svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศรีลังกาเริ่มใช้ระบบ QR code ปันส่วนเติมน้ำมัน

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีลังกาเริ่มใช้ QR code ในการเติมน้ำมันภายใต้ระบบปันส่วนน้ำมันในวันนี้ (1 ส.ค.) เพื่อบรรเทาวิกฤตขาดแคลนน้ำมัน ที่ทำให้มีผู้ขับขี่ต้องนำพาหนะไปต่อแถวตามปั๊มน้ำมันนานหลายชั่วโมงหรือหลายวัน

กาญจนา วิเชษเกรา รัฐมนตรีการไฟฟ้าและพลังงานศรีลังกา กล่าวก่อนหน้านี้หนึ่งวันเรียกร้องให้ประชาชนเลิกต่อแถวเติมน้ำมันตามสถานีบริการน้ำมันต่าง ๆ เพราะรัฐบาลจะเริ่มใช้ระบบ QR code เติมน้ำมันแห่งชาติทั่วประเทศในวันจันทร์นี้ ที่กำหนดโควตาการเติมน้ำมันต่อสัปดาห์ด้วยปริมาณแตกต่างกันตามประเภทของยานพาหนะ

 

ภายใต้ระบบนี้ผู้ขับขี่จะได้รับรหัส QR code สำหรับยานพาหนะแต่ละคัน ซึ่งจะกำหนดปริมาณน้ำมันที่สามารถเติมได้ต่อสัปดาห์ และพนักงานตามปั๊มน้ำมันจะสแกน QR code เพื่อเติมน้ำมันให้ 

 

ผู้ขับขี่หลายคนแสดงความพอใจกับระบบนี้ แต่ผู้ขับขี่รถสามล้อรับจ้าง  บอกว่า เขาได้รับโควตาน้ำมันไม่เพียงพอกับความต้องการ

 

ศรีลังกาเริ่มใช้ระบบ QR code ปันส่วนเติมน้ำมัน

 

 

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า รถสองล้อสามารถเติมน้ำมันได้เพียง 4 ลิตรต่อสัปดาห์ และรถสามล้อได้ 5 ลิตรต่อสัปดาห์  ส่วนรถสี่ล้อ เช่น รถยนต์ และรถตู้เติมได้ 20 ลิตรต่อสัปดาห์  ส่วนรถขนาดใหญ่ เช่น รถบัส และรถบรรทุกจะเติมได้ 40-50 ลิตรต่อสัปดาห์

 

นอกจากนี้ภายใต้ระบบนี้ยังกำหนดวันที่อนุญาตให้เติมน้ำมันตามตัวเลขสุดท้ายของทะเบียนรถ เช่น เลขท้ายลงด้วย 6,7,8,9 เติมได้ในวันจันทร์ พุธ และศุกร์

ศรีลังกาเริ่มใช้ระบบ QR code ปันส่วนเติมน้ำมัน

 

เดิมระบบปันส่วนน้ำมันที่ใช้ QR code กำหนดจะเริ่มบังคับใช้ทั่วประเทศเมื่อวันที่ 25 ก.ค. แต่ล่าช้าเพราะขาดแคลนน้ำมัน

 

ศรีลังกาประสบวิกฤตขาดแคลนน้ำมันและราคาน้ำมันพุ่งสูงมานานหลายเดือนแล้ว หลังจากรัฐบาลขาดแคลนทุนสำรองระหว่างประเทศในการนำเข้าสินค้าต่าง ๆ รวมถึง เชื้อเพลิง

 

 

logoline