svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สิ้นสุดปฏิบัติการจองเวร ปลิดชีพผู้นำอัล ไกดา

02 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปฏิบัติการทวงแค้นของสหรัฐฯ คืบหน้าอีกขั้น เมื่อโดรนของ CIA สามารถปลิดชีพไอมาน อัล-ซาวาฮีรี ผู้นำอัล ไกดา วัย 71 ปี ที่ซ่อนตัวอยู่ในอัฟกานิสถานได้สำเร็จ และรุนแรงไม่แพ้เมื่อครั้งที่เขาอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ 9/11

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ประกาศว่า "ความยุติธรรมถูกส่งไปแล้ว" หลังจากขีปนาวุธ R9X "Hellfire" ที่ใช้จัดการเป้าหมายมูลค่าสูงถูกยิงจากโดรนของสำนักข่าวกรองกลาง (CIA) พุ่งเข้าหาไอมาน อัล-ซาวา ฮีรี วัย 71 ปี ที่กำลังยืนอยู่ที่ระเบียงของเซฟเฮาส์ขนาด 3 ชั้น ที่เขาซ่อนตัวอยู่กับภรรยา, ลูกสาวและหลาน ๆ ในย่านชาร์ปูร์ ซึ่งเป็นแหล่งผู้มีอันจะกินในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน ถือเป็นการสิ้นสุด 2 ทศวรรษ แห่งปฏิบัติการจองเวรผู้ก่อการร้ายตัวฉกาจ ที่อยู่เบื้องหลังเหตุวินาศกรรมโจมตีสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11กันยายน ปี 2544 

 

สิ้นสุดปฏิบัติการจองเวร ปลิดชีพผู้นำอัล ไกดา

 

อัล-ซาวาฮีรี ซึ่งมีค่าหัว 25 ล้านดอลลาร์ และเป็นบุคคลที่ FBI ต้องการตัวมากที่สุด ได้เสียชีวิตเพียงคนเดียว เพราะขีปนาวุธ Hellfire ที่ CIA ใช้ เป็นชนิดติดใบมีดไม่มีระเบิดจึงได้ฉายาว่า "นินจา" (Ninja) เป็นอันตรายแต่เฉพาะเป้าหมาย ซึ่งอัล-ซาวาฮีรี เป็นผู้นำหมายเลข 2 สมัยที่โอซามา บิน ลาเดน เป็นผู้นำ และอยู่เบื้องหลังเหตุวินาศกรรมหลายครั้ง รวมทั้งการลอบวางระเบิดเรือ USS Cole เมื่อปี 2543, การโจมตีสถานทูตสหรัฐฯในเคนยากับแทนซาเนีย เมื่อปี 2541 และเหตุการณ์ 9/11 ที่กลุ่มสลัดอากาศใช้เครื่องบินพาณิชย์โจมตีสัญลักษณ์ที่สำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ ตึกแฝด World Trade Center ในนิวยอร์ก, กระทรวงกลาโหม (Pentagon) และอาจรวมถึงเป้าหมายสำคัญในกรุงวอชิงตัน ดีซี ยังดีที่เครื่องบินไปตกที่เพนซิลเวเนียเสียก่อน แต่ก็ทำให้ชาว อเมริกันเสียชีวิตไปเกือบ 3,000 คน 

 

สิ้นสุดปฏิบัติการจองเวร ปลิดชีพผู้นำอัล ไกดา

 

สิ้นสุดปฏิบัติการจองเวร ปลิดชีพผู้นำอัล ไกดา

ไบเดนบอกว่า

 

"เราทำให้ชัดอีกครั้งในคืนนี้ว่าไม่ว่าจะใช้เวลานานเท่าไหร่ ไม่ว่าพวกแกจะซ่อนตัวอยู่ที่ไหน ถ้าเป็นอันตรายต่อประชาชนของเรา สหรัฐฯ ก็จะควานหาพวกแกและกำจัดเสีย"

 

โดย CIA วางแผนนี้มานานถึง 6 เดือน หลังพบว่าบ้านหลังนี้เป็นของซิราจุดดิน ฮัคกานี รัฐมนตรีมหาดไทยของตาลีบัน ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอัล ไกดา และเป็นที่ต้องการตัวของสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลาง (FBI) 

 

ไบเดนยังอยู่ระหว่างการกักตัวเพราะกลับมาติดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ ทำให้ต้องแถลงข่าวที่ระเบียงชั้นที่ 1 ของ Blue Room ในทำเนียบขาว ด้านซาบิฮัลลาห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน ได้ยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และประณามอย่างแข็งกร้าวและเรียกว่าเป็นการละเมิดหลักฐานสากล 

 

โอซามา บิน ลาเดน  - ไอมาน อัล-ซาวาฮีรี

ข่าวกรองระบุว่าการปลิดชีพอัล-ซาวาฮีรี เกิดขึ้นเมื่อเวลา 06.18 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ แต่ตรงกับเวลา 21.48 น.ของคืนวันเสาร์ตามเวลาในสหรัฐฯ หลังได้รับเบาะแสว่าอัล-ซาวาฮีรี ย้ายเข้าไปอยู่ในอัฟกานิสถานเมื่อปีที่แล้ว และไม่เคยออกจากเซฟต์เฮาส์ที่เขากบดานอยู่เลย ซึ่งหลังจากเขาถูกสังหารแล้ว สมาชิกเครือข่ายฮักกานีกลุ่มก่อการร้ายที่เป็นสาขาของรัฐบาลตาลีบัน ได้พาครอบครัวของเขาที่อยู่อีกส่วนหนึ่งของเซฟเฮาส์ไปหลบภัยที่อื่น เพื่อปกปิดว่าพวกเขาเคยอยู่สถานที่แห่งนี้ ส่วนไบเดนได้รับรายงานเรื่องแหล่งกบดานของอัล-ซาวาฮีรี ครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม โดยเจ้าหน้าที่ข่าวกรองตั้งรหัสเรียกเขาว่า "หินแข็ง" (rock solid)

 

ไบเดนซึ่งใช้ Situation Room เป็นที่หารือ ได้ถามอย่างละเอียดเกี่ยวกับแผนการและตรวจสอบแบบจำลองของเซฟเฮาส์ เพื่อดูว่าจะมีพลเรือนถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บหรือไม่ ก่อนตัดสินใจไฟเขียวให้โจมตีเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม

 

สิ้นสุดปฏิบัติการจองเวร ปลิดชีพผู้นำอัล ไกดา

logoline