svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ฮิปโปปรามสิงโต" ถิ่นใครให้มันรู้บ้าง!

15 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์กรการกุศลเกี่ยวกับสัตว์เผยแพร่คลิปวิดีโอ ที่แสดงให้เห็นฮิปโปหัวร้อนวิ่งตะบึงไล่สิงโต 3 ตัว ที่กำลังว่ายข้ามน้ำบอสวานาจนแตกกระเจิง เพื่อแสดงอาการหวงอาณาเขตอย่างเห็นได้ชัด

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยองค์กรการกุศล "Great Plains Conservation" ได้แสดงให้เห็น พฤติกรรมการหวงอาณาเขตของฮิปโปโปเตมัส ที่รีบเข้าโจมตีสิงโตหนุ่ม 3 ตัว ที่กำลังค่อย ๆ ข้าม "Selinda Spillway" ในใจบอสวานา แต่จู่ ๆ ฮิปโปหัวร้อนตัวหนึ่งก็ว่ายตะบึงตะบอนเข้าโจมตีอย่างไม่หวั่นศักดิ์ศรีเจ้าป่า 

 

ในคลิปแสดงให้เห็น ฮิปโปว่ายน้ำมาอย่างเร็วและเข้าโจมตีสิงโตจนแตกพ่ายไปคนละทิศละทาง โดยหนึ่งในจำนวนนี้ต้องรีบหนีขึ้นไปอีกด้านหนึ่งของฝั่ง ส่วนอีก 2 ตัว ต้องหนีกลับไปที่ฝั่งเดิมที่พวกมันเพิ่งจะลงมา 

 

การโจมตีของฮิปโปเกิดขึ้นในเวลาไม่กี่วินาที อันแสดงถึงการหวงอาณาเขตอย่างเห็นได้ชัด โชคดีที่สิงโตตัวหนึ่งที่ตกเป็นเป้าของการโจมตี สามารถหลุดพ้นจากปากอันกว้างใหญ่ที่พยายามไล่งับมาได้ ซึ่งหลังจากเล่นงานสิงโตแล้วฮิปโปตัวนี้ก็ยังยืนอารักขาริมฝั่งแม่น้ำต่อไป 

\"ฮิปโปปรามสิงโต\" ถิ่นใครให้มันรู้บ้าง!

 

Great Plains Conservation ที่เข้าไปตั้งแคมป์ 15 แห่ง ในบอสวานา เคนยาและซิมบับเว ระบุว่าฮิปโปที่เป็นเจ้าของอาณาเขตได้เคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วเพื่อไล่สิงโตทั้ง 3 ตัว ออกไปจากอาณาเขตของมันซึ่งเป็นภาพอันน่าทึ่ง และฮิปโปยังได้ชื่อว่าเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 มีความยาว 11 ฟุต และสูง 6 ฟุต หนักมากกว่า 3,000 กิโลกรัม พวกมันเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ที่ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในน้ำ เพื่อความเย็นท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัดในแอฟริกา นอกจากนี้ ตำแหน่งที่พิเศษของดวงตาและจมูก ทำให้มันอยู่ในน้ำได้ครั้งละหลายชั่วโมง กรามที่แข็งแกร่งของมันสามารถบดขยี้เรือลำเล็ก ๆ ให้หักเป็นสองท่อน และวิ่งระยะสั้นได้เร็วประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

logoline