svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พลังท้องถิ่นไท"หนุนสูตรหาร 500 หวั่นม.112ถูกแก้-พร้อมขอเอกสิทธิ์โหวต

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กลุ่มสามัคคีสร้างชาติ"ยื่น"พรรคพลังท้องถิ่นไท"หนุนวิธีคิดส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หารด้วย 500 ด้าน "ชัชวาลย์" ยันเห็นด้วย เหตุกังวล ม.112 โดนแก้ จนนำไปสู่ปัญหาบ้านเมือง ด้าน"โกวิทย์" แจงวิปรัฐบาล ขอเอกสิทธิ์การโหวต

4 กรกฎาคม 2565 กลุ่มสามัคคีสร้างชาติ นำโดย นายสาธุ อนุโมทามิ รักษาการหัวหน้าพรรคราชสีห์ไทยดี ได้ยื่นหนังสือต่อ นายชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท เพื่อขอให้ผลักดันร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยใช้วิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 และเรื่องของ ส.ส. พึงมี เพื่อให้เกิดความยุติธรรมในการให้พรรคการเมืองต่างๆ ที่เป็นตัวแทนของประชาชนทุกภาคส่วน ได้มีโอกาสเข้ามาทำหน้าที่ในสภา เพราะหากใช้วิธีหารด้วย100 นั้น จะเป็นปัญหา และมีความกังวลว่าจะมีอุปสรรคในอนาคต จะสร้างความแตกแนกในบ้านเมืองหากมีเผด็จการรัฐสภา

 

"พลังท้องถิ่นไท"หนุนสูตรหาร 500 หวั่นม.112ถูกแก้-พร้อมขอเอกสิทธิ์โหวต

ด้าน นายชัชวาลย์ กล่าวยืนยันว่า พรรคพลังท้องถิ่นไทเห็นด้วยกับวิธีคิดหารด้วย 500 เพราะพรรคมองถึงประเทศชาติในอนาคต เนื่องจากหากอีกฝ่ายหนึ่งชนะและเกิดการเปลี่ยนแปลง มีการนำมาซึ่งการล้มล้างมาตรา 112 ประเทศชาติก็จะวุ่นวาย และกังวลว่าประชาชน 2 ฝ่าย จะออกมาบนท้องถนนอีกครั้ง จนอาจจะนำไปสู่การเกิดสงครามกลางเมืองขึ้นได้ 

ขณะที่ ศ.โกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท ในฐานะผู้ที่ยื่นคำแปรญัตติในประเด็นนี้ กล่าวว่า ตนได้แจ้งต่อที่ประชุมวิปรัฐบาลไปว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เริ่มจาก 2 พรรคการเมืองใหญ่ คือ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งไม่ได้มีการหารือกับพรรคพลังท้องถิ่นไทในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ดังนั้น ในเมื่อกระดุมเม็ดแรกที่ติดไม่ได้มาหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล แต่เป็นการที่ต่างคนต่างยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคพลังท้องถิ่นไทก็ต้องขอเอกสิทธิ์ในการเป็นพรรคการเมืองในการเป็นอิสระของ ส.ส.ในการโหวตลงมติ

logoline