svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฉาวอีก! จับปลัดอำเภอเชียงดาว สวมบัตร ปชช. ให้คนจีน เรียกหัวละ 8 แสน

13 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฉาวอีก! จับปลัดอำเภอเชียงดาว สวมบัตร ปชช. ให้คนจีน เรียกหัวละ 8 แสน ตม.ขยายผลจากคดีแก๊งจีน อุ้มเพื่อนร่วมชาติตัดนิ้วเรียกค่าไถ่ เหตุพิรุธคนแจ้งพูดไทยไม่ชัด สุดท้ายโป๊ะแตกพบสวมบัตร ปชช. จากเชียงดาว

13 ธันวาคม 2565 ที่ จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเพิ่มเกียรติ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ปลัดอำเภอ อำเภอเชียงดาว เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ที่ สภ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ หลังตำรวจออกหมายเรียก กรณีสวมบัตรประจำตัวประชาชนให้กับชาวจีน จากคดีที่ Mr.Ren Haibo บุคคลสัญชาติจีน ถูกกลุ่มคนร้ายลักพาตัวไปเรียกค่าไถ่ และได้มีการทำร้ายร่างกาย และตัดนิ้วก้อยมือข้างขวา เหตุเกิดในพื้นที่ สภ.เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ฉาวอีก! จับปลัดอำเภอเชียงดาว สวมบัตร ปชช. ให้คนจีน เรียกหัวละ 8 แสน

 

ฉาวอีก! จับปลัดอำเภอเชียงดาว สวมบัตร ปชช. ให้คนจีน เรียกหัวละ 8 แสน

คดีดังกล่าว ตำรวจขยายผลจากกรณีที่ น.ส.อลิศรา หรือ หย่ง ศุภสิริบัณฑิตย์ แฟนสาวของ Mr.Ren Haibo และเป็นผู้ที่เข้าแจ้งความ ซึ่งจากการตรวจสอบ น.ส.อลิศรา เป็นบุคคลสัญชาติไทย ได้นำบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดง และให้สื่อสารเป็นภาษาไทย แต่กลับพูดภาษาไทยไม่ชัด และพบพิรุธว่า อาจจะมีการสวมบัตรประจำตัวประชาชน 

ตำรวจฝ่ายสืบสวน จึงนำภาพถ่าย นายวาเซ คล่องดารณี และนางผุดี คล่องดารณี บิดามารดาตามทะเบียนราษฎร์ของ น.ส.อลิศรา ดู แต่ น.ส.อลิศรา กลับแจ้งว่า ไม่รู้จักบุคคลทั้งสอง จนยอมรับสารภาพว่า บัตรประชาชนที่ได้มา ได้ว่าจ้างให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวดำเนินการโดยจ่ายเงินให้หัวละ 8 แสนบาท

ตำรวจจึงได้ออกหมายเรียก และหมายจับผู้เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายเพิ่มเกียรติ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ปลัดอำเภอ , นายอาเบ แซ่ลี่ กำนัน , นายอมรเทพ ปุกคำ ผู้ใหญ่บ้าน และนายวาเซ คล่องดารณี พ่อของบุคคลที่ถูกสวมบัตร เป็นผู้รับรองให้ น.ส.อริศรา ให้มารับทราบข้อกล่าวที่ สภ .เชียงดาว 

 

ฉาวอีก! จับปลัดอำเภอเชียงดาว สวมบัตร ปชช. ให้คนจีน เรียกหัวละ 8 แสน
 

พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิศมัย ผกก.ตม.จว.ตราด หน.ชุด.ชป.ศพดส.ตร. เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากคดี ที่ชลบุรี จึงมีการสืบสวนขยายผล พบว่า หนึ่งในผู้แจ้งความร้องทุกข์ สื่อสารภาษาไทยไม่ชัดเจน จึงมีการตรวจสอบพบว่า มีการสวมบัตรประชาชนให้กับคนจีน ที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย และพบว่า มีผู้ร่วมขบวนการ โดยมีการ ออกบัตรประจำตัวประชาชน ที่อำเภอเชียงดาว จนนำมาสู่การออกหมายเรียกในครั้งนี้ 

เบื้องต้นอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล หาผู้ร่วมขบวนการต่อไป เนื่องจากอำเภอชายแดน เป็นพื้นที่ ที่มัก พบการสวมสิทธิ์ บัตรประจำตัวประชาชน บ่อยครั้ง ตำรวจได้แจ้งข้อหา ความผิดฐาน เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต,

เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ทำเอกสาร รับเอกสารหรือกรอกข้อความลงในเอกสาร กระทำตามหน้าที่ รับรองเป็นหลักฐานว่าตนได้กระทำการอย่างใดขึ้น หรือว่าการอย่างใดได้กระทำต่อหน้าตนอันเป็นเท็จด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ, แจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย, ปลอมเอกสารสิทธิหรือเอกสารราชการ,

แจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จ, เรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เป็นการตอบแทนในการที่จะจูงใจหรือได้จูงใจเจ้าพนักงาน, ร่วมกับบุคคลที่มิได้มีสัญชาติไทย ยื่นคำขอมีบัตรด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จหรือปกปิดความจริงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่

ขณะที่ทางนายเพิ่มเกียรติ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ปลัดอำเภอ อำเภอเชียงดาว เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา แต่ให้การปฎิเสธข้อกล่าวหา โดยขอไปให้การในชั้นศาล 



พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิศมัย ผกก.ตม.จว.ตราด หน.ชุด.ชป.ศพดส.ตร.

ข่าว : วสันต์ ปัญญาเรือน / จักรินทร์ นมนาน ศูนย์เหนือ จ.เชียงใหม่
 

logoline