svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี"เตรียมยื่นหนังสือ 42 พรรคเล็กถึงฝ่ายรัฐดันสูตรหาร 500

11 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอระวี"เตรียมรวบรวม 42 พรรคเล็กส่งหนังสือถึง"บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-จุรินทร์-เสี่ยหนู" ดันสูตรหาร 500 คำนวณปาร์ตี้ลิสต์

11 มิถุนายน 2565 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เปิดเผยว่า จุดยืนของกลุ่มพรรคเล็กต่อเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 ในวาระ 2-3 นั้น โดยบทบาทของพรรคเล็กทั้งในและนอกสภาฯ ประมาณ 42 พรรค มีมติออกมาว่าจะยื่นหนังสือเรียกร้องให้พรรคใหญ่ที่จะสนับสนุนการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยหาร  500 ด้วยเหตุผลที่ไม่ใช่ว่าพรรคเล็ก แต่เพื่อบ้านเมืองตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่เป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2540 และ 2550 ที่ก่อให้เกิดเผด็จการรัฐสภา เกิดเป็นพรรคการเมืองผูกขาด

ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้าจะยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา รวมถึงแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เช่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี รมว.พาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

 

"เพื่อต้องการจะให้พรรคต่างๆ รับทราบว่า พรรคเล็กมีเจตนารมณ์เช่นนี้ เห็นแบบนี้ แต่ไม่ใช่ว่ากลัวว่าพรรคเล็กจะสูญพันธุ์แต่อย่างไร และไม่ได้หวังผลอะไร โดยจะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 16 มิ.ย. และเซ็นชื่อในหนังสือที่จะส่งถึงบุคคลต่างๆ ที่กล่าวถึง รวมถึงจะมีการนัดหมายและแบ่งกันว่าใครจะไปยื่นหนังสือถึงใคร อย่างไร และจะไปยื่นที่ไหน" นพ.ระวี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่ได้ประเมินว่าจะมีพรรคร่วมรัฐบาลพรรคใดเห็นด้วยกับสูตรหาร 500 บ้าง เพราะไม่ได้หวังผลว่าจะต้องมาเห็นด้วยกับพรรคเล็ก ซึ่งก็ให้เป็นจุดยืนของแต่ละพรรคในวาระ 2-3 ที่จะโหวตกัน

logoline