svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินระบุสหรัฐฯ เป็นภัยคุกคามหลักต่อรัสเซีย

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ระบุสหรัฐฯ เป็นภัยคุกคามหลักต่อรัสเซีย และพร้อมตอบโต้แบบสายฟ้าแลบหากใครละเมิดอธิปไตยและเสรีภาพของประเทศ เตรียมประจำการขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงให้กองทัพเรือในอีกไม่กี่เดือน

ประธานาธิบดีปูติน กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีสวนสนามทางเรือเนื่องในวันกองทัพเรือเมื่อวันอาทิตย์ (31 ก.ค.) ว่า เขาได้ลงนามในหลักนิยมทางทหารของกองทัพเรือฉบับใหม่ ที่ระบุว่า สหรัฐฯ เป็นศัตรูสำคัญของรัสเซีย และกำหนดเป้าหมายการเดินเรือของรัสเซียในน่านน้ำสำคัญทั่วโลก เช่น ทะเลอาร์กติก และทะเลดำ

 

ปูตินระบุสหรัฐฯ เป็นภัยคุกคามหลักต่อรัสเซีย

 

นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า สิ่งสำคัญ คือ การเพิ่มแสนยานุภาพของกองทัพเรือรัสเซีย เพื่อให้สามารถตอบโต้รวดเร็วแบบสายฟ้าแลบต่อใครก็ตามที่ตัดสินใจรุกล้ำอธิปไตยและเสรีภาพของรัสเซีย และเพื่อให้สามารถปฏิบัติภารกิจทางยุทธศาสตร์ทั้งภายในประเทศและในส่วนอื่นใดในมหาสมุทรของโลกได้สำเร็จ นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า จะจัดส่งขีปนาวุธร่อนเร็วเหนือเสียง “เซอร์คอน” ที่ไม่มีอาวุธใดในโลกเทียบเทียมและสกัดกั้นได้ ให้กองทัพเรือในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ส่วนจะติดตั้งที่ไหนก็ขึ้นอยู่กับผลประโยชน์ของประเทศ

 

ก่อนหน้านี้ในเดือน พ.ค. รัสเซีย ประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธ ”เซอร์คอน” ที่มีพิสัยการยิงได้ไกลถึง 1,000 กม. และเดินทางด้วยความเร็ว 9 เท่าของความเร็วเสียง

 

 

ปูตินระบุสหรัฐฯ เป็นภัยคุกคามหลักต่อรัสเซีย

 

ปูตินระบุสหรัฐฯ เป็นภัยคุกคามหลักต่อรัสเซีย

 

ขณะที่มีรายงานว่า หลักนิยมทางทหารฉบับใหม่ของกองทัพเรือที่ปูตินลงนาม ระบุว่า ความท้าทายและภัยคุกคามหลักต่อความมั่นคงและการพัฒนาของชาติ คือ เป้าหมายทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ ที่จะมีอิทธิพลเหนือมหาสมุทรในโลก และโครงสร้างพื้นฐานทางทหารขององค์การนาโตที่ได้รับการเคลื่อนย้ายเข้าใกล้ชายแดนรัสเซีย

 

นอกจากนี้หลักนิยม ระบุว่า รัสเซียจะเสริมความเป็นผู้นำในการสำรวจมหาสมุทรอาร์กติกและทรัพยากรแร่ และคงรักษาเสถียรภาพทางยุทธศาสตร์ในมหาสมุทรแห่งนี้ด้วยการเสริมแสนยานุภาพของกองเรือแปซิฟิก รวมทั้งประกาศว่าจะพัฒนาเส้นทางเดินเรือทางทะเลที่ปลอดภัยจากยุโรปสู่เอเชีย พร้อมทั้งประกาศว่า รัสเซียจะปกป้องผลประโยชน์ของชาติในมหาสมุทรของโลกอย่างเด็ดเดี่ยวและหนักแน่น

 

 

ปูตินระบุสหรัฐฯ เป็นภัยคุกคามหลักต่อรัสเซีย

 

 

logoline