svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก้าวไกลถกบ่ายนี้สูตรคิดปาร์ตี้ลิสต์รับพรรคเล็กพ้อหาร 100 ทำสูญพันธุ์

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ก้าวไกล"จ่อถกสูตรคำนวณ ส.ส. บ่ายนี้ หลัง ส.ส.-ส.ว.หนุนหาร 500 รับคุยพรรคเล็ก พ้อสูตรหาร 100 ต้องได้ 3.3-3.5 แสนถึงได้นั่งปาร์ตี้ลิสต์ มองควรถกให้จบที่สภามากกว่าศาลเคาะ

4 กรกฎาคม 2565 นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงว่า พรรคก้าวไกลได้นัดประชุมเพื่อพิจารณาถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่  5 ก.ค.นี้ โดยมีประเด็นต่อสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เนื่องจากสถานการณ์ตอนนี้พบว่ามี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว. มีความเห็นเปลี่ยนไปสนับสนุนสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ใช้จำนวน 500 คน หารเพื่อหาค่าเฉลี่ย แทนจำนวน 100 คน

 

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลมองว่าการหาร 500 ถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด แต่เมื่อตอนนั้นไม่ชนะ ก็ยอมรับความจริง และยืนยันมติพรรคที่ใช้ 100 หาร ตามที่ส.ส.ของพรรค คือ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอคำแปรญัตติ

อย่างไรก็ตาม พรรคต้องพิจารณาอีกครั้ง โดยต้องประชุมร่วมกันบ่ายนี้ (4ก.ค.) พร้อมยอมรับว่ามีพรรคเล็กติดต่อมาที่ตนอยู่ตลอด เพื่อจะต่อสู้การใช้ 500 หาร และจากการพูดคุยกับคนที่สนับสนุนสูตร 500 คน พบว่าหากมติของรัฐสภายืนยันต่อการใช้จำนวน 100 คน หาค่าเฉลี่ย ส.ส. จะพบความยากลำบากมาก เนื่องจาก ส.ส. 1 คน ต้องมีคะแนน 3.3 ถึง 3.5 แสนคะแนน แต่หากใช้จำนวน 500 คน จะใช้คะแนนเพียง 7 หมื่นคะแนน

เมื่อถามถึงประเด็นการต่อสู้ที่อาจจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ยังเป็นประเด็นข้อถกเถียง นายธีรัจชัย กล่าวว่า อยู่ที่การตีความของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่สามารถก้าวล่วงได้ หากมองว่ามีการขัดต่อรัฐธรรมนูญก็สามารถไปยื่นได้ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของศาล พรรคก้าวไกลไม่ได้ติดใจประเด็น แต่มองว่าเรื่องควรจบที่สภามากกว่าให้องค์กรอื่นมาตัดสิน

logoline