2564 ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ ตม.4 ในภาคอีสาน ได้ออกวีซ่าผิดกฎหมายประมาณ 3,000 กว่าคน และ พื้นที่ตม. 5 รับผิดชอบภาคเหนือ มีออกวีซ่าผิดกฎหมาย 1,000 กว่าราย 

ซึ่งในกลุ่มนี้ มีนายโก เอี่ยว เจ้าของคลับวัน พัทยา จ.ชลบุรี ร่วมใช้วิธีการดังกล่าวด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เพิกถอนวีซ่า และเตรียมผลักดันกลับประเทศต้นทาง รวมถึง คนจีนรายอื่นๆด้วย ส่วนผลประโยชน์ที่คาดว่ามีจำนวนมาก อยู่ระหว่างตรวจสอบ

“ยืนยันว่า บุคคลที่ทำผิดมีมากถึง 80 คน แต่ ตม.มีบุคคลากรถึง 20,000 นาย จำเป็นจะต้องเอาคนไม่ดีออกจากหน่วยงาน พร้อมประสาน ป.ป.ช. ตรวจสอบเส้นทางการเงินกับทรัพย์สิน ต่อไป” รอง ผบ.ตร. ระบุ

 

logoline