svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรือขนส่งธัญพืชลำแรกออกจากท่าเรือยูเครนแล้ว

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือสินค้าบรรทุกธัญพืชจากยูเครนลำแรกออกจากท่าเรือในเมืองโอเดสซาวันนี้ ภายใต้ข้อตกลงที่ได้รับการไกล่เกลี่ยระหว่างประเทศเพื่อระบายผลผลิตจากยูเครนป้อนสู่ตลาดโลก ที่กำลังประสบวิกฤตขาดแคลนอาหารอย่างหนัก หลังจากรัสเซียบุกยูเครน

กระทรวงกลาโหมตุรกี เปิดเผยว่า เรือบรรทุกสินค้า “ราโซนี” ที่จดทะเบียนในเซียร์ราลีโอน และบรรทุกข้าวโพดมากกว่า 26,000 ตันออกเดินทางจากท่าเรือเมืองโอเดสซาของยูเครนเช้าวันนี้ มุ่งหน้าไปยังเลบานอน และคาดว่าจะไปถึงนครอิสตันบุลของตุรกีในวันอังคาร เพื่อตรวจสอบก่อนได้รับอนุญาตให้เดินทางต่อไปยังเลบานอน หลังจากนี้จะมีเรือลำอื่น ๆ ทยอยขนส่งสินค้าออกจากท่าเรือยูเครนผ่านเส้นทางปลอดภัยตามข้อตกลงที่ลงนามในนครอิสตันบุลของตุรกีเมื่อวันที่ 22 ก.ค.

   

เลบานอนเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบวิกฤตการเงินครั้งเลวร้ายที่สุดของโลกในรอบกว่า 150 ปี และเหตุระเบิดที่ท่าเรือในกรุงเบรุตเมื่อปี 2553 ได้สร้างความเสียหายย่อยยับแก่เมืองหลวงและไซโลเก็บธัญพืชที่ท่าเรือ

 

เรือขนส่งธัญพืชลำแรกออกจากท่าเรือยูเครนแล้ว

 

อเล็กซานเดอร์ คูบราคอฟ รัฐมนตรีโครงสร้างพื้นฐานยูเครน ทวีตขอบคุณความช่วยเหลือของประเทศต่าง ๆ และสหประชาชาติที่ทำให้สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการส่งออกธัญพืชจากยูเครนสู่ตลาดโลกอีกครั้ง หลังสินค้าตกค้างอยู่ที่ท่าเรือเนื่องจากการถูกปิดล้อมจากกองทัพรัสเซีย เขาระบุด้วยว่า การเปิดท่าเรือจะทำให้ยูเครนสามารถส่งออกสินค้าและมีรายได้เป็นเงินตราต่างประเทศอย่างน้อย 1,000 ล้านดอลลาร์เข้าประเทศ

 

เรือขนส่งธัญพืชลำแรกออกจากท่าเรือยูเครนแล้ว

 

 

ยูเครนและรัสเซียส่งออกข้าวสาลีมากถึงเกือบหนึ่งในสามของทั้งหมดในโลก แต่การสู้รบระหว่างกองทัพรัสเซียและยูเครนตามชายฝั่งภาคตะวันออกของยูเครน และมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตกต่อรัสเซีย ทำให้เรือไม่สามารถขนส่งธัญพืชออกจากท่าเรือได้อย่างปลอดภัย ยูเครนกล่าวหาว่า กองทัพรัสเซียปิดล้อมท่าเรือมานานหลายเดือนนับตั้งแต่บุกยูเครนเมื่อเดือน ก.พ. แต่รัสเซียกล่าวหาว่า ยูเครนวางทุ่นระเบิดในทะเลดำทำให้ไม่สามารถเดินเรือได้

 

แต่ในที่สุดรัสเซียและยูเครนลงนามในข้อตกลงแยกกันกับตุรกีและสหประชาชาติที่นครอิสตันบุลเมื่อวันที่ 22 ก.ค. เพื่อเปิดทางให้ยูเครนส่งออกธัญพืชและสินค้าเกษตรอื่น ๆ รวม 22 ล้านตัน ที่ตกค้างอยู่ตามท่าเรือต่าง ๆ ในทะเลดำ และข้อตกลงยังอนุญาตให้รัสเซียส่งออกธัญพืชและปุ๋ยได้ด้วยเช่นกัน

 

 

logoline