svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาขยายเวลาภาวะฉุกเฉินอีก 6 เดือน

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศเมื่อวันอาทิตย์ ขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินอีก 6 เดือน จนถึงวันที่ 1 ก.พ. 2566 โดยอ้างว่ายังต้องการเวลาเพื่อฟื้นฟูเสถียรภาพและเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง

มินต์ ส่วย รักษาการประธานาธิบดี อนุมัติคำร้องขอของพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหาร ให้ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในการประชุมสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติในกรุงเนปิดอว์ ซึ่งมีการหารือเรื่องกิจกรรมของรัฐบาลทหารในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา และสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน

 

เมียนมาขยายเวลาภาวะฉุกเฉินอีก 6 เดือน

สถานีโทรทัศน์ MRTV ของทางการแพร่ภาพการแถลงที่บันทึกไว้ล่วงหน้า ของ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ที่ให้เหตุผลในการขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินอีก 6 เดือน ว่าจำเป็นต้องมีการเตรียมพร้อมสำหรับองค์กรที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง พรรคการเมืองก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเหมาะสมตามระบบการเลือกตั้งแบบใหม่ และประชาชนก็จำเป็นต้องได้รับข้อมูลอย่างทั่วถึง

 

ก่อนหน้านี้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งแรกเมื่อเดือน ก.พ. 2564 หลังกองทัพโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนของอองซาน ซูจี  และในเดือน ม.ค.ปีนี้ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ประกาศขยายเวลาภาวะฉุกเฉินอีก 6 เดือน และแต่งตั้งตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี 

 

เมียนมาขยายเวลาภาวะฉุกเฉินอีก 6 เดือน

ถ้อยแถลงล่าสุดของผู้นำรัฐบาลทหารยังระบุถึงสถานการณ์ในประเทศว่า ผู้ก่อการร้ายทั้งภายในและภายนอกประเทศ และผู้สมรู้ร่วมคิดยังคงมุ่งมั่นทำลายมากกว่าส่งเสริมประชาธิปไตยในเมียนมา เขาระบุด้วยว่าในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิด การโจมตีด้วยระเบิดมือและกับระเบิดรวม 7,246 ครั้ง การโจมตีและการสังหารอีก 6,567 ครั้ง และการวางเพลิงอีก 1,094 ครั้ง รวม 14,904 ครั้งทั่วประเทศ  เหตุรุนแรงเหล่านี้ทำให้พระสงฆ์ แม่ชี ข้าราชการ เด็ก และประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต 3,483 ราย ผู้บาดเจ็บ 3,065 คน และผู้สูญหาย 41 คน และเขาประกาศว่าจะดำเนินมาตรการอย่างรุนแรงกับผู้ก่อการร้าย

 

เมียนมาขยายเวลาภาวะฉุกเฉินอีก 6 เดือน

logoline