svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ปลิดชีพผู้นำอัลไกดา อดีตมือขวา บิน ลาเดน

02 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำอัลไกาดาคนปัจจุบันและอดีตมือขวาคนสนิทของ บิน ลาเดน ถูกกองทัพสหรัฐฯ ปลิดชีพด้วยปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรนในอัฟกานิสถาน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ แถลงจากทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ว่า ไอมาน อัล ซาวาฮีรี อดีตมือขวาของโอซามา บิน ลาเดน ที่เป็นผู้นำของกลุ่มก่อการร้ายอัล ไกดา ในปัจจุบัน ถูกปลิดชีพแล้วโดยปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรนในอัฟกานิสถาน ซึ่งนับเป็นความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงที่สุดของอัล ไกดา นับตั้งแต่ผู้ก่อตั้งคือบิน ลาเดน ถูกสังหารเมื่อปี 2554 

สหรัฐฯ ปลิดชีพผู้นำอัลไกดา อดีตมือขวา บิน ลาเดน ซาวาฮีรี ซึ่งเป็นแพทย์และศัลยแพทย์ชาวอิยิปต์ ที่เพิ่งอายุครบ
71 ปี มีส่วนช่วยประสานงานในเหตุวินาศกรรมโจมตีสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี 2544
ภายใต้แผนจี้บังคับเครื่องบินพาณิชย์เข้าโจมตีตึกแฝดเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ในนิวยอร์ก, อาคารเพนตากอนใกล้กรุงวอชิงตัน และเครื่องบินที่ตกก่อนโจมตีเป้าหมายสำคัญที่เพนซิลเวเนีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คน 

คนที่น่าจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำคนใหม่ของกลุ่มก่อการร้ายอัลไกาดา เชื่อว่าจะเป็น "ซาอีฟ อัล-อาเดล" อดีตนายทหารแห่งกองทัพอียิปต์ เจ้าของฉายาให้ตัวเองว่า "ดาบแห่งความยุติธรรม" ที่อยู่เบื้่องหลังปฏิบัติการ "แบล็ค ฮอว์ค ดาวน์" ในกรุงโมกาดิชู ของโซมาเลีย เมื่อปี 2536 และเป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดของเอฟบีไอ โดยมีค่าหัว 10 ล้านดอลลาร์

สหรัฐฯ ปลิดชีพผู้นำอัลไกดา อดีตมือขวา บิน ลาเดน

ข่าวกรองระบุว่า เขาน่าจะมีอายุประมาณ 60 ปี และเป็นหนึ่งในผู้นำที่อายุน้อยของอัล ไกดา เพราะตอนที่เขาควบคุมปฏิบัติการ "แบล็ค ฮอว์ค ดาวน์" เขามีอายุ 30 ปี แต่สร้างชื่อด้วยภาพของศพทหารอเมริกันถูกลากไปตามถนน ตอนที่บิน ลาเดน ถูกปลิดชีพ เขาคือผู้วางยุทธศาสตร์คนสำคัญที่สุดของอัล ไกดา 

 

logoline