svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศรีลังกาคาดสรรหาประธานาธิบดีใหม่ได้ใน 7 วัน

15 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานรัฐสภาศรีลังกาได้รับหนังสือลาออกของประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษาแล้ว คาดการสรรหาประธานาธิบดีจะเสร็จสิ้นได้ใน 7 วัน ขณะที่ประชาชนฉลองชัยชนะและประกาศว่าพวกเขาเป็นพลังที่แท้จริงของประเทศ

ศรีลังกาคาดสรรหาประธานาธิบดีใหม่ได้ใน 7 วัน

 

มหินทา ยาพา อภัยวัฒนา ประธานรัฐสภา แถลงในวันนี้(15 ก.ค.) ว่า เขาได้รับหนังสือลาออกจากประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ที่ส่งผ่านทางอีเมล์ถึงเขาเมื่อคืนวันพฤหัสบดี หลังจากประธานาธิบดีบินจากมัลดีฟส์ถึงสิงคโปร์ และมีการตรวจสอบแล้วว่า หนังสือลาออกเป็นฉบับจริง จึงถือว่าการลาออกอย่างถูกกฎหมายมีผลบังคับตั้งแต่วันพฤหัสบดี

 

ศรีลังกาคาดสรรหาประธานาธิบดีใหม่ได้ใน 7 วัน

 

และนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห สาบานตนเข้ารับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีแล้วในวันนี้ หลังจากได้รับแต่งตั้งจากประธานาธิบดีราชปักษาตั้งแต่วันพุธ โดยเขาจะดำรงตำแหน่งชั่วคราวจนกว่าจะมีประธานาธิบดีคนใหม่ แต่เขาก็เป็นตัวเลือกแรกที่พรรครัฐบาลอยากให้เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีด้วย

 

ประธานรัฐสภา เปิดเผยด้วยว่า รัฐสภาจะประชุมในวันเสาร์เพื่อหารือเรื่องการสรรหาประธานาธิบดีคนใหม่ และคาดว่ากระบวนการสรรหาจะเสร็จสิ้นได้ภายใน 7 วัน และขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญได้อย่างครบถ้วน

 

 

ศรีลังกาคาดสรรหาประธานาธิบดีใหม่ได้ใน 7 วัน

 

กระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์ ยืนยันเมื่อคืนวันพฤหัสบดีว่า ราชปักษาได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศด้วยการเยือนเป็นการส่วนตัว เขาไม่ได้ยื่นขอลี้ภัย และสิงคโปร์ไม่ได้ให้ที่ลี้ภัยแต่อย่างใด

 

แหล่งข่าวในศรีลังกา คาดว่า เขาจะอยู่ในสิงคโปร์ระยะหนึ่งเพื่อเดินทางต่อไปประเทศอื่น ซึ่งอาจเป็นซาอุดิอาระเบียหรือสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์

 

ราชปักษาเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่ลาออกนับจากศรีลังกาเริ่มใช้ระบบประธานาธิบดีในปี 2521 เขายอมประกาศลาออกเมื่อวันเสาร์ โดยกำหนดว่าจะยื่นหนังสือลาออกในวันที่ 13 ก.ค. หลังจากผู้ประท้วงราว 100,000 คนบุกทำเนียบประธานาธิบดีเพื่อกดดันให้ลาออก แต่เขาพาภรรยาและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2 คนออกนอกประเทศไปถึงกรุงมาเล่ของมัลดีฟส์เมื่อเช้ามืดวันพุธเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุมก่อนการลาออก และยอมยื่นใบลาออกทันทีที่ไปถึงสิงคโปร์

 

การลาออกของราชปักษามีขึ้นหลังจากประชาชนประท้วงขับไล่นานหลายเดือน เพราะความโกรธแค้นต่อการบริหารเศรษฐกิจที่ผิดพลาด ทำให้ประเทศขาดแคลนทั้งอาหาร ยาและเชื้อเพลิง

 

ศรีลังกาคาดสรรหาประธานาธิบดีใหม่ได้ใน 7 วัน

 

 

ศรีลังกาคาดสรรหาประธานาธิบดีใหม่ได้ใน 7 วัน

 

ขณะที่บรรยากาศในกรุงโคลอมโบ เมืองหลวงของศรีลังกา มีประชาชนออกมาร้องเพลงเต้นรำเฉลิมฉลองการลาออกของราชปักษาตั้งแต่คืนวันพฤหัสบดี

 

ส่วนผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งยังคงปักหลักที่สำนักงานเลขานุการประธานาธิบดีในเช้าวันนี้ และหนึ่งในผู้ชุมนุม บอกว่า “พวกเรามีความสุข เราชนะการต่อสู้ครั้งนี้ เรารู้สึกว่าเมื่อเรา ประชาชนรวมพลังกัน เราสามารถทำได้ทุกอย่าง เราคือพลังที่แท้จริงของประเทศนี้”

 

แต่ท้องถนนในกรุงโคลอมโบ ยังคงมีรถสามล้อและรถยนต์เข้าแถวรอเติมน้ำมันยาวเหยียดตามปั๊มน้ำมันต่าง ๆ บางคันรอมานานหลายวันแล้ว

 

ศรีลังกาคาดสรรหาประธานาธิบดีใหม่ได้ใน 7 วัน

 

 

logoline