svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิโรธ"ยันพปชร.พร้อมทุกสูตรเลือกตั้งโยนสมาชิกฟังกมธ.แจงก่อนตัดสินใจ

05 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิโรธ"ระบุให้สมาชิกฟังกรรมาธิการแจง ก่อนโหวตกฎหมายลูก 2 ฉบับ ย้ำ พปชร. พร้อมเลือกตั้งไม่ว่าจะใช้สูตรคำนวณแบบไหน ชี้กระแส"ผู้ว่าฯ"ฟีเวอร์ทำพลังประชารัฐต้องปรับตัว มอง"ชัชชาติ"มุ่งทำงาน กทม. มากกว่าเป็นแคนดิเดตนายกฯ

5 กรกฎาคม 2565 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึงกระแสข่าวว่าพรรคฝ่ายรัฐบาล ปล่อยให้สมาชิกฟรีโหวตในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า เป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภา เพราะรัฐสภามอบหมายให้สมาชิกไปทำงาน ผ่านการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.)

 

ทั้งนี้ ซึ่งในการพิจารณาในชั้นกมธ.ก็มีทั้งเสียงข้างมาก และเสียงข้างน้อย จึงต้องอธิบายให้สมาชิกรัฐสภาเข้าใจ ส่วนการตัดสินใจเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาว่าจะเห็นด้วยกับแนวทางใด โดยวิปรัฐบาลไม่ได้มีมติ แต่ให้สมาชิกฟังกมธ.อธิบาย เพราะเกี่ยวโยงกับการเลือกตั้ง ส.ส. ด้วย

"ผมย้ำว่าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมสำหรับการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 หรือ 500 และมั่นใจ พรรคจะกลับมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างแน่นอน" นายนิโรธ กล่าว

 

ส่วนกระแสฟีเวอร์ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐจะปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินการอย่างไร นายนิโรธ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ให้สมาชิกไปทบทวนว่าจะขับเคลื่อนอย่างไร ซึ่งขณะนี้ พรรคได้เริ่มขับเคลื่อนในหลายเรื่องแล้ว ทั้งเรื่องเศรษฐกิจฐานราก เรื่องน้ำ และยังเตรียมจัดโรดโชว์ในแต่ละภาค รวมถึงจะทยอยออกนโยบายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนายชัชชาติ มีบุคลิกของเขา และคน กทม. ตัดสินใจเลือกนายชัชชาติ ตั้งแต่ตัดสินใจลาออกจากพรรคเพื่อไทย และเริ่มนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหา กทม. ก่อนคนอื่น 

 

 

ทั้งนี้ หากมีพรรคการเมืองบางพรรคเสนอชื่อนายชัชชาติ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อาจจะทำให้เกิดแลนสไลด์หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่ายังมีสิทธิหรือไม่ เพราะลาออกจากพรรคเพื่อไทยแล้ว ส่วนบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก็เสนอมาได้ แต่อยู่ที่นายชัชชาติ จะยินยอมหรือไม่ แต่ส่วนตัวมองว่า นายชัชชาติ มุ่นมั่นที่จะทำงาน กทม. มากกว่า ไม่เช่นนั้นจะไม่ลาออกมาจากพรรคเพื่อไทย


 

logoline